NSND Trần Hạnh qua đời, hưởng thọ 92 tuổi

NSND Trần Hạnh qua đời rạng sáng 4/3 tại nhà riêng ở Hà Nội, khép lại cuộc đời nghệ sĩ mấy chục năm cống hiến cho nghệ thuật.
04/03/2021 14:16

Mới đây, chị Hồng - con dâu NSND Trần Hạnh đã xác nhận nam nghệ sĩ trút hơi thở cuối cùng vào 2h50 sáng 4/3 tại nhà riêng bên gia đình. Những năm gần đây, dù nhận được rất nhiều lời mời đóng phim nhưng NSND Trần Hạnh không thể tham gia vì sức khỏe không cho phép. Vì tuổi đã cao, ông phải đối mặt với bệnh tim mạch, bị hỏng một mắt và một số bệnh tuổi già. 

Trần Hạnh sinh năm 1929, là gương mặt nghệ sĩ gạo cội của nền điện ảnh Việt Nam. Ông chiếm được rất nhiều cảm tình của công chúng nhờ những vai diễn gắn liền với hình ảnh người nông dân chất phác trong Làng nổi, Truyện cổ tích tuổi 17, Tướng về hưu, Người cầu may, Chiếc bình tiền kiếp, Hãy tha thứ cho em, Ngõ lỗ thủng...

 

Không chỉ nổi tiếng ở mảng truyền hình, NSND Trần Hạnh còn sở hữu nhiều vai diễn xuất sắc trên các sân khấu kịch qua vở Lam Sơn tụ nghĩa, Tiền tuyến gọi, Già kén, Âm mưu và tình yêu...

nsnd-tran-hanh

Năm 1984, Trần Hạnh trở thành một trong những nghệ sĩ đầu tiên được phong tặng danh hiệu NSƯT. Năm 1996, ông giành Nam diễn viên xuất sắc trong phim truyện Nước mắt đàn bà tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 11. Tại Liên hoan Truyền hình toàn quốc năm 2010, ông nhận giải Cống hiến cho vai ông Thống trong phim Ngõ lỗ thủng của đạo diễn Quốc Trọng. Ngoài ra, nam nghệ sĩ còn từng 3 lần đoạt Huy chương vàng trong các vở kịch Nguyễn Trãi, Tiền tuyến gọi, Hamlet. Đến năm 2019, Trần Hạnh được phong tặng NSND nhờ những đóng góp lớn lao cho nền nghệ thuật nước nhà.

Nổi tiếng qua các vai diễn nông dân hiền lành chất phác cùng gương mặt khắc khổ, ai cũng nói những vai diễn trong phim vận vào đời NSND Trần Hạnh, nhưng ông lắc đầu bảo đời mình còn khổ hơn phim. 

Vợ chồng Trần Hạnh có 7 người con (2 trai, 5 gái), nhưng hiện tại chỉ còn 4. Cách đây hơn 15 năm, ông phải tự tay cơm nước, chợ búa, giặt giũ, chăm sóc cho người vợ bị liệt nửa người sau trận tai biến mạch máu não. 8 năm trước, vợ ông mất, từ đó đến nay ông lại dồn tâm sức nuôi dưỡng cậu con trai út gần 50 tuổi bị ngớ ngẩn vì chấn thương sọ não, sau một tai nạn xe máy thảm khốc.

Theo Người đưa tin

comment Bình luận

largeer