Những triệu chứng này khi mang thai có thể do "tiểu đường thai kỳ" gây ra

Tình trạng tiểu đường thai kỳ không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của sản phụ mà còn gây hại đến sự phát triển của thai nhi. Nếu phát hiện những triệu chứng này khi mang thai thì không được xem thường.
15/04/2021 11:43

Uống nhiều hơn

Lượng chất lỏng bình thường hàng ngày là khoảng 2000 mL, ngoài nước uống, nó còn bao gồm nước trong thức ăn, nước trái cây, sữa và hoa quả. Lượng nước uống vào cũng liên quan đến việc cơ thể thiếu nước, ví dụ như lượng nước uống vào sẽ tăng lên khi ăn quá mặn, mồ hôi sau khi vận động ra nhiều hơn, đó là hiện tượng sinh lý.

Tuy nhiên, nếu cảm thấy khát nước, uống thường xuyên, uống thêm nước mà không rõ nguyên nhân mà hiện tượng này vẫn tiếp tục diễn ra thì các mẹ bầu nên chú ý.

Ăn nhiều hơn

Nếu mẹ bầu nhận thấy lượng thức ăn bình thường trước đây không thể đáp ứng đủ thời gian để dính vào bữa sau, mẹ thường cảm thấy đói, ăn nhiều bữa hoặc ăn nhiều bữa hơn trước và tăng cân (trong trường hợp nặng, sẽ không tăng cân, thậm chí giảm cân), Và triệu chứng này kéo dài trong một thời gian, bạn cần cảnh giác với khả năng mắc bệnh tiểu đường.

dai-thao-duong-thai-ky-3

Đa niệu

Một người trưởng thành bình thường có lượng nước tiểu trong 24 giờ từ 1000 đến 2000 mL và tần suất đi tiểu nói chung là 4 đến 6 lần vào ban ngày và 0 đến 2 lần vào ban đêm. Vượt quá tiêu chuẩn này cho thấy bất thường.

Tử cung mở rộng phía trước trong tam cá nguyệt đầu tiên chèn ép bàng quang trong khoang chậu và gây ra tình trạng đi tiểu nhiều lần. Khi tử cung mở rộng trên khoang chậu, triệu chứng đi tiểu nhiều lần sẽ tự nhiên biến mất. Ngoài ra, do tử cung khi mang thai to ra, chèn ép bàng quang và một số triệu chứng khó chịu khi mang thai, tần suất đi tiểu nhiều hơn bình thường một chút, tổng lượng nước tiểu không thay đổi đáng kể cũng là hiện tượng sinh lý bình thường. Chỉ khi lượng nước tiểu tăng lên hoặc cả hai xảy ra cùng lúc, mẹ bầu mới nên cảnh giác với khả năng mắc bệnh tiểu đường.

Ngoài ra, nếu tình trạng tiểu gấp, tiểu buốt xuất hiện cùng lúc với tình trạng đi tiểu nhiều lần khi mang thai thì cần chú ý đến khả năng bị nhiễm trùng đường tiết niệu và đi khám để điều trị kịp thời.

Những dấu hiệu tiểu đường thai kỳ

  • Siêu âm thai cho thấy đa ối

Độ sâu dọc của vùng tối tối đa của nước ối AFV ≥ 8 cm hoặc chỉ số nước ối AFI ≥ 25 cm, bạn cần cảnh giác với khả năng mắc bệnh tiểu đường.

nhung-bien-chung-thai-ky-de-xay-ra-khi-thai-phu-bi-tieu-duong
  • Bào thai cân nặng vượt ngưỡng

Đề cập đến bất kỳ thai nhi nào nặng hơn 4000 gam ở tuần thai và nên cảnh giác với khả năng mắc bệnh tiểu đường.

Đa số bệnh nhân đái tháo đường thai kỳ không có triệu chứng lâm sàng rõ ràng, vì đa số đái tháo đường thai kỳ không có biểu hiện đa sắc, đa niệu và đa dây thần kinh rõ rệt như đái tháo đường, các triệu chứng này cũng dễ thay đổi theo những thay đổi tâm sinh lý khi mang thai.

Vì vậy, mẹ bầu không nên nghĩ rằng mình sẽ không bị tiểu đường thai kỳ nếu không có những triệu chứng này, việc thăm khám định kỳ và làm theo lời khuyên của bác sĩ là quan trọng nhất.

comment Bình luận

largeer