Nơi nuôi dưỡng và chăm sóc các em bé sơ sinh có mẹ mắc COVID-19

Những "người mẹ thứ hai" ngày đêm chăm sóc tận tình, trao yêu thương cho những đứa trẻ sơ sinh của sản phụ mắc COVID-19 của Trung tâm H.O.P.E, TP.HCM.
23/10/2021 11:39

Trường Mầm non Họa Mi 2 nằm trên đường Lý Thường Kiệt, phường 12, quận 5, TP.HCM, những ngày qua thỉnh thoảng lại vang lên tiếng khóc của những em bé mới sinh.

Empty

Trong những ngày TP HCM phong tỏa do dịch bệnh COVID-19, ngôi trường này đã trở thành một nơi đặc biệt. Nơi nuôi dưỡng và chăm sóc các em bé sơ sinh có mẹ bị mắc COVID-19.

Empty

Dịch bệnh đã khiến bao gia đình phải chia cắt, ly tán. Thế nhưng chúng ta vẫn luôn tin vào tương lại tươi sáng ở phía trước, ngày chiến thắng đại dịch, ngày gia đình đoàn tụ và các bé tại Trung tâm H.O.P.E được trở về với vòng tay yêu thương của cha mẹ.

Empty

Khi tình hình diễn biến phức tạp tại TP.HCM vào đợt dịch thứ 4 này, số lượng thai phụ nhiễm COVID-19 tăng lên rất khủng khiếp. Một ngày có đến 40 - 50 thai phụ nhập viện do mắc COVID-19. Những đứa trẻ ra đời có mẹ nhiễm COVID-19 sẽ được mang sang Khoa Sơ sinh Bệnh viện Hùng Vương để thực hiện cách ly, vì cơ sở vật chất ở đây quá tải. Chính vì điều này không thể thực hiện biện pháp da kề da giữa mẹ và con, cơ sở có kê thêm giường nhưng mặt bằng cũng không đủ. Số trẻ có kết quả xét nghiệm âm tính mà mẹ thì nhiễm COVID-19 thì càng ngày càng tăng. 

Empty

Trung tâm H.O.P.E đã gọi điện thoại để người nhà lên đón những đứa trẻ này khi đủ điều kiện xuất viện. Tuy nhiên ở thời điểm đó, TP.HCM thực hiện giãn cách cách xã hội theo Chỉ thị 16+ thì việc đi lại của người dân cũng gặp khó khăn, đặc biệt là người dân ở các tỉnh lân cận. Đa số nhiều hoàn cảnh khi người mẹ nhiễm thì người cha cũng nhiễm là cả gia đình cùng nhiễm vì vậy họ cũng không có điều kiện để đón những đứa trẻ này về nhà.

Empty

Những đứa trẻ sinh ra, đủ điều kiện xuất viện, không có bệnh lý về sơ sinh, đủ ngày, đủ tháng và có kết quả xét nghiệm âm tính 2 lần, không được người nhà đón nên Khoa Sơ sinh ở thời điểm đó rất quá tải. Trung tâm H.O.P.E ra đời với một mục đích chăm sóc những đứa trẻ có mẹ nhiễm COVID-19 và những đứa trẻ ở đây hoàn toàn âm tính với cơ sở vật chất khang trang, đầy đủ và cũng có sự chăm sóc đầy yêu thương của các cô bảo mẫu tình nguyện viên.

Empty

Trong thời gian từ ngày thành lập 25/8/2021 đến nay, Trung tâm H.O.P.E đưa vào hoạt động đã tiếp nhận hơn 200 đứa trẻ có mẹ là F0, ra đời trong khoảng thời gian gia đình chưa có điều kiện tới đón. Đến hiện tại còn 47 đứa trẻ ở lại đây, mỗi ngày trung bình có khoảng 10 đứa trẻ được người nhà tới đón về. Đây là tín hiệu rất vui.

Empty

Những người mẹ xét nghiệm âm tính, đến đón con về, đã có những giọt nước mắt hạnh phúc khi đón trẻ trên tay từ các tình nguyện viên. Lần đầu tiên từ khi lọt lòng những người mẹ ấy được ẵm con vào lòng.

Empty

Trung tâm có khoảng 38 - 40 tình nguyện viên, bên cạnh đó cũng có sự hỗ trợ đắc lực của trường Mầm non Họa Mi 2 trong công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh vòng ngoài, bảo vệ, các thủ tục hành chính, số lượng nhân viên lên đến 26 người.

Empty

Các bạn tình nguyện viên có một tấm lòng bao la, sẵn sàng hy sinh cuộc sống cá nhân của mình để làm việc "3 tại chỗ" chăm sóc những đứa trẻ. Không thể kể hết được những nỗi vất vả, nhọc nhằn của các tình nguyện khi thay những người mẹ chăm sóc những tháng ngày đầu đời của đứa trẻ. Những đứa trẻ này còn rất nhỏ, thức chăm cả ngày lẫn đêm, đến cữ phải cho uống sữa, thay tã,... khiến giấc ngủ sinh lý bị ảnh hưởng.

Empty

Mỗi sáng sẽ có các điều dưỡng của Bệnh viện Hùng Vương qua đây tắm cho những đứa trẻ này, cùng với đó là đánh giá xem có những bất thường gì đối với trẻ để xử lý kịp thời như da vàng, rốn chảy nước,... Lúc đó các bác sĩ, điều dưỡng của Khoa Sơ sinh sẽ sang Trung tâm khám, đánh giá, mang trẻ về bên Bệnh viện Hùng Vương để điều trị.

Empty

Trong mùa dịch này, những đứa trẻ nơi đây không có được hạnh phúc ở bên cạnh cha mẹ, người thân, đây là điều vô cùng đáng thương. Những tình nguyện viên thấy rằng cần phải có trách nhiệm với những đứa trẻ này, không chỉ là chăm sóc mà còn cả tình trạng sức khỏe của trẻ, trên hết là đảm bảo cho những đứa trẻ ở đây phải thật an toàn, yêu thương, vỗ về. Các tình nguyện viên nơi đây đã cố gắng hết sức mình mỗi ngày để trao đến những tình thương của mình cho các đứa trẻ.

"Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ"

Nguyễn Trang

comment Bình luận

largeer