Nội soi lấy dị vật bã thức ăn có kích thước lớn hơn 10cm cho bệnh nhi 14 tuổi

Mới đây, các bác sĩ Khoa Thăm dò chức năng, BVĐK tỉnh Bắc Kạn vừa nội soi can thiệp - cắt gắp bã thức ăn dạ dày cho cháu D.T.X., theo chẩn đoán viêm dạ dày cấp do khối bã thức ăn có kích thước lớn hơn 10 cm.
19/12/2020 16:54

Bệnh nhi xuất hiện cơn đau bụng vùng thượng vị khoảng 2 tháng sau một thời gian khá dài thường xuyên ăn quả hồng ngâm (hồng không hạt). Bệnh nhi D.T.X cho biết bản thân thích ăn quả hồng ngâm nên vào mùa vụ gia đình rất hay mua về ăn. Khi cơn đau vùng thượng vị xuất hiện, bệnh nhi đã được gia đình cho uống thuốc Nam tại nhà, nhưng cơn đau vẫn không thuyên giảm.

Cháu X. được đưa đến BVĐK tỉnh Bắc Kạn và được chỉ định nội soi dạ dày và bất ngờ phát hiện một khối bã thức ăn lớn hình dáng như quả bưởi nổi lềnh phềnh trong bề mặt dạ dày, kích thước khối bã thức ăn có đường kính hơn 10 cm.

D_vt_ba_thc_n_trong_d_day_chau_X._c_chp_qua_may_ni_soi

Dị vật bã thức ăn trong dạ dày cháu X.  được chụp qua máy nội soi.

Thông thường những dị vật bã thức ăn lớn trong dạ dày như vậy thì bệnh nhân phải phẫu thuật mổ phanh mới lấy dị vật ra được. Tuy nhiên các bác sĩ Khoa Thăm dò chức năng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn đã tiến hành lấy khối bã thức ăn qua nội soi mềm. Đây là phương pháp phẫu thuật không xâm lấn, không gây tổn thương bề mặt dạ dày, bằng cách dùng kìm kẹp cắt khối bã lớn thành nhiều mảnh nhỏ, và gắp một phần theo ống nội soi qua đường miệng ra ngoài. Do khối dị vật lớn nên phần còn lại được bơm rửa nước để nhuyễn khối dị vật bã thức ăn. Và sau đó cho bệnh nhân uống thuốc nhuận tràng. Bệnh nhân đã khỏe và được cho ra viện.

Theo SKĐS

comment Bình luận

largeer