Những vật dụng, thói quen làm tăng nguy cơ ung thư

Các nhà khoa học đã phát hiện thêm 7 vật dụng, thói quen cực kì phổ biến tiềm ẩn nguy cơ tăng khả năng ung thư.
21/12/2021 06:20

Sử dụng đồ uống có cồn thường xuyên

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Càng phân tích sâu về tác hại của đồ uống có cồn, chúng ta càng có thể chắc chắn rằng không có liều lượng nào được coi là an toàn với loại đồ uống này. Một nghiên cứu vào tháng 7 vừa qua đã chỉ ra rằng dù có uống ít đến đâu nhưng liên tục, thường xuyên, rượu bia vẫn có thể làm tăng nguy cơ mắc các căn bệnh ung thư quái ác. Theo Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế, trong năm vừa qua có tổng cộng 741.300 trường hợp ung thư mới trên toàn cầu có liên quan đến đồ uống có cồn.

Kem chống nắng nhiễm chất gây ung thư

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Kem chống nắng vốn vẫn được coi là một công cụ hiệu quả chống lại căn bệnh ung thư da. Tuy nhiên, trong năm vừa qua, Valisure – một phòng thí nghiệm kiểm nghiệm độc lập đã đưa ra khuyến nghị rút 40 lô sản phẩm kem chống nắng do chúng dương tính với benzen – hóa chất công nghiệp gây ung thư. 

Chất này đã được xác định tăng khả năng ung thư kể từ năm 1977, khi một nghiên cứu cho thấy những công nhân tiếp xúc với nó có nguy cơ mắc bệnh bạch cầu cao gấp 9 lần. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng chỉ một số lô kem chống nắng nhất định do lỗi trong quy trình sản xuất nên mới chứa benzene. Bạn nên kiểm tra thật kỹ sản phẩm trước khi chọn mua và sử dụng chứ không nên bỏ nó hoàn toàn.

Chất khử mùi có chứa benzen

Benzen cũng đã được tìm thấy trong 20 lô chất khử mùi dạng xịt bởi phòng thử nghiệm Valisure. Theo điều tra của đơn vị này, lượng benzene có trong những sản phẩm bị phát hiện cao gấp 9 lần khuyến nghị của FDA.

Uống nước ngọt, nước có ga thường xuyên

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo một nghiên cứu được công bố vào ngày 6/5 vừa qua, uống nước có ga hàng ngày góp phần làm gia tăng ung thư đại tràng, trực tràng ở những người trẻ tuổi. Phụ nữ uống soda hoặc các loại đồ uống có cồn khác mỗi ngày có nguy cơ mắc ung thư trước tuổi 50 cao gấp đôi so với những người cùng tuổi, uống ít hơn 1 lon soda mỗi tuần.

Các loại mỹ phẩm chống trôi, chống nước

Trong năm vừa qua, các nhà nghiên cứu đã tiến hành kiểm tra 231 mẫu sản phẩm mỹ phẩm và phát hiện ra gần một nửa trong số chúng có hàm lượng flo cao, phản ánh sự hiện diện của một vài trong PFAS – nhóm hóa chất tồn tại dai dẳng trong cơ thể con người và gây hại cho sức khỏe, có liên quan đến ung thư, các căn bệnh tuyến giáp và hệ miễn dịch. 

Nhóm mỹ phẩm có chứa hàm lượng cao thành phần này là mascara không trôi, son môi lỏng và phấn nền. Điều đáng báo động ở đây là hầu hết các loại mỹ phẩm chứa PFAS đều không dán cảnh báo về nhóm hóa chất này, gây khó khăn cho quá trình quản lý và lựa chọn sử dụng.

Thuốc trừ sâu

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Một nghiên cứu trong năm 2021 đã chỉ ra rằng phụ nữ trong gia đình có thế hệ trước tiếp xúc nhiều với thuốc trừ sâu đối mặt với nguy cơ ung thư vú cao hơn và khả năng có kinh sớm bất thường (từ khoảng 11 tuổi).

Ký sinh trùng từ thịt hoặc nước bị ô nhiễm

Một số loài ký sinh trùng có trong thịt sống, chưa được nấu chín kỹ có thể dẫn đến tăng nguy cơ mắc một dạng ung thư não hiếm gặp, vẫn thường biết đến với tên gọi u thần kinh đệm. Được biết ký sinh trùng này đang gây tác động tới từ 20% đến 50% dân số toàn cầu.

Theo Insider

comment Bình luận

largeer