Nội soi cắt 15 polyp trong lòng đại trực tràng

Các bác sỹ vừa nội soi cắt 15 polyp trong lòng đại trực tràng cho một bệnh nhân đến khám tầm soát ung thư tại đơn vị.
By T.Hiệp/Sức Khỏe Cộng Đồng
28/01/2021 16:05
Thực hiện cắt polyp qua nội soi cho bệnh nhân.

Thực hiện cắt polyp qua nội soi cho bệnh nhân.

Các bác sĩ tại Đơn vị tầm soát ung thư - Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng vừa tiến hành khám và nội soi cắt 15 polyp trong lòng đại trực tràng cho một bệnh nhân đến khám tầm soát ung thư tại đơn vị.

Theo đó, bệnh nhân tên là P.Đ.D (65 tuổi, trú tại Quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) đã đăng ký gói khám tầm soát nâng cao tại Đơn vị tầm soát ung thư.

Bệnh nhân đã được thăm khám và làm các xét nghiệm tầm soát. Qua quá trình nội soi đại trực tràng, các bác sĩ đã phát hiện có 15 polyp có kích thước từ 7-18mm nằm rải rác trong lòng đại trực tràng của bệnh nhân.

Các bác sĩ đã tiến hành cắt polyp qua nội soi cho bệnh nhân và tất cả các polyp này đều được gửi đi làm xét nghiệm giải phẫu bệnh. Kết quả giải phẫu bệnh cho thấy các polyp đều là u tuyến ống nghịch sản độ cao (tiền ung thư).  

Ths Bs Nguyễn Ngọc Sơn - Phụ trách Đơn vị tầm soát ung thư - Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng cho biết, ung thư đại trực tràng là một trong những loại ung thư thường gặp trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Hầu hết ung thư đại trực tràng phát triển từ những polyp. Nếu chúng ta nội soi tầm soát để phát hiện và cắt polyp thì có thể ngăn ngừa được polyp chuyển thành ung thư.

Các khuyến cáo chỉ ra rằng, người dân trên 45 tuổi nên tiến hành tầm soát ung thư đại trực tràng. Nếu có các yếu tố nguy cơ cao như: có người thân bị ung thư hoặc polyp đại trực tràng thì nên nội soi tầm soát sớm hơn.

Từ khóa Từ khóa:
Đà Nẵng
comment Bình luận

largeer