Ninh Bình thực hiện công tác phòng, chống mại dâm năm 2024

Vừa qua, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh Ninh Bình (Ban Chỉ đạo 138/NB) ban hành kế hoạch thực hiện công tác phòng, chống mại dâm năm 2024.
11/03/2024 12:00

Kế hoạch được triển khai nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội và cộng đồng trong công tác phòng, chống mại dâm; thực hiện các giải pháp nhằm giảm thiểu tác hại của hoạt động mại dâm; tăng khả năng tiếp cận, sử dụng các dịch vụ xã hội để hòa nhập cộng đồng đối với người bán dâm.

Tỉnh Ninh Bình phấn đấu 100% các huyện, thành phố xây dựng và lồng ghép nhiệm vụ phòng, chống tệ nạn mại dâm với thực hiện phát triển kinh tế - xã hội; các chương trình an sinh, trợ giúp xã hội; chương trình phòng, chống ma túy; phòng, chống HIV/AIDS; phòng, chống mua bán người. 100% các vụ việc, hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến mại dâm được xử lý theo quy định của pháp luật.

Tổ chức kiểm tra ít nhất 30% số cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn mại dâm trên địa bàn. Trên 20% số xã, phường, thị trấn tổ chức được ít nhất một hình thức tuyên truyền về phòng ngừa mại dâm và được duy trì thường xuyên. 20% trở lên đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từ tỉnh tới cơ sở liên quan đến lĩnh vực phòng, chống mại dâm được đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn, nâng cao năng lực về công tác phòng, chống mại dâm. Ít nhất 60% người bán dâm có nhu cầu và đủ điều kiện được tiếp cận và sử dụng các dịch vụ hỗ trợ xã hội, hòa nhập cộng đồng.

maidam

(Ảnh minh họa: Ninhbinh.gov)

Đảm bảo 20% người lao động tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn mại dâm; 15% người lao động trong các khu công nghiệp; 20% học sinh, sinh viên các trường trung học phổ thông, cơ sở giáo dục đại học và cơ sở giáo dục nghề nghiệp được tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật, cung cấp thông tin, kiến thức về phòng, chống tệ nạn mại dâm.

Cùng với các giải pháp sẽ được triển khai, bao gồm: Tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về phòng, chống mại dâm; đẩy mạnh thực hiện các hoạt động phòng ngừa mại dâm thông qua lồng ghép các chương trình có liên quan tại địa bàn, cơ sở; đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ thực hiện nhiệm vụ phòng, chống mại dâm; tổ chức thanh tra, kiểm tra, phát hiện, xử lý các vi phạm pháp luật về phòng, chống mại dâm; xây dựng, triển khai các hoạt động can thiệp giảm tác hại, phòng ngừa lây nhiễm các bệnh xã hội và HIV/AIDS, phòng ngừa, giảm tình trạng bạo lực trên cơ sở giới trong phòng, chống mại dâm.

Ban Chỉ đạo 138/NB giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện các hoạt động phòng, chống mại dâm theo kế hoạch; phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan liên quan biên soạn tài liệu, phát triển các chương trình, công cụ truyền thông về phòng, chống mại dâm; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, chính sách của Đảng và Nhà nước trong công tác phòng, chống mại dâm cho cán bộ làm công tác phòng, chống tệ nạn xã hội thuộc ngành, cơ quan liên quan và người dân tại cộng đồng dân cư.

Tăng cường tuyên truyền tại các xã miền núi, các xã, phường, thị trấn khu vực giáp ranh, khu trọ của sinh viên, lao động ngoại tỉnh; tổ chức đào tạo tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ thực hiện công tác phòng, chống mại dâm các cấp, các ngành liên quan; chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, giáo dục đạo đức lối sống, kỹ năng sống về phòng, chống tệ nạn xã hội, lồng ghép trong các hoạt động trải nghiệm, hoạt động ngoài giờ lên lớp cho học sinh, sinh viên; phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tổ chức kiểm tra cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ bị lợi dụng để hoạt động mại dâm.

Giao Công an tỉnh tăng cường công tác phòng ngừa, rà soát, phát hiện, đấu tranh, triệt phá các điểm, tụ điểm, đối tượng phạm tội liên quan đến mại dâm; phát động mạnh mẽ phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; phối hợp công tác phòng, chống mại dâm với công tác phòng chống ma tuý, mua bán người, đặc biệt là tội phạm mua bán người vì mục đích mại dâm, bóc lột tình dục trẻ em vì mục đích thương mại; Thực hiện tốt công tác quản lý địa bàn, hướng dẫn, quản lý về an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy đối với các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự (ANTT), trọng tâm là nhà nghỉ, khách sạn, quán karaoke, vũ trường, cơ sở tẩm quất, thư giãn và các cơ sở kinh doanh văn hóa, du lịch; kiểm tra, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm.

Quốc Tuấn

comment Bình luận

largeer