Nướu bị sưng và hơi có mùi hôi hãy nghĩ ngay đến bệnh nha chu

Nhiều người nghĩ rằng không bị sâu răng thì không bị bệnh răng miệng, nhưng theo khảo sát thì có tới 80% người dân bị bệnh nha chu.
09/10/2020 15:48

Bệnh nha chu là gì?

Nha chu thực sự bao gồm xương ổ răng, men răng, ngà răng, tủy răng và dây chằng nha chu xi măng (dây chằng nha chu) và ngà răng. Nói chung, các bệnh trên mô nha chu có thể được gọi là bệnh nha chu.

Nguyên nhân của bệnh nha chu chủ yếu là do sự tích tụ của mảng bám răng và vôi răng, kích thích mất cân bằng đáp ứng miễn dịch tại chỗ, gây ra sự gia tăng cytokine liên quan đến viêm, kích hoạt quá trình tạo xương và gây tiêu xương quanh răng, nướu quanh răng.

Độ sâu tăng dần và trở thành túi nha chu, hình thành bệnh nha chu. Xương ổ răng liên tục bị phá hủy, túi nha chu ngày càng sâu, vòng luẩn quẩn khiến bệnh nha chu ngày càng nghiêm trọng.

5_3

8 triệu chứng phổ biến của bệnh nha chu

● Nướu đỏ và sưng

● Nướu bổ sung

● Nhai kém

● Luôn bị hôi miệng và có mùi hôi miệng

● Răng lung lay

● Chảy máu nướu răng: Chảy máu nướu răng khi đánh răng, hoặc chảy máu lúc bình thường

● Tụt nướu: lộ chân răng và mở rộng khoảng trống giữa các răng

● Răng nhạy cảm: nhạy cảm với nhiệt và lạnh

2 cách để ngăn ngừa và kiểm soát bệnh nha chu 

1. Vệ sinh răng miệng đúng cách

Việc sử dụng thông thường kem đánh răng có chứa florua và nước súc miệng có chứa florua có thể giúp làm sạch miệng. 

- Đầu lông bàn chải nghiêng một góc 45 độ so với răng. Đặt lông bàn chải sát vào nướu và ấn nhẹ để một phần lông bàn chải đi vào nướu và một phần kẽ răng.

- Lắc bàn chải theo chiều ngang, lắc 8-10 lần trong khoảng 1 ~ 2 răng. Lưu ý rằng phạm vi rung động không vượt quá chiều rộng của răng và ngọn tóc không rời khỏi sulcus của nướu.

- Sau khi chải hết một bộ, di chuyển bàn chải sang bộ tiếp theo của các răng kế cận (vị trí của 2 ~ 3 răng) và đặt lại vị trí đó. Chú ý đến sự chồng chéo của 1 ~ 2 răng.

- Chải răng cửa: Đặt bàn chải thẳng đứng, để lông bàn chải thẳng đứng, chạm vào viền nướu hoặc vào khe nướu, thực hiện động tác kéo và lắc lên xuống.

- Chải bề mặt khớp cắn: lông bàn chải hướng vào bề mặt khớp cắn và chải qua lại với một chút lực.

2. Khám răng thường xuyên

Ngoài việc vệ sinh răng miệng tốt, cần thăm khám định kỳ sáu tháng một lần để đảm bảo sức khỏe nha chu.

Mộc Trà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer