Những suất ăn chay chứa đựng ân tình

Anh Trịnh Phúc Huỳnh (SN 1992) tại thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang đang kinh doanh quán chay nhỏ mang tên Thôi Kệ đã có hơn 2 năm làm thiện nguyện bằng việc phát các suất ăn chay đến với nhiều người.
16/09/2024 12:17

Anh Phúc Huỳnh cho biết bản thân đã tập nấu ăn từ 2022 và mang đi phát trên đường tặng người dân lao động ở xung quanh quán chay của anh. Mỗi 1 tuần với số lượng 10 phần được chia cho 10 người dân lao động.

Empty

Anh Trịnh Phúc Huỳnh và những suất ăn chay thiện nguyện

Đến tháng 8/2023 anh Phúc Huỳnh quyết định kinh doanh quán chay, nguyên liệu các thứ có sẵn hết nên anh cũng trích ra mỗi ngày 10 phần và đã đăng lên Facebook, được các anh chị quen hưởng ứng chung tay hỗ trợ thêm ban đầu là 4 ngày đặc biệt trong tháng (mùng 1, 14, 15, 30) và chính thức bắt đầu trao tặng mỗi ngày là từ tháng 3/2024.

c7_900x1200

Nụ cười thiện lành của chủ quán chay Thôi Kệ

“Tôi thấy chú Color Man mang thức ăn phát tặng mọi người, tôi nhìn được sự hạnh phúc từ món quà bất ngờ thiết thực (món tặng ngon hơn những món họ dùng mỗi ngày hoặc chưa từng ăn). Chính điều này đã thôi thúc tôi cũng muốn làm được như vậy, ban đầu thực hiện chỉ tự thân thôi, từ tháng 3/2024 tôi để mọi kinh phí cho mọi người hỗ trợ”, anh Phúc Huỳnh chia sẻ.

c2_900x1200

Rất nhiều suất ăn đã đến tay người lao động nghèo

Về đêm, khi những ngôi nhà đã tắt đèn chìm vào giấc ngủ, những người vô gia cư, người dân lao động nghèo không nơi nương tựa lẻ loi trên những góc phố. Nhiều người phải mang bụng rỗng đi ngủ vì cả ngày không xin được gì. Từ những gói xôi, hộp cơm, chiếc bánh… nho nhỏ của những đoàn người thiện nguyện đã giúp họ vơi đi cơn đói để tiếp tục sống qua ngày.

c1_900x1200

Anh Phúc Huỳnh chăm chút cho từng suất ăn thiện nguyện

“Tôi quan niệm ‘giúp cần câu hơn giúp con cá’, mỗi người có nghiệp lực riêng trên đời này, và chúng ta phải để họ tự thân vận động, chúng ta chỉ nên giúp họ đỡ gánh nặng trang trải mỗi ngày bằng bữa ăn tinh thần này, giúp cho họ tập ăn chay để tích thêm được phước vì người khó khăn rất khó để làm việc thiện, họ quan niệm ‘thân lo chưa xong sao nghĩ đến việc làm phước’ và hoạt động bữa ăn 0 đồng này giúp cho người có tâm thiện lành phát triển lòng từ bi”, chủ quán chay Thôi Kệ cho biết.

c3_900x1200

Những suất ăn chứa đầy ân tình

Bắt đầu với nguồn kinh phí tự thân với số lượng ít, khi mọi người chung tay Phúc Huỳnh hoàn toàn dùng tiền của mọi người, anh chỉ dùng sức của mình để hỗ trợ thực hiện (phụ giúp, đi phát, làm video cho mọi người xem).

“Đối tượng đến nhận thức ăn cũng có một số là học sinh, sinh viên các em đang tuổi lớn nên có phần ngại với bạn bè, tôi muốn nói mỗi người ai cũng trải qua giai đoạn khó khăn, nên trân quý những nơi có hoạt động này, lấy đó làm động lực, một tấm gương để tương lai khi thành đạt chúng ta sẽ là người đứng phát thức ăn lại cho những người khó khăn khác”, anh Phúc Huỳnh tâm sự.

c4_900x1200

Những suất ăn chay đầy màu sắc

Hành động này không đơn thuần là chia sẻ những khó khăn, mà còn gửi đến thông điệp để ngày càng có thêm nhiều người biết sẻ chia, đùm bọc hơn nữa, lan tỏa những điều tử tế trong cuộc sống.

“Tôi cũng đã truyền cảm hứng được cho địa phương, xem trên mạng xã hội thấy các anh chị cũng thực hiện ‘Bữa ăn 0 đồng’ phát tại chỗ và đi trên đường, tôi thấy rất vui”, anh Phúc Huỳnh cho biết.

c5_900x1200

Là món chay nhưng khá đủ chất

Mỗi ngày phát thức ăn anh Phúc Huỳnh đều ghi lại để cho người hỗ trợ những suất ăn hôm đó biết được tiền của họ dùng để làm gì, trao tặng cho ai, không vì mục đích PR, những món ăn mình trao tặng người khó khăn không có bán trên menu của quán, mọi người có xem qua video thấy thích món ăn muốn mua nhưng anh không bán. Theo anh tập cho người ăn chay phải nấu thật ngon mọi người mới có thể ăn ngon miệng mà không ngán và trách nhiệm nấu ăn ngon đó là của team bếp Thôi Kệ xin nhận trọng trách này, không dám sơ sài.

c6_900x1200

Những suất cơm ấm áp tình người của Thôi Kệ đã thật sự tiếp thêm sức mạnh giúp những người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống

Có thể thấy, tuy việc làm nhỏ nhưng nếu dốc hết lòng, đặt hết tâm và tình yêu thương vào đó thì sẽ mang ý nghĩa rất thiết thực. Những suất cơm ấm áp tình người của Thôi Kệ đã thật sự tiếp thêm sức mạnh giúp những người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Vừa qua, Phúc Huỳnh cũng ủng hộ 1 ít bằng tiền cá nhân, còn lại ủng hộ đăng bài, chia sẻ gom góp quần áo ở địa phương giúp cho đồng bào bị ảnh hưởng do cơn bão số 3.

Nguyễn Trang - Ảnh: NVCC

comment Bình luận

largeer