Những nguyên nhân phổ biến dẫn tới đau bụng thai kỳ

Đau bụng thai kỳ là tình trạng phổ biến ở mẹ bầu. Thông thường, các cơn đau bụng là bình thường nhưng đôi khi là dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm cho sức khỏe mẹ bầu
22/05/2021 11:39
dau-bung

Nguyên nhân gây đau bụng thai kỳ nguy hiểm

Thai lạc vị gây đau bụng thai kỳ

Theo bác sĩ Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn, thường gặp khi trứng được thụ tinh và làm tổ bên ngoài tử cung, thường là trong ống dẫn trứng. Các triệu chứng của nó thường biểu hiện sớm, khoảng tuần thứ 4 – thời điểm chị em có thể biết mình mang bầu.

Ngay khi có những dấu hiệu sau đây, chị em cần đi khám để được can thiệp: bụng hoặc xương chậu đau nhói, âm đạo ra máu, các cơn đau trầm trọng hơn khi di chuyển hoặc ho… Nếu không được can thiệp kịp thời thì tử cung có khả năng bị vỡ, đe dọa đến sức khỏe thai phụ.

Sảy thai gây đau bụng thai kỳ

Tình trạng xảy thai tự nhiên thường gặp phổ biến trong 20 tuần đầu tiên của thai kỳ. Dấu hiệu cảnh báo sớm là âm đạo ra máu, tiếp đến là tình trạng đau bụng kéo dài trong vài giờ đồng hồ hoặc vài ngày.

Tùy vào từng trường hợp mà mức độ thai phụ có thể bị ra máu nặng hoặc nhẹ. Cơn đau bụng xuất hiện bất ngờ hoặc liên tục, từ đau vừa đến đau nhói và có cảm giác đau lan xuống vùng lưng dưới và xương chậu.

Chuyển dạ sớm gây đau bụng thai kỳ

Nếu xuất hiện những dấu hiệu sau trong quý II hoặc quý III thai phụ nên đi khám sớm:

  • Dịch tiết âm đạo tăng hoặc thay đổi dịch (dịch trở nên đặc hoặc có lẫn máu…);
  • Âm đạo ra máu như ngày cuối của kỳ kinh;
  • Đau bụng, xuất hiện những cơn co tử cung kéo dài hơn một giờ đồng hồ, dù không kèm theo đau;
  • Tăng áp lực lên khung xương chậu;
  • Đau lưng dưới, mặc dù mẹ bầu chưa từng bị đau lưng trước đó.

Đau bụng thai kỳ do nhau thai bị đứt

Bác sĩ giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng Sài Gòn cho biêt đây là biến chứng nguy hiểm trong thai kỳ với nhiều biểu hiện đa dạng:

  • Nhau thai bị đứt có khả năng gây ra máu đột ngột và có thể quan sát dễ dàng.
  • Trong một số trường hợp, ra máu không phải là dấu hiệu đầu tiên; thay vào đó, thai phụ sẽ bị vỡ nước ối trước khi có dấu hiệu ra máu.

Bên cạnh đó, một số triệu chứng khác mẹ bầu có thể gặp phải là: tử cung mềm, cơn co cơ xuất hiện thường xuyên và không dứt, giảm hoạt động của thai. Thai phụ nên đi khám ngay nếu gặp phải những triệu chứng kể trên.

Tiền sản giật gây đau bụng thai kỳ

Có thể gây rối loạn mạch máu, ảnh hưởng đến những cơ quan trong cơ thể như thận, gan và nhau thai. Sau tuần thứ 20, thai phụ có khả năng mắc tiền sản giật nếu có huyết áp cao, protein trong nước tiểu; sưng phù ở mặt, quanh mắt, sưng nhẹ ở tay chân và mắt cá chân. Trường hợp tiền sản giật nặng, thai phụ sẽ bị đau căng ở phần bụng trên, đau đầu trầm trọng, thị giác thay đổi, buồn nôn và nôn.

Đau bụng thai kỳ do nhiễm trùng đường tiểu

Triệu chứng thường gặp của nhiễm trùng đường tiểu khi mang thai: nhiễm khuẩn bàng quang, cảm giác đau và nóng rát khi tiểu; đau bụng dưới và khó chịu ở xương chậu; tiểu nhiều và tiểu không kiểm soát; nước tiểu có mùi, màu đục như đám mây và có thể lẫn với máu.

Nên đi khám nếu thai phụ có các triệu chứng kể trên vì nếu không, nhiễm trùng đường tiểu có khả năng dẫn tới nhiễm trùng bàng quang, ảnh hưởng đến thận, nghiêm trọng có thể gây sinh non.

Thận đã bị nhiễm khuẩn có những biểu hiện: sốt cao, ớn lạnh, đổ nhiều mồ hôi; đau ở lưng dưới hoặc một bên xương sườn (có khi là cả hai bên); nôn và buồn nôn, nước tiểu có lẫn máu.

IMG_6663

Các nguyên nhân ít nguy hiểm hơn

Đau bụng thai kỳ do táo bón

Trong một thời điểm nhất định của thai kỳ, tình trạng táo bón gây khó chịu và đau bụng cho mẹ bầu. Nguyên nhân là do khi mang thai, sự thay đổi hormone làm chậm quá trình chuyển hóa thức ăn hoặc do thai nhi lớn lên, gây áp lức lên dạ dày và ruột, khiến hoạt động của hệ tiêu hóa bị yếu đi.

Căng dây chằng gây đau bụng thai kỳ

Căng dây chằng gây đau bụng thai kỳ gây đau ở một hoặc cả hai bên bụng dưới, ở háng và thường xuất hiện trong tam cá nguyệt thứ hai của thai kỳ. Trong giai đoạn này, các dây chằng bị giãn ra do phải nâng đỡ trọng lượng mỗi ngày một tăng của thai nhi.

Cơn đau thường xuất hiện khi thai phụ đột ngột thay đổi vị trí như lúc trở dậy khỏi giường, đứng lên từ một chiếc ghế hoặc khi ho hay lúc bước ra khỏi bồn tắm.

Ngoài ra, cơn đau cũng xuất hiện sau khi mẹ vận động nhiều, sau khi đi dạo hoặc tham gia các bài tập thể dục.

Cơn co Braxton – Hicks

Bác sĩ cho biết cơn co Braxton – Hicks hay còn được gọi là cơn chuyển dạ giả. Thông thường, ở tuần thứ 37 các cơn co này có thể xuất hiện thường xuyên, liên tục và gây đau bụng cho mẹ. Thai phụ cần được thăm khám nếu cơn co kèm theo đau lưng dưới hay kéo dài hơn một giờ đồng hồ dù nó không gây đau hoặc bất kỳ dấu hiệu nào nghi là chuyển dạ sớm.

Bất kể là nguyên nhân nào thì những cơ đau bụng cũng gây ảnh hưởng tiêu cực đến mẹ bầu. Mẹ không được chủ quan vì nó có thể gây nguy hiểm cho thai nhi. Khi cảm thấy đau bụng kéo dài, tốt nhất mẹ nên đi khám để bác sĩ chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây đau để có biện pháp khắc phục hiệu quả, bảo vệ sức khỏe của cả mẹ và thai nhi.

Lê Khanh

comment Bình luận

largeer