Ninh Bình tập huấn ban chủ nhiệm câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau

Sáng ngày 26/7, Ban đại diện Hội Người cao tuổi thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình phối với công ty cổ phần Đầu tư Sức khỏe Cộng đồng chi nhánh Ninh Bình, tổ chức lớp tập huấn với chủ đề: “Cách thức triển khai các hoạt động chăm sóc sức khỏe” cho các ông bà thành viên Ban chủ nhiệm (BCN) câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau.
29/07/2023 10:33
3a

Ông Đoàn Anh Tài Giám đốc siêu thị Alo Sức Khỏe.vn Ninh Bình tặng máy đo huyết áp, cân nặng cho CLB LTHTGN phố Vạn Xuân 1, phường Thanh Bình, TP. Ninh Bình trong ngày ra mắt

Trong những năm qua, Ban đại diện Hội Người cao tuổi (NCT) thành phố Ninh Bình đã tích cực triển khai thành lập câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau (CLB LTHTGN). Hiện tại, toàn thành phố đã có 10 CLB LTHTGN được thành lập. Đặc biệt phường Ninh Khánh đã thành lập được 3 CLB LTHTGN.

Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau có 8 mảng hoạt động, trong đó mảng hoạt động chăm sóc sức khỏe cho hội viên là rất quan trọng. Tuy rằng ban chủ nhiệm đã được tập huấn, nhưng để ban chủ nhiệm nắm vững và triển khai tốt hơn mảng hoạt động này thì Ban đại diện Hội NCT TP. Ninh Bình đã phối hợp cùng triển khai lớp tập huấn. Được biết, đây cũng chính là một trong những nội dung quan trọng trong văn bản hợp tác được ký kết giữa Ban đại diện Hội NCT TP. Ninh Bình với Công ty CP Đầu tư Sức khỏe Cộng đồng.

3b

DS. Trần Mạnh Đức - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Sức khỏe Cộng đồng cùng bà Đàm Thị Hướng - Phó Trưởng Ban Đại diện Hội NCT TP. Ninh Bình ký và trao Thỏa thuận hợp tác về chương trình chăm sóc sức khỏe NCT

Tham dự lớp tập huấn có: Ông Tạ Quang Thuật, Trưởng ban đại diện NCT TP. Ninh Bình; Bà Đàm Thị Hướng, Phó Trưởng Ban Đại diện Hội NCT TP. Ninh Bình; Ông Đoàn Anh Tài, Giám đốc chi nhánh Ninh Bình - Công ty CP Đầu tư Sức khỏe Cộng đồng. Báo cáo viên là bác sĩ Đỗ Nam Khánh - Ủy viên BCH Trung ương Hội NCT Việt Nam, ủy viên Ban Thường vụ Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam.

7

Ông Tạ Quang Thuật, Trưởng ban Đại diện Hội NCT TP. Ninh Bình phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc lớp tập huấn, ông Tạ Quang Thuật, Trưởng ban Đại diện Hội NCT TP. Ninh Bình bày tỏ: Ngày 21/4, Ban đại diện hội NCT tỉnh Ninh Bình và Công ty CP Đầu tư Sức khoẻ cộng đồng đã ký Thoả thuận hợp tác về chương trình chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi tỉnh Ninh Bình. Đến ngày 14/7, Công ty CP Đầu tư Sức khoẻ cộng đồng tiếp tục ký Thoả thuận hợp tác về chương trình chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi với Ban đại diện NCT Thành phố Ninh Bình. Đây không đơn giản là lời nói mà đó là lời khẳng định cho bước đi đúng đắn của công ty về mặt định hướng phát triển hệ thống chăm sóc sức khoẻ cho toàn bộ hội viên Hội NCT toàn tỉnh nói chung và các hội viên các CLBLTH nói riêng. Nội dung không chỉ đóng góp về mặt tinh thần phong phú đã có sẵn mà còn tiếp tục tạo thêm nhiều giá trị tốt về các mảng hoạt động chăm sóc sức khoẻ cho các CLB. Tiêu biểu như hướng dẫn các bài tập dưỡng sinh, dân vũ mới mẻ hơn, nhiều động tác hơn. Quan tâm tới hội viên các CLB như phối hợp với các Trạm y tế các phường, xã để tài trợ toàn bộ 100% các que test thử tiểu đường miễn phí. Cho các CLBLTH có nhu cầu mượn từ 3-5 máy Vật lý trị liệu MF508 do Bộ quốc phòng sản xuất để điều trị các vấn đề về xương khớp. Cho mượn các máy Đo huyết áp để kiểm tra sức khoẻ hội viên CLB hàng ngày. Hướng dẫn các Hội viên tự bảo vệ sức khoẻ bằng các kiến thức, bài tập phòng chống các bệnh về xương khớp, phòng chống tai biến đột quỵ, hỗ trợ cải thiện giấc ngủ. Và đặc biệt 1 hoạt động hết sức ý nghĩa nhân văn đó là cuối năm mỗi CLB đều được công ty dành cho 10 suất quà trị giá 800.000 đồng để gửi đến thành viên CLB khó khăn nhất. Để kể hết những công việc trong ngày hôm nay về các hoạt động thì sẽ rất nhiều và sẽ không đủ thời gian, vậy nên tôi mong các đồng chí lãnh đạo, nhân viên thuộc Công ty CP Đầu tư Sức khoẻ cộng đồng sẽ thực hiện bằng ý chí quyết tâm, bằng chính trái tim cũng như bằng chính tình cảm chân thành của các bạn. Mỗi hành động và công việc chăm sóc các hội viên của các bạn phải luôn có 1 tâm niệm đó là: “Coi mỗi thành viên CLB, hội viên NCT như cha mẹ, người thân của chính các bạn”.

8

Ông Đoàn Anh Tài, Giám đốc Chi nhánh Ninh Bình trực thuộc Công ty CP Đầu tư Sức khỏe Cộng đồng phát biểu

Sau khi lắng nghe ý kiến phát biểu của Trưởng ban Đại diện hội NCT thành phố Ninh Bình, ông Đoàn Anh Tài, Giám đốc Chi nhánh Ninh Bình đã tiếp thu ý kiến và phát biểu: “Bằng tất cả trách nhiệm và trái tim chúng tôi sẽ cố gắng phát huy thế mạnh và những gì tốt đẹp nhất để đem tới cho các khách hàng, các hội viên trong các CLB có 1 sân chơi thật bổ ích, vui khoẻ và ý nghĩa. Chúng tôi cam kết sẽ mang những giá trị tốt đẹp nhất đến cho từng thành viên câu lạc bộ và sẽ thực hiện đầy đủ những cam kết đã ký với Ban đại diện NCT tỉnh Ninh Bình nói chung và TP Ninh Bình nói riêng".

11a

 Bác sĩ Đỗ Nam Khánh, Ủy viên BCH Trung ương Hội NCT Việt Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam đang tập huấn

Tại lớp tập huấn, bác sĩ Đỗ Nam Khánh đã kiểm tra cách đo huyết áp, cách sử dụng thước dây và cách chuẩn đoán cân nặng qua bảng phân loại chỉ số BMI của thành viên BCN. Thông qua kiểm tra, bác sĩ Đỗ Nam Khánh cũng chuẩn hóa cách thức đo huyết áp, cách đo vòng bụng. Đặc biệt nhấn mạnh việc đo huyết áp ở cả 2 tay là rất quan trọng.

3

Bác sĩ Đỗ Nam Khánh kiểm tra cách đo huyết áp và hướng dẫn bổ xung cách sử dụng máy huyết áp điện tử trong quản lý huyết áp

Về vấn đề tổ chức tập luyện dưỡng sinh, Bác sỹ Khánh đã chi sẻ về: Nguyên tắc của luyện tập, quy trình 1 buổi tập luyện, cách thức tổ chức buổi luyện tập. Bác sĩ Khánh cũng giúp cho các thành viên BCN hiểu được: “Thế nào là vận động trị liệu? Vận động trị liệu khác gì so với tập luyện thể dục thể thao?”; để qua đó, BCN đưa ra những chỉ dẫn đúng cho hội viên biết cách lựa chọn phương pháp tập luyện, bài tập phù hợp với tình trang sức khỏe của bản thân.

Thông qua việc trao đổi với BCN các CLB, bác sĩ Khánh cũng nhận thấy rằng việc tập luyện của các hội viên tuy rằng rất tích cực nhưng còn thiếu phần tập luyện cho cột sống lưng. Mà hiện tại, tỷ lệ các thành viên CLB nói riêng và NCT nói chung bị thoát hóa cột sống rất cao, bị đau lưng nhiều. Vì thế, tại lớp tập huấn, bác sĩ Khánh đã hướng dẫn bài tập trị liệu cột sống để qua đây, BCN về tổ chức hướng dẫn cho các thành viên. Bác sĩ Khánh cũng nhấn mạnh rằng ngoài việc hỗ trợ cho nhóm bệnh cột sống lưng, thì bài tập còn hỗ trợ điều trị cho người bị mắc nhóm bệnh rối loạn chuyển hóa như: Đái tháo đường, Gút, mỡ máu cao, béo bụng. Các thành viên tham gia lớp tập huấn đều chăm chú lắng nghe vì những kiến thức bác sỹ Khánh đưa ra rất thiết thực, bổ ích.

Kết thúc lớp tập huấn, ông Tạ Quang Thuật thay mặt Ban đại diện Hội NCT TP. Ninh Bình, gửi lời cảm ơn chân thành tới bác sĩ Đỗ Nam Khánh đã nhiệt tình hướng dẫn cũng như chia sẻ các kiến thức về cách chăm sóc sức khoẻ. Ông mong rằng mỗi CLB LTHTGN và Văn phòng đại diện của Công ty CP Đầu tư Sức khoẻ cộng đồng qua buổi tập huấn lần này sẽ có được sự liên kết, hợp tác thành công để tạo ra được nhiều giá trị về mặt tinh thần cũng như đem lại giá trị tích cực về mặt chăm sóc sức khoẻ đến các hội viên trên toàn địa bàn thành phố Ninh Bình.

Chia sẻ về lớp tập huấn, Bà Hoàng Thị Xuân – Chủ tịch hội NCT phường Ninh Khánh nơi duy nhất có 3 CLB LTHTGN trên địa bàn một phường cho biết: “Với trách nhiệm của một trong những người đứng đầu Hội NCT, tôi luôn coi nhiệm vụ chăm sóc sức khoẻ cho hội viên là nhiệm vụ đầu tiên và quan trọng nhất. Đi kèm với đó là hướng dẫn các hội viên những bài tập dân vũ, múa hát, tham gia các cuộc thi như cờ tướng, cầu lông… Đặc biệt những hội viên trên 80 tuổi chúng tôi lập nhóm riêng để các cụ có thể tập dưỡng sinh cho phù hợp với độ tuổi. Qua lớp tập huấn hôm nay, tôi có thêm những kiến thức rất bổ ích và thiết thực về cách tổ chức chăm sóc sức khỏe cho hội viên. Tôi sẽ áp dụng những kiến thức và mà bác sỹ Khánh chia sẻ để làm tốt hơn nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho thành viên CLB nói riêng và NCT nói chung. Song hành cùng với các hoạt động liên quan đến thể chất, chúng tôi cũng mong muốn Chi nhánh Ninh Bình của Công ty CP Đầu tư Sức khoẻ cộng đồng sẽ phối hợp cùng chúng tôi để đưa các chương trình chăm sóc khoẻ đến với các hội viên thật hiệu quả. Cũng như có thêm một địa chỉ uy tín để có thể giúp NCT có thêm niềm tin cùng nhiều sự lựa chọn tin dùng các sản phẩm chất lượng của công ty”.

 Hải Nam

comment Bình luận

largeer