Nước súc miệng Listerine: "Nhập nhèm" công dụng và liệu có đúng là diệt được 99.9% vi khuẩn như quảng cáo?
Công dụng mập mờ?
Theo tìm hiểu của phóng viên, Nước súc miệng Listerine được sản xuất tại Thái Lan, lưu hành dưới dạng mỹ phẩm và được chia thành nhiều dòng sản phẩm cho nhiều đối tượng khác nhau. Các sản phẩm này đều do Công ty TNHH JNTL Consumer Health Việt Nam là đơn vị chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường. Hiện tại, Nước súc miệng Listerine đang được bày bán khá phổ biến trên kệ hàng tại các siêu thị, nhà thuốc, sản thương mại điện tử trên toàn quốc với mức giá từ khoảng 40.000 – 150.000 nghìn đồng/sản phẩm, tuỳ vào thể tích khách nhau.
Theo ghi nhận, trên website https://www.listerine.com.vn có đăng tải nhiều hình ảnh sản phẩm Nước súc miệng Listerine và nhiều nội dung giới thiệu, quảng cáo sản phẩm này có công dụng giúp diệt 99,9% vi khuẩn, nhãn hiệu nước súc miệng số 1 thế giới... Theo quan sát thực tế trên nhãn của sản phẩm Nước súc miệng Listerine cool mint đang bày bán tại siêu thị, cho thấy có ghi dòng chữ in hoa, nhìn rất nổi bật bằng tiếng Việt: “GIÚP DIỆT 99,9% VI KHUẨN GÂY HÔI MIỆNG TRONG 30 GIÂY”. Tương tự, đối với sản phẩm Listerine gum protect, Listerine Tartar protect… cũng được in hoa dòng chữ tiếng Việt “DIỆT KHUẨN/ GIÚP DIỆT 99,9% VI KHUẨN”. Còn tại mặt sau của các sản phẩm trên, cũng nhiều lần ghi cụm từ diệt khuẩn, thậm chí còn gọi tên sản phẩm là Nước súc miệng diệt khuẩn.

Nước súc miệng Listerine đang được quảng cáo trên website với công dụng giúp diệt 99.9% vi khuẩn

Nước súc miệng Listerine cool mint được ghi trên nhãn có công dụng giúp diệt 99,9% vi khuẩn gây hôi miệng trong 30 giây.
Như đã nói ở phần trên, Nước súc miệng Listerine chỉ được công bố lưu hành dưới dạng mỹ phẩm, vậy mỹ phẩm dùng để súc miệng liệu thực sự có công dụng diệt 99% vi khuẩn như quảng cáo hay không? Hay đây chỉ là chiêu trò của nhãn hàng và các nhà quảng cáo, nhằm đánh lừa người tiêu dùng để bán được nhiều sản phẩm, thu về nhiều lợi nhuận?
Để giúp bạn đọc hiểu rõ bản chất công dụng thực sự của Nước súc miệng Listerine, các quy định của pháp luật về tính năng công dụng của mỹ phẩm, chúng tôi đã tiến hành tra cứu, tìm hiểu các văn bản quy phạm pháp luật liên quan. Tham chiếu Thông tư số 06/2011/TT-BYT của Bộ Y tế, quy định về quản lý mỹ phẩm có quy định và giải thích: Sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người (da, hệ thống lông tóc, móng tay, móng chân, môi và cơ quan sinh dục ngoài) hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt.
Theo Công văn số 1609/QLD-MP, ngày 10 tháng 02 năm 2012 của Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế hướng dẫn phân loại, công bố tính năng, mục đích sử dụng của mỹ phẩm có nêu:“Những sản phẩm có mục đích sử dụng khử trùng, khử khuẩn, kháng khuẩn (Antiseptic, Antibacterial) chỉ được chấp nhận phù hợp với tính năng sản phẩm mỹ phẩm nếu được công bố là công dụng thứ hai của sản phẩm. Ví dụ: sản phẩm "Xà phòng rửa tay" có công dụng thứ nhất là làm sạch da tay, công dụng thứ hai là kháng khuẩn thì được chấp nhận đối với mỹ phẩm.”
Để rộng đường dư luận và làm rõ công dụng của các sản phẩm Nước súc miệng Listerine, có như ghi trên nhãn sản phẩm hay không, chúng tôi đã gửi nội dung làm việc tới Công ty TNHH JNTL Consumer Health Việt Nam và trao đổi với số điện thoại chăm sóc khách hàng in trên nhãn sản phẩm. Tuy nhiên, hơn 1 tháng trôi qua, chúng tôi chưa nhận được bất kỳ câu trả lời nào, hay bất kỳ tài liệu nào chứng mình về công dụng của sản phẩm Nước súc miệng Listerine.

Mặc dù nhiều lần cụm từ "diệt khuẩn" được xuất hiện trên nhãn sản phẩm, nhưng đơn vị chịu trách nhiệm phân phối nhãn hàng Listerine vẫn chưa có bất kỳ phát ngôn trả lời báo chí liên quan tới công dụng của sản phẩm.
Theo quan điểm của Luật sư Đặng Văn Quỳnh – Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội cho biết: “Các loại mỹ phẩm trước khi quảng cáo công dụng phải được cấp xác nhận nội dung quảng cáo (cấp phép) và chỉ được quảng cáo trong phạm vị được cho phép. Chiếu theo Điểm d, Khoản 1, Điều 46, Thông tư số 06/2011/TT-BYT có quy định, Mỹ phẩm lưu thông có nhãn ghi sai lệch bản chất tính năng vốn có của sản phẩm thì sẽ bị thu hồi số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm”. Luật sư Quỳnh thông tin thêm.
Những quy định của pháp luật và định nghĩa của Bộ Y tế về mỹ phẩm đều cho thấy nước súc miệng Listerine là một loại mỹ phẩm. Tuy nhiên, nhãn và quảng cáo của sản phẩm này lại cho rằng nó có thể diệt 99% vi khuẩn, điều này có lẽ là chưa hợp lý.
Trước những phản ánh, ghi nhận thực tế của chúng tôi, để đảm bảo tính công bằng trong kinh doanh, giúp người dân hiểu rõ, nâng cao kiến thức về chăm sóc sức khoẻ khi sử dụng các sản phẩm. Chúng tôi đề nghị Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh cần sớm vào cuộc, kiểm tra xác minh và có biện pháp xử lý thích đáng nếu phát hiện ra các vi phạm liên quan tới quảng cáo, chất lượng của sản phẩm Nước súc miệng Listerine.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!
Hoàng Anh

- Sản phẩm vì sức khỏe
-
Tập đoàn Amway ra mắt bộ giải pháp chăm sóc tóc và da đầu hoàn toàn mới
Hôm nay, thương hiệu chăm sóc tóc Satinique, thuộc Tập đoàn Amway vừa ra mắt bộ giải pháp chăm sóc tóc và da đầu hoàn toàn mới. Với công thức cải tiến vượt trội, chứa các dưỡng chất từ thực vật an toàn và dịu nhẹ, Satinique mang đến hiệu quả chăm sóc tối ưu, giúp mái tóc khỏe mạnh, bóng mượt và tràn đầy sức sống.April 17 at 4:46 pm -
Long Châu đồng loạt phủ cờ Tổ quốc ở hơn 2025 nhà thuốc trên toàn quốc nhân dịp lễ 30/4 - 1/5
Những ngày tháng Tư, khắp các tuyến đường, con phố trên cả nước dần nhuộm đỏ sắc cờ. Người người, nhà nhà đều háo hức chuẩn bị đón chào dịp lễ trọng đại – kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025). Hòa trong không khí ấy, hệ thống hơn 2000 nhà thuốc Long Châu trên toàn quốc đồng loạt trang trí, treo cờ Tổ quốc rực rỡ.April 15 at 2:19 pm -
Meijibio Healing Retreat: Hành trình chữa lành cho sức khỏe thân – tâm – trí
Trong nhịp sống hiện đại đầy áp lực, con người ngày càng ý thức rõ hơn về nhu cầu chăm sóc sức khỏe một cách toàn diện, không chỉ là chữa bệnh, mà còn là phòng ngừa, phục hồi và tái tạo năng lượng sống. Từ đó, khái niệm Healing Retreat – hành trình chữa lành dần trở thành xu hướng mới trên toàn cầu, đặc biệt với những ai đang tìm kiếm sự cân bằng sâu sắc giữa thể chất và tinh thần.April 15 at 10:06 am -
FPT Long Châu nhận giải thưởng danh giá của châu Á trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe
Vào tối ngày 10/4/2025, hệ thống nhà thuốc và trung tâm tiêm chủng FPT Long Châu - là đại diện Việt Nam được vinh danh với giải thưởng "Đổi mới sáng tạo - Đột phá công nghệ của năm" (Digital Innovation of the Year) tại Healthcare Asia Pharma Awards 2025.April 11 at 11:30 am