Những vấn đề cần lưu ý khi chăm sóc người sốt xuất huyết

Bệnh sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus Dengue gây ra. Triệu chứng của sốt xuất huyết đặc trưng bởi sốt, xuất huyết và thoát huyết tương. Bên cạnh các phác đồ điều trị sốt xuất huyết thì chế độ dinh dưỡng là yếu tố quyết định giúp người bệnh mau chóng bình phục. Vậy người bị sốt xuất huyết nên ăn gì, kiêng gì? Cần lưu ý gì khi chăm sóc người sốt xuất huyết?
14/11/2022 12:04

Người sốt xuất huyết có được tắm gội không?

Người bệnh cần được vệ sinh răng miệng và cơ thể thường xuyên nên hoàn toàn có thể tắm gội. Tuy nhiên phải tắm nước đủ ấm, không ngâm trong nước quá lâu, không kì cọ mạnh trên da.

Đặc biệt với bệnh nhân sốc sốt xuất huyết phải hạn chế vận động thì không nên tắm mà chỉ dùng khăn ấm lau sạch người nhẹ nhàng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Người bị sốt xuất huyết nên ăn gì?

Bổ sung nước và điện giải

Bệnh nhân phải đảm bảo bù đủ lượng dịch đã mất, đặc biệt từ ngày 3 đến ngày 5 là những ngày bệnh nhân dễ rơi vào sốc nhất. Vì vậy bệnh nhân phải uống nhiều nước, nhất là Oresol, có thể uống thêm nước cam, chanh,…

Ăn thức ăn lỏng và súp

Chứa nhiều chất xơ, dễ tiêu hóa. Giá trị dinh dưỡng của ngũ cốc đảm bảo người sốt xuất huyết có đủ sức chống lại căn bệnh.

Những loại hoa quả, rau xanh

- Đu đủ: Có thể cho người sốt xuất huyết ăn trực tiếp hoặc nghiền nát 2 miếng đu đủ lấy nước. Cho người bệnh uống nước ép đu đủ mỗi ngày vào sáng hoặc tối để cơ thể bớt mệt mỏi.

- Nước dừa: Nước dừa giúp bổ sung, cải thiện chất khoáng bị mất đi trong cơ thể của người sốt xuất huyết. Ngoài ra, uống nước dừa còn bổ sung chất điện giải, giúp hạ sốt hiệu quả.

- Tỏi: Chứa tromboxan A2 làm tăng tiểu cầu. Thích hợp dùng để chế biến các món ăn hàng ngày.

- Củ cải đỏ: Có nhiều chất chống oxy hóa tự nhiên và các thuộc tính homeostatic. Một thìa nước ép củ cải tươi sẽ giúp tăng lượng tiểu cầu.

- Rau chân vịt: Tốt khi tiểu cầu thấp. Cách tốt nhất là cho người sốt xuất huyết ăn tươi loại rau này.

- Thực phẩm giàu vitamin C như: Cam, chanh, dâu tây, kiwi…

- Bí ngô: Giàu vitamin A, giúp hỗ trợ sự phát triển tiểu cầu và điều chỉnh các protein được sản xuất bởi các tế bào cơ thể. Một nửa ly nước ép bí ngô tươi và một thìa mật ong giúp tăng lượng tiểu cầu. Người sốt xuất huyết nên uống ít nhất 2-3 ly mỗi ngày để đạt hiệu quả tốt nhất.

Bổ sung chất đạm

Người bệnh cần bổ sung thêm các loại thực phẩm có giàu chất đạm cho cơ thể như cá, thịt, sữa hay các sản phẩm được làm từ sữa. Chúng giúp cho người bệnh được khỏe mạnh hơn.

Cho trẻ ăn “trả bữa” sau thời gian bị bệnh

Sốt xuất huyết ở trẻ nhỏ dễ khiến trẻ biếng ăn. Đây trở thành nỗi lo lắng của bố mẹ. Thời gian này bố mẹ không nên ép trẻ ăn sẽ gây ám ảnh về việc ăn uống cho trẻ. Thay vào đó ta sẽ cho trẻ ăn ít đi một chút cũng được, cho trẻ ăn nhẹ, chia nhỏ bữa.

Thường khi trẻ khỏi bệnh. Cơ thể trẻ sẽ cần nhiều năng lượng để bù đắp cho năng lượng đã mất trong thời gian ốm. Lúc này trẻ sẽ thèm ăn nhiều hơn. Đây là lúc mẹ cần cho bé ăn nhiều hơn nhưng không phải là ăn 1 lần số lượng nhiều mà sẽ tăng thêm 1 bữa trong ngày cho bé như tăng thêm một bữa phụ ( chè, cháo, sữa chữa). Trong giai đoạn này vẫn cho bé ăn thức ăn mềm lỏng, không ăn đồ cứng tránh gây xuất huyết tiêu hoá.

Người bị sốt xuất huyết nên kiêng ăn gì?

Những thức ăn dầu mỡ

Thức ăn quá nhiều dầu mỡ sẽ khiến người bệnh bị đầy bụng, khó tiêu, tình trạng sốt có thể trở nên trầm trọng thêm.

Sử dụng chất kích thích

Người sốt xuất huyết cần giảm lượng caffeine. Vì vậy tránh uống rượu và ngừng hút thuốc khi bệnh chưa khỏi.

Những thức ăn cay nóng

Đồ ăn cay nóng bao gồm gừng, ớt, mù tạt… Những thực phẩm này sẽ sản xuất rất nhiều nhiệt trong cơ thể khiến bệnh sốt xuất huyết nặng thêm.

Những thức ăn sẫm màu

Người sốt xuất huyết rất dễ bị xuất huyết (chảy máu). Vì vậy nên kiêng ăn, uống loại thực phẩm có màu đỏ, nâu, đen như: Nước xá xị, nước trái cây sẫm màu, nước coca, canh củ dền, dưa hấu… Điều này để tránh bác sĩ nhầm lẫn người bệnh bị chảy máu dạ dày.

Người bệnh sốt xuất huyết uống nước gừng được không?

Các loại trà thảo mộc được chiết xuất từ gừng, quế,… có hiệu quả đối với những người bị sốt xuất huyết, vì nó làm giảm cơn sốt, buồn nôn… ở người bệnh.

Theo Thaythuocvietnam

comment Bình luận

largeer