Nigeria: Tiêu hủy hơn một triệu liều vaccine AstraZeneca hết hạn

Giới chức Nigeria tiêu hủy hơn một triệu liều vaccine COVID-19 AstraZeneca hết hạn nhằm đảm bảo lòng tin của công chúng với chương trình tiêm chủng.
23/12/2021 14:35

Tại bãi rác ở Thủ đô Abuja ngày 22/12, một xe ủi đất nghiền nát những hộp đựng lọ chứa vaccine COVID-19 của AstraZeneca dưới sự chứng kiến của các quan chức y tế và phóng viên.

Giám đốc điều hành Cơ quan Phát triển Chăm sóc Sức khỏe Ban đầu Quốc gia Nigeria Faisal Shuaib cho biết nước này đã nhận được những liều vaccine COVID-19 còn hạn dùng ngắn do châu Phi thiếu hụt nguồn cung.

"Chúng tôi đã thu hồi thành công 1.066.214 liều vaccine AstraZeneca hết hạn sử dụng. Chúng tôi đã giữ lời hứa minh bạch với dân chúng Nigeria. Hoạt động tiêu hủy hôm nay là cơ hội để dân Nigeria tin tưởng chương trình tiêm chủng của chúng tôi", ông chia sẻ.

K4

Xe tải đổ thùng đựng vaccine COVID-19 AstraZeneca hết hạn xuống bãi rác ở thủ đô Abuja, Nigeria ngày 22/12

Bộ trưởng Y tế Osagie Ehanire cho biết Nigeria sẽ không tiếp tục nhận vaccine COVID-19 có thời hạn sử dụng ngắn, theo chỉ thị của Ủy ban Tổng thống nước này.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết Nigeria đã tiêm 12.971.729 mũi vaccine tới ngày 19/12. Quốc gia đông dân nhất châu Phi ghi nhận 227.378 ca nhiễm và 2.989 ca tử vong từ khi COVID-19 xuất hiện.

Các chuyên gia y tế cho biết Nigeria cần tăng gấp ba lần tốc độ tiêm vaccine hiện tại, với hơn 100.000 liều mỗi ngày, để đạt mục tiêu tiêm chủng cho hơn một nửa dân số 200 triệu vào cuối năm 2022.

Giống nhiều quốc gia châu Phi khác, nguồn cung vaccine của Nigeria gần đây tăng lên. Tuy nhiên, điều đó lại phơi bày những vấn đề khác về phân phối và tình trạng dân chúng do dự tiêm chủng.

Giới chức các nước châu Phi đang thúc đẩy tiêm nhiều vaccine hơn do tỷ lệ tiêm tại lục địa hơn một tỷ dân thấp hơn các khu vực khác. Tỷ lệ tiêm chủng thấp làm tăng nguy cơ nhiễm nCoV và tử vong do COVID-19, đặc biệt khi các biến chủng mới như Omicron xuất hiện.

(Theo Reuters)

comment Bình luận

largeer