Niềm vui trên những tuyến đường “ý Đảng lòng Dân” ở xứ Thanh

Thời gian qua, thành phố Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa) đã đạt nhiều kết quả tích cực trong phát triển hạ tầng đô thị theo hướng đồng bộ. Phong trào hiến đất làm đường, xây dựng đô thị văn minh được triển khai sâu rộng, nhiều tuyến đường sau nâng cấp đã đạt quy chuẩn về giao thông, mỹ quan đô thị.
10/10/2024 14:47
 Nhiều tuyến đường nhỏ hẹp tại thành phố Thanh Hóa sau nâng cấp đã đạt quy chuẩn về giao thông, mỹ quan đô thị

Nhiều tuyến đường nhỏ hẹp tại thành phố Thanh Hóa sau nâng cấp đã đạt quy chuẩn về giao thông, mỹ quan đô thị

Sức mạnh từ dân vận khéo

Nằm ở trung tâm thành phố Thanh Hóa, phường Đông Hương những năm trước đây tồn tại một số khu dân cư đông đúc, đường vào nhỏ hẹp, xuống cấp. Năm 2023, chính quyền địa phương đã tổ chức vận động Nhân dân hiến đất, tự giải phóng mặt bằng để mở rộng mặt đường trung bình từ 2,5m lên 5,5m. Giúp việc tham gia giao thông được thuận tiện, nâng cao mỹ quan đô thị.

Điển hình, đường vào khu phố Cốc Hạ 1, Cốc Hạ 2, phường Đông Hương sau khi được người dân hiến đất, chính quyền đầu tư nâng cấp, mở rộng đến nay đã khang trang, sạch đẹp. Mặt đường được thảm nhựa, hệ thống thoát nước cũng được nâng cấp nên nền đường không bị đọng nước sau mỗi trận mưa. Việc lưu thông cũng thuận tiện và an toàn hơn cho cả người đi bộ và các phương tiện.

Ít ai biết rằng, cách đây không lâu đây là một trong những tuyến đường nhỏ hẹp, xuống cấp bậc nhất thành phố Thanh Hóa. Nhiều đoạn chỉ rộng khoảng 2m khiến việc lưu thông của người dân cực kỳ khó khăn.

Ông Lại Đình Khuê (SN 1950, trú phố Cốc Hạ 2, phường Đông Hương), người hiến hơn 70m2 đất mở rộng đường vui vẻ cho biết: “Được UBND phường tuyên truyền, vận động nên gia đình tôi đã hiểu được lợi ích đối với người dân qua chủ trương của Nhà nước đưa ra. Gia đình tôi tự nguyện hiến trên 70m2 đất để mở rộng đường. Chúng tôi rất vui mừng và phấn khởi vì Nhà nước tạo điều kiện xây dựng cho người dân tuyến đường rộng rãi để đi lại, sinh hoạt thuận tiện hơn”.

Ông Lại Đình Khuê tự nguyện hiến trên 70m2 đất để mở rộng đường vào khu phố Cốc Hạ 1, Cốc Hạ 2, phường Đông Hương

Ông Lại Đình Khuê tự nguyện hiến trên 70m2 đất để mở rộng đường vào khu phố Cốc Hạ 1, Cốc Hạ 2, phường Đông Hương

Nói về thành quả đã đạt được, ông Lê Văn Lục, Chủ tịch UBND phường Đông Hương cho biết, công tác dân vận vô cùng quan trọng. “Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công. Dự án nâng cấp, mở rộng đường giao thông phố Cốc Hạ 1, Cốc Hạ 2 là một ví dụ điển hình trong công tác dân vận, 100% người dân đồng tình, tự nguyện tháo dỡ tài sản và giao đất cho phường. Để làm được việc này, cấp uỷ và các đoàn thể phường Đông Hương đã tăng cường tuyên truyền, vận động, giải thích để người dân hiểu về chính sách của Đảng và Nhà nước. Tạo sự đồng thuận và tự nguyện trong Nhân dân, từ đó Nhân dân hiến đất nâng cấp mở rộng đường, góp phần phát triển kinh tế, xã hội địa phương”.

Niềm vui hiến đất mở đường

Ngoài phường Đông Hương, phường Đông Thọ cũng được biết đến là một trong những phường có nhiều tuyến đường nhỏ hẹp tại thành phố Thanh Hóa. Thời gian qua, chính quyền, Nhân dân phường Đông Thọ đã đồng lòng trong triển khai xây dựng nhiều dự án nâng cấp, mở rộng đường. Trong đó, nổi bật nhất là tuyến đường Đặng Tiến Đông.

Sau khi nhận được sự kêu gọi, vận động của chính quyền địa phương, người dân khu phố Đặng Tiến Đông đã hiến gần 1.000m2 đất để mở rộng tuyến đường này từ 3,5m lên 5m.

Điển hình, gia đình ông Trịnh Huy Trụ (SN 1950, trú số nhà 47A, phố Đặng Tiến Đông) đã tự nguyện hiến hàng chục m2 đất để mở rộng tuyến đường giao thông khu dân cư.

Nhìn tuyến đường sau khi được mở rộng, ông Trụ phấn khởi nói: “Ngay khi phường thông báo chủ trương mở rộng tuyến đường khu dân cư, gia đình tôi cùng nhiều hộ dân trong khu phố Đặng Tiến Đông đã đồng ý hiến đất, tự nguyện dỡ tường rào, cổng ngõ vì mục tiêu chung. Chắc chắn khi tuyến đường được mở rộng, bộ mặt của khu phố và phường Đông Thọ sẽ đẹp hơn. Người dân chúng tôi không phải đi trên con đường nhỏ hẹp, thường xuyên tắc nghẽn giao thông nữa”.

Đường Đặng Tiến Đông, phường Đông Thọ khang trang, sạch đẹp sau nâng cấp, mở rộng

Đường Đặng Tiến Đông, phường Đông Thọ khang trang, sạch đẹp sau nâng cấp, mở rộng

Ông Chu Ngọc Thướng (SN 1954), Bí thư chi bộ phố Đặng Tiến Đông cho biết: “Tuyến đường này trước đây nhỏ hẹp trung bình 2-3m, khi được nhà nước kêu gọi thì người dân khu phố sẵn sàng đập đi tường rào, cổng ngõ,... để mở rộng đường. Cá biệt, có những gia đình tự phá dỡ một phần ngôi nhà 2 tầng đang sinh sống để làm đường. Các hộ dân đã hiến đất, tài sản trên đất đều rất tâm đắc với dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường vừa đưa vào sử dụng”.

Ông Đỗ Văn Trung, Chủ tịch UBND phường Đông Thọ, cho biết: “Nhiều hình thức vận động Nhân dân hiến đất mở đường Đặng Tiến Đông đã được chúng tôi triển khai, như vận động theo nhóm đối với những hộ đã thống nhất chủ trương, vận động cá biệt đối với những hộ chưa đồng thuận, vận động theo hình thức noi gương những người có uy tín trong cộng đồng... Sau khi được tuyên truyền, vận động, người dân đã nhận thức được lợi ích của tuyến đường sau khi mở rộng. Đến nay, công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng trong niềm vui, phấn khởi của người dân khu phố”.

“Tấc đất tấc vàng” - câu thành ngữ vốn đã quen thuộc với mỗi người dân khi nói về sự quý giá của đất đai. Thế nhưng, thời gian qua, hàng nghìn hộ dân ở Thanh Hóa đã không ngần ngại hiến hàng triệu mét vuông đất để xây dựng nông thôn mới, hạ tầng đô thị đồng bộ.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn luôn đề cao, coi trọng vai trò của Nhân dân đối với sự nghiệp cách mạng. Người khẳng định: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu/ Khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Thấm nhuần tư tưởng của Bác, Đảng bộ, chính quyền tỉnh Thanh Hóa đã và đang vận dụng sức dân trong công cuộc xây dựng quê hương giàu đẹp. Với tư duy đó, cuộc “cách mạng mở đường” ở xứ Thanh chắc chắn sẽ thành công.

Lê Mạnh Linh

comment Bình luận
  • Sản phẩm vì sức khỏe
  • Sữa hạt Codoca – Năng lượng từ tinh chất hạt, dưỡng dáng khỏe mạnh

    Việc duy trì một chế độ dinh dưỡng lành mạnh và khoa học đóng vai trò rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe, đặc biệt đối với những ai mong muốn cải thiện và giữ gìn vóc dáng. Trong số các sản phẩm dinh dưỡng, sữa hạt Codoca đã trở thành một lựa chọn hàng đầu cho nhiều người nhờ nguồn năng lượng tự nhiên từ tinh chất hạt và khả năng dưỡng dáng, tăng cường sức khỏe toàn diện.
    October 14 at 9:41 am
    Sữa hạt Codoca – Năng lượng từ tinh chất hạt, dưỡng dáng khỏe mạnh
  • Bộ ba vi dưỡng chất giúp người cao tuổi khỏe mạnh

    Sức khỏe người cao tuổi luôn là vấn đề quan trọng, không chỉ đối với bản thân họ mà còn đối với gia đình và cộng đồng. Khi cơ thể bắt đầu lão hóa, khả năng hấp thụ dinh dưỡng giảm sút, dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe như suy giảm trí nhớ, loãng xương và suy yếu hệ miễn dịch. Để giúp người cao tuổi sống khỏe mạnh và năng động, việc bổ sung đầy đủ dinh dưỡng là điều cần thiết.
    October 14 at 9:41 am
    Bộ ba vi dưỡng chất giúp người cao tuổi khỏe mạnh
  • Quà tặng sức khỏe ý nghĩa ngày 20/10 từ thương hiệu dinh dưỡng Codoca

    Ngày Phụ Nữ Việt Nam 20/10 là dịp đặc biệt để chúng ta bày tỏ tình yêu thương và tri ân đến những người phụ nữ quan trọng trong cuộc đời – mẹ, vợ, chị gái hay người bạn đời. Thay vì những món quà quen thuộc như hoa hay mỹ phẩm, năm nay hãy cùng Codoca gửi tặng món quà đặc biệt và ý nghĩa hơn sức khỏe.
    October 14 at 9:41 am
    Quà tặng sức khỏe ý nghĩa ngày 20/10 từ thương hiệu dinh dưỡng Codoca
  • Bước qua mãn kinh nhẹ nhàng với liệu pháp cân bằng hormone

    Mãn kinh là thời điểm nữ giới không có kinh nguyệt trong 12 tháng liên tục. Trung bình phụ nữ mãn kinh ở độ tuổi 51. Quá trình chuyển sang thời kỳ mãn kinh được gọi là tiền mãn kinh, sự thay đổi nội tiết tố xảy ra, kéo theo các triệu chứng khó chịu về thể chất lẫn tinh thần. Điều này khiến nhiều người lo lắng và đặt ra nghi vấn: Liệu rối loạn nội tiết tố mãn kinh có nguy hiểm không?
    October 14 at 7:36 am
    Bước qua mãn kinh nhẹ nhàng với liệu pháp cân bằng hormone

largeer