Nồng độ testosterone cao hơn làm giảm nguy cơ thất nghiệp của nam giới

Một nghiên cứu mới cho thấy nồng độ testosterone ở nam giới có liên quan đến các hành vi và quá trình nhận thức ảnh hưởng đến quá trình chuyển đổi thị trường lao động.
10/06/2022 15:39

Tác giả nghiên cứu Peter Eibich , Phó trưởng nhóm Nghiên cứu về Nhân khẩu học Lao động tại Viện Nghiên cứu Nhân khẩu học Max Planck cho biết: “Chúng tôi quan tâm đến cách các dấu hiệu sinh học (chẳng hạn như mức testosterone) liên quan đến kết quả kinh tế và xã hội .

“Dữ liệu về các dấu ấn sinh học như vậy hiện thường được thu thập như một phần của các cuộc điều tra hộ gia đình lớn về khoa học xã hội, chẳng hạn như nghiên cứu theo chiều dọc hộ gia đình ở Vương quốc Anh, mà chúng tôi đã sử dụng trong dự án nghiên cứu của mình. Tuy nhiên, hiểu biết của chúng ta về cách các quá trình sinh học này liên quan đến hành vi xã hội và kinh tế hiện vẫn còn hạn chế (ít nhất là đối với hầu hết các dấu ấn sinh học hiện có)".

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

“Testosterone là một trường hợp đặc biệt thú vị - nghiên cứu trước đây cho thấy khá rõ ràng rằng nồng độ testosterone có liên quan đến một số đặc điểm tính cách nhất định (ví dụ: sợ rủi ro) và hành vi cá nhân (ví dụ, hành vi tìm kiếm địa vị và thống trị). Những đặc điểm tính cách và hành vi như vậy trước đây có liên quan đến sự thành công của một cá nhân trên thị trường lao động", Eibich nói.

“Đồng thời, bằng chứng về hậu quả sức khỏe của nồng độ testosterone cao hay thấp là phần nào không thuyết phục được. Như vậy, testosterone là một ví dụ cho một quá trình sinh học có thể ảnh hưởng đến hành vi kinh tế mà không nhất thiết liên quan đến sức khỏe hoặc khuyết tật".

Nghiên cứu theo chiều dọc hộ gia đình ở Vương quốc Anh bắt đầu vào năm 2009 và thu thập nhiều thông tin từ khoảng 40.000 hộ gia đình. Nghiên cứu hiện bao gồm chín làn sóng dữ liệu. Điều quan trọng, những người tham gia được hỏi về tình trạng lực lượng lao động hiện tại của họ trong mỗi đợt. Các y tá đã thu thập thông tin y tế sinh học, bao gồm cả mức testosterone, từ hơn 20.000 người lớn tham gia khoảng năm tháng sau khi họ hoàn thành Đợt 2 hoặc Đợt 3 của nghiên cứu.

Để xem xét mối quan hệ giữa testosterone và quá trình chuyển đổi thị trường lao động, Eibich và các đồng nghiệp của ông đã phân tích dữ liệu từ 2.115 nam giới trong độ tuổi từ 25 đến 64, những người cho biết đang có việc làm hoặc thất nghiệp (nhưng không phải tự kinh doanh) trong chuyến thăm của y tá.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người đàn ông thất nghiệp có mức testosterone trung bình và cao có khả năng được tuyển dụng trong đợt tiếp theo cao hơn đáng kể so với những người đàn ông thất nghiệp có mức testosterone thấp. Điều này đúng ngay cả sau khi kiểm soát sự biến đổi gen.

Eibich nói với PsyPost: “Kết quả của chúng tôi cho thấy đàn ông Anh có mức testosterone cao hơn ít có nguy cơ thất nghiệp hơn và họ cũng ít bị thất nghiệp hơn. “Điều này có thể là do sự khác biệt về đặc điểm tính cách và hành vi gây ra bởi testosterone. Ví dụ, chúng tôi nhận thấy rằng những người đàn ông có mức testosterone cao hơn thường tự tin hơn và báo cáo rằng họ có nhiều khả năng sử dụng Internet hơn để tìm việc ”.

Nhưng giống như tất cả các nghiên cứu, nghiên cứu mới bao gồm một số hạn chế.

“Một lưu ý quan trọng là dữ liệu được sử dụng cho nghiên cứu của chúng tôi chỉ bao gồm testosterone được đo tại một thời điểm duy nhất,” Eibich giải thích. “Chúng tôi bù đắp cho điều này ở một mức độ nào đó bằng cách sử dụng dữ liệu di truyền để cô lập sự biến đổi trong mức testosterone gây ra bởi sự khác biệt trong các biểu hiện di truyền (và do đó không đổi trong suốt cuộc đời). Tuy nhiên, nghiên cứu sâu hơn bằng cách sử dụng dữ liệu về nhiều phép đo nồng độ testosterone cho cùng một cá nhân sẽ rất hữu ích để biết được mức độ biến động của testosterone theo thời gian đối với một người. "

Ông nói thêm: “Sẽ rất thú vị khi xem xét những hậu quả đối với phụ nữ. “Nghiên cứu của chúng tôi chỉ bao gồm nam giới, bởi vì mức độ testosterone của hầu hết phụ nữ đều nằm dưới ngưỡng có thể phát hiện được”.

Theo Psypost

comment Bình luận

largeer