Những nhọc nhằn kiếm con chữ của các em học sinh nơi rừng núi
Ở nhiều nơi vùng sâu vùng xa, các bạn học sinh gặp muôn vàn khó khăn trong việc học trực tuyến khi mà không có thiết bị công nghệ cao, đường truyền kém, sóng chập chờn... Song, bằng tất cả niềm hăng say học tập, tinh thần vượt khó vươn lên, các em đã khắc phục mọi khó khăn để tìm đến cái chữ.
Phải kể đến, học sinh tại thôn Cao Ngỗi, do phát hiện nhiều ca F0 nên nhà trường phải cho học sinh cả thôn học tập theo hình thức trực tuyến. Tuy nhiên, tại thôn Cao Ngỗi là nơi không có sóng điện thoại, không có mạng, bình thường người dân nơi đây muốn giao dịch điện thoại phải leo lên 1 ngọn núi duy nhất, cao 800m để có thể bắt được sóng.
Không có sóng điện thoại, nhưng không muốn bỏ lỡ bất kỳ buổi học nào, thêm vào đó, các em hầu hết đều phải học buổi tối vì ban ngày cha mẹ các em còn đi làm. Do đó, cứ tối đến, các em lại phải cùng nhau tìm nơi có thể bắt được sóng 3G để học. Ở nơi núi cao 800m, có những ngày thời tiết nơi đây dưới 10 độ C, không bàn, không ghế, không đèn. Mỗi khi học, cha mẹ các em phải đưa đi, vừa trông vừa soi đèn cho các em học. Đây quả thực là một "lớp học" chênh vênh giữa núi rừng.
Dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp, các con phải học trực tuyến trong thời gian dài, để đảm bảo việc học và sự an toàn cho các em, sau nhiều ngày, các gia đình đã lập, quây lán và đốt lửa giữ ấm cho các con học để đỡ rét và cũng tránh được muỗi và các côn trùng trong rừng gây khó khăn trong việc học tập của các em.
Chị Vương Thị Lan - phụ huynh học sinh chia sẻ: "Các con học trực tuyến gặp rất nhiều khó khăn, đường đi lại cheo leo lên đỉnh núi, mạng sóng điện thoại không có, tùy theo từng tốp, có cháu học ca ngày, có cháu học ca đêm. Nếu học ca đêm thì mỗi gia đình phải sắm cái đèn pin hay bình tích điện để thắp sáng và nạp điện thoại phòng khi đang học tránh điện thoại hết pin để ko gián đoạn bài vở của các cháu. Đồng thời, mỗi buổi học của các cháu thì mỗi gia đình phải đi theo để còn trông nom cho các cháu đỡ sợ, vì xung quanh toàn đồi núi".
Nói về động lực để gia đình cho các con học bất chấp mọi hoàn cảnh, chị Lan bày tỏ: "Dù gia đình gặp nhiều khó khăn trong việc cho các con học, đêm thì lạnh, muỗi có thể đốt nhưng vì tương lai của các con sau này, tôi cũng muốn cho con ăn học cho bằng bạn bằng bè, mong con học được cái chữ để có thể sau này con có một cái nghề không phải nghèo khổ như bố mẹ".
Một số hình ảnh các em ngồi học tại khu rừng núi cao 800m vào những ngày thời tiết nơi đây dưới 10 độ C.








Những lán học của các em được người dân lập tạm bằng bạt khắp khu rừng để đón sóng 3G - Ảnh Nguyễn Thành
Thu Trang

- Sản phẩm vì sức khỏe
-
Amway đứng Top 6 "Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025"
Amway Việt Nam - Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe, tự hào công bố hai thành tựu nổi bật: Top 6 “Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025” (Best Workplaces in VietnamTM 2025) ở hạng mục doanh nghiệp vừa và và lần thứ hai được chứng nhận “Nơi làm việc xuất sắc” (Great Place to Work Certification). Danh hiệu này do Great Place To Work®, tổ chức toàn cầu uy tín về văn hóa doanh nghiệp công nhận.May 23 at 7:01 pm -
Đừng bỏ lỡ mùa hè vàng - Cắt amidan, nạo VA cho con cùng chuyên gia hàng đầu, ưu đãi lên đến 2 triệu đồng
Viêm amidan và VA là hai bệnh lý tai - mũi - họng phổ biến ở trẻ em, đặc biệt trong giai đoạn từ 2 - 10 tuổi. Tình trạng viêm kéo dài không chỉ gây ho, sốt, ngạt mũi, khó ngủ, chảy nước mũi mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển thể chất, tinh thần và học tập của trẻ.May 20 at 2:12 pm -
AloSuckhoe.vn Trực Ninh chính thức khai trương: Lan tỏa mô hình chăm sóc sức khỏe chủ động đến cộng đồng
Sáng ngày 17/5/2025, hệ thống siêu thị sức khỏe AloSuckhoe.vn Trực Ninh (thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Y tế HBL) chính thức khai trương và đi vào hoạt động, trở thành cơ sở thứ 5 tại tỉnh Nam Định. Sự kiện đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình mang giải pháp chăm sóc sức khỏe chủ động, bền vững đến gần hơn với người dân địa phương.May 20 at 10:44 am -
Sanotact - Thương hiệu thực phẩm bảo vệ sức khỏe chuẩn Đức chính thức ra mắt tại Việt Nam
Ngày 12 tháng 5 năm 2025, Thương hiệu Sanotact đến từ Cộng hòa Liên bang Đức chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam thông qua buổi lễ trang trọng tổ chức tại khách sạn Novotel Suites Hà Nội. Sự kiện có sự góp mặt của ông Johannes, đại diện Tập đoàn Sanotact toàn cầu và Ban lãnh đạo Công ty TNHH Sanotact Việt Nam, cùng đông đảo đối tác, chuyên gia ngành hàng và cơ quan truyền thông.May 19 at 9:27 am