Những thành phần giúp giảm béo an toàn và hiệu quả

Sáu thành phần được liệt kê dưới đây có thể giúp mọi người giảm béo an toàn và hiệu quả nhờ khả năng tăng cường quá trình trao đổi chất và giảm cảm giác thèm ăn.
08/08/2023 17:18

Carnitine

Theo chuyên gia dinh dưỡng Rick Hay, giảng viên Trường Naturopathic Medicine thuộc Đại học Bridgeport (Mỹ), carnitine đóng vai trò quan trọng trong cơ chế chuyển hóa chất béo. Cụ thể, chất này không chỉ giúp đốt cháy mỡ thừa mà còn đào thải chúng ra khỏi cơ thể. Nghiên cứu về tác dụng giảm cân của carnitine công bố trên tạp chí Obesity Review năm 2016 cho thấy, bổ sung carnitine thường xuyên giúp làm giảm chỉ số khối cơ thể (BMI). Được biết, Carnitine có nhiều trong thịt nai, thịt thỏ, thịt gia cầm, cá, trái cây, rau củ.

Trà xanh Matcha

Ngoài lợi ích cải thiện tâm trạng và nâng cao chức năng nhận thức, trà xanh matcha còn giúp đốt cháy năng lượng thừa trong cơ thể nhờ chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa EGCG. Nhiều nghiên cứu cho thấy, uống 5 tách trà xanh mỗi ngày có thể giúp tăng cường sự trao đổi chất của cơ thể. Trong nghiên cứu của Đại học Pennsylvania (Mỹ) hồi năm 2014, những con chuột được nuôi bằng chế độ ăn chứa chiết xuất trà xanh và vận động sau 16 tuần đã giảm trung bình 27,1% thể trọng và 36,6% lượng mỡ tích tụ quanh bụng. Các chỉ số liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường của chúng như mức đường huyết lúc đói, nồng độ glucose huyết tương và tình trạng kháng insulin cũng đều giảm rõ rệt.

Ảnh: Medical News Today

Ảnh: Medical News Today

Glutamine

Tập thể dục là một phần không thể thiếu trong quá trình giảm mỡ thừa. Và để phục hồi cơ bắp sau khi tập luyện, chuyên gia dinh dưỡng Rick Hay khuyến nghị bổ sung glutamine một thành phần giúp cơ bắp thư giãn và duy trì sự dẻo dai. Glutamine có nhiều trong đậu, thịt, cá, thịt gia cầm, các sản phẩm từ sữa. Được biết ngoài bổ trợ cơ bắp, glutamine còn tốt cho hệ miễn dịch và hệ thần kinh, nên cũng thường được dùng để giảm lo lắng và căng thẳng tinh thần (stress).

Đạm thực vật

Đây là thành phần hữu hiệu giúp cải thiện quá trình sản xuất năng lượng trong cơ thể. Chúng chứa nhiều axít amin quan trọng để cung cấp năng lượng bền vững mà cơ thể cần (cho việc tập luyện). Đặc biệt, đạm thực vật (có nhiều trong các loại đậu, các sản phẩm từ đậu nành, sữa hạnh nhân, rau lá xanh đậm) giúp giảm cảm giác thèm ăn tốt hơn đạm động vật.

Trong một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Food & Nutrition, các chuyên gia tại Đại học Copenhagen (Đan Mạch) đã cho 43 thanh niên khỏe mạnh có trọng lượng bình thường hoặc thừa cân ăn 3 bữa ăn khác nhau vào buổi sáng: bữa ăn giàu đạm thực vật chứa nhiều đậu, bữa ăn giàu đạm động vật chủ yếu là thịt và bữa ăn ít đạm thực vật. Kết quả, khi dùng bữa ăn giàu đạm thực vật, những người tham gia đã tiêu thụ ít hơn 100 calorie vào bữa trưa so với khi dùng hai chế độ ăn còn lại. Điều đó chứng tỏ chế độ ăn giàu đạm thực vật khiến họ ít thèm ăn so với sau khi dùng bữa ăn chứa thịt hoặc chứa ít đạm thực vật.

Inulin

Inulin là một chất xơ giúp đốt cháy lượng chất béo tích tụ trong khoang bụng gọi là mỡ nội tạng. Chế độ ăn uống không lành mạnh và stress quá mức có thể dẫn đến hình thành mỡ nội tạng. Inulin là thành phần cần thiết để loại bỏ lượng mỡ này. Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Nutrition & Metabolism gần đây cho thấy, những người bổ sung inulin giảm 5% trọng lượng cơ thể chỉ trong 18 tuần. Chất này có nhiều trong hành, tỏi, atiso, chuối, rau diếp xoăn...

Đường stevia

Khác với các chất làm ngọt nhân tạo khác, stevia là loại đường chiết xuất từ cây cỏ ngọt, tức có nguồn gốc thực vật, nên giúp cơ thể lâu đói và bớt thèm đồ ngọt. Stevia thường được dùng trong chế biến kẹo cao su và làm đường viên hoặc đường thẻ để pha chế thức uống.

Theo Daily Mail

comment Bình luận

largeer