Ông Nguyễn Thắng Lợi – người xác lập kỷ lục “Dang 2 tay quay theo chiều kim đồng hồ được nhiều vòng nhất (7.200 vòng) trong thời gian 2h25 phút”

Ông Nguyễn Thắng Lợi (SN 1941) tại Tổ dân phố Dưới, phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội – người xác lập kỷ lục “Dang 2 tay quay theo chiều kim đồng hồ được nhiều vòng nhất (7.200 vòng) trong thời gian 2h25 phút” và được vinh danh với 2 chứng nhận xác lập kỉ lục và ghi danh vào cuốn “Chân dung Nhà sáng nghiệp Việt Nam và Thế giới”.
01/11/2023 11:26

Vào sáng mùa thu, chúng tôi tình cờ được gặp gỡ kỷ lục gia Nguyễn Thắng Lợi – người đã xác lập kỷ lục “Dang 2 tay quay theo chiều kim đồng hồ được nhiều vòng nhất (7.200 vòng) trong thời gian 2h25 phút”. Ngoài ra, ông Lợi còn có phương pháp chữa bệnh và đã chữa trị, giúp đỡ cho nhiều người.

Chặng đường 38 năm cống hiến của một cán bộ kỹ thuật

Năm 23 tuổi, ông Nguyễn Thắng Lợi là một cán bộ kế hoạch phòng vật tư Công ty Xây lắp 1, Bộ Vật tư. Là một cán bộ trẻ cần mẫn lại ham học hỏi, ông tiếp thu rất nhanh ý kiến của cấp trên và luôn hoàn thành tốt công việc được giao phó, vì vậy sau 6 năm làm việc, từ một cán bộ kế hoạch ông đã trở thành Phó Phòng Vật tư của Công ty.

Empty

Ông Nguyễn Thắng Lợi cùng vợ và 2 chắt ngoại

Đến năm 1979, ông chuyển công tác qua làm Đội phó Đội Xây dựng cơ bản Nhà máy Gạch ngói Hữu Hưng, thuộc Tổng Công ty Gạch ngói Sành sứ Xây dựng, Bộ Xây dựng. Với tính ham học hỏi, lại chăm chỉ nên cho dù tại vị trí nào ông cũng luôn là một cán bộ mẫn cán.

Từ năm 1986, ông là Quản đốc của một phân xưởng thuộc Nhà máy Gạch ngói Hữu Hưng. Và từ năm 1990, đến khi nghỉ hưu ông giữ chức Trưởng phòng kỹ thuật Công ty Gốm Xây dựng Hữu Hưng, thuộc Tổng Công ty thủy tỉnh và Gốm Xây dựng, Bộ Xây dựng.

Thời gian 38 năm cống hiến ông đã thực hiện thành công nhiều công trình khoa học cấp Tổng Công ty. Tiêu biểu như công trình “Pha than vào đất để sản xuất các loại sản phẩm bằng đất sét nung”. Công trình khoa học của Tổng Công ty “Pha than vào đất để sản xuất các loại sản phẩm bằng đất sét nung” được lãnh đạo Tổng Công ty Gạch ngói và Sành sứ Xây dựng, Bộ Xây dựng giao nhiệm vụ thực hiện.

Khi đó, ông là Phó Phòng Kỹ thuật Nhà máy Gạch ngói Hữu Hưng, ông là người trực tiếp hướng dẫn công nhân từ công đoạn múc từng môi than dải lên băng truyền tải đất vào máy nhào trộn đến công đoạn phơi gạch mộc, xếp gạch kèm than trong lò đốt gạch trong lò đứng có dung tích 100.000 – 110.000 viên/ trên 1 lò: Thời gian đầu khi thực hiện công đoạn này ông còn gặp nhiều khó khăn, nhưng sau một thời gian đúc rút ra kinh nghiệm thì trở nên dễ dàng và đã thực hiện thành công. Nhà máy Gạch ngói Hữu Hưng là đơn vị đầu tiên thực hiện pha than vào đất để sản xuất các loại sản phẩm bằng đất sét nung.

Empty

Ông Nguyễn Thắng Lợi cùng thông gia của con gái và các con, cháu

Hiện nay tất cả các Công ty cổ phần, doanh nghiệp tư nhân trong cả nước đều thực hiện pha than vào đất để sản xuất các loại sản phẩm bằng đất sét nung, nung trong lò tuy nên đã tiết kiệm được rất nhiều đất.

Công trình thứ hai mà ông đã tham gia thực hiện là “Đốt gạch rỗng 6 lỗ”. Năm 1990, lãnh đạo giao nhiệm vụ cho Giám đốc Công ty Gốm Xây dựng Hữu Hưng cử một đoàn cán bộ kỹ thuật và công nhân đốt lò bậc cao vào tỉnh Nghĩa Bình (một tỉnh cũ thuộc ven biển Trung Trung Bộ, tách ra thành hai tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định) học đốt gạch rỗng 6 lỗ. Ông lúc này là Trưởng Phòng Kỹ thuật Công ty nên được ông Huy giao nhiệm vụ làm trưởng đoàn vào Nhà máy Gạch ngói Tân Phước tỉnh Nghĩa Bình học đốt gạch rỗng 6 lỗ trong lò đứng có dung tích 15.000 viên/lò. Sau 2 tháng lỗ lực học hỏi và được sự giúp đỡ nhiệt tình của cán bộ kỹ thuật và công nhân đốt lò của nhà máy, ông và các thành viên trong đoàn đã nắm vững quy trình sản xuất gạch rỗng 6 lỗ.

Khi trở về công ty ông đã được ông Huy giao tiếp nhiệm vụ thiết kế và chỉ đạo xây một lò đốt gạch rỗng 6 lỗ có dung tích 15.000 viên/lò, ông đã trực tiếp viết quy trình xếp đốt gạch rỗng 6 lỗ, được ông Huy duyệt và sau đó giao cho ông Lợi chỉ đạo từ khâu sấy lò cho khô đến công đoạn xếp gạch kèm than, sấy gạch và đốt. Ban đầu gặp khó khăn do lò mới xây sấy lò chưa khô hoàn toàn nên lò đầu đốt gạch chỉ đạt 60% A/AB. Lò thứ 2 do bầu lò, tường lò đã khô hoàn toàn và thực hiện đúng quy trình nên đã thành công tỷ lệ gạch A/AB đã đạt 91%. Sau một thời gian ông được giao nhiệm vụ chỉ đạo phòng kỹ thuật, thực hiện đốt gạch rỗng 2 lỗ kèm gạch rỗng 6 lỗ trong lò đứng có dung tích 100.000 - 110.000/lò và cũng đã thành công.

Empty

Đại gia đình của ông Nguyễn Thắng Lợi

Trở thành chuyên gia giúp nước bạn Lào và bước ngoặt trở thành thầy thuốc chữa bệnh, kỷ lục gia

Năm 1991, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thủy tinh và Gốm xây dựng giao nhiệm vụ cho Giám đốc Công ty Gốm Xây dựng Hữu Hưng cử một đoàn chuyên gia gồm có 3 cán bộ kỹ thuật trong đó có ông Lợi sang giúp nước bạn Lào. Nhiệm vụ của đoàn là lắp ráp một hệ máy chế biến tạo hình có công suất 2.500 viên gạch mộc/giờ. Hướng dẫn công nhân bạn sử dụng thành thạo hệ máy này. Ông được ông Huy giao nhiệm vụ giúp công nhân bạn trong công đoạn xếp gạch mộc kèm than và đốt gạch rỗng 2 lỗ trong lò đứng có dung tích 40.000 viên/ lò. Trước đó, công nhân Lào đã đốt gạch trong lò đứng nói trên nhưng mới đạt 55 – 60% gạch A/AB.

Empty

Huân chương kháng chiến của ông Nguyễn Thắng Lợi và bà Trương Thị Thi

Sau 2 tháng ông nhiệt tình hướng dẫn và công nhân bạn chịu khó học hỏi và thực hiện đúng quy trình ông hướng dẫn đã nâng tỷ lệ gạch A/AB đạt từ 90-93%. Ông cùng đoàn chuyên gia hoàn thành nhiệm vụ Quốc tế trở về nước trong niềm tự hào.

Năm 2003, ông học phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc (diện chẩn) của ông Bùi Quốc Châu. Ông đã chữa trị, giúp đỡ cho nhiều người.

Empty
Empty

2 chứng nhận xác lập kỉ lục của ông Nguyễn Thắng Lợi

Năm 2005, ông tiếp tục học thêm môn cảm xạ (hệ A, B, C). Nhờ kiên trì tập luyện, ông có nguồn năng lượng rất cao trong cơ thể. Nhờ tập luyện thường xuyên bài tập suối nguồn tươi trẻ này mà ông còn có khả năng dang hai tay và quay theo chiều kim đồng hồ nhanh và nhiều vòng.

Năm 2016 (75 tuổi) ông đã xác lập kỷ lục Việt Nam “Dang 2 tay quay theo chiều kim đồng hồ được nhiều vòng nhất (6.200 vòng) trong thời gian 2 giờ” – 1.000 vòng quay hết 20 phút. Năm 2018, ông tự phá kỷ lục của mình quay 7.200 vòng trong thời gian 2h20’ và quay 1.000 vòng hết 19 phút 42 giây.

Hiện nay, ông đã đăng ký với chi nhánh kỷ lục miền Bắc đề nghị xác lập kỷ lục dang hai tay quay 1.000 vòng trong thời gian 10 phút 30 giây. Hiện tại, ông là người sáng lập và là Chủ tịch CLB Sức khỏe quý hơn vàng Việt Nam.

Được biết vào năm 1968, ông kết hôn với bà Trương Thị Thi và lần lượt sinh 4 người con. Con trai cả làm việc tại 1 Tập đoàn tư nhân, con gái thứ hai là Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Đan Phượng, con gái thứ ba là giáo viên trường Tiểu học Tây Mỗ, con gái út là Phó Tổng Giám đốc khách sạn Thắng Lợi. Hiện tại, ông có 4 cháu nội, 7 cháu ngoại và 2 chắt ngoại.

Empty

Ban Quản trị CLB Sức khỏe quý hơn vàng Việt Nam năm 2022

Kỷ lục gia Nguyễn Thắng Lợi đã cống hiến hết mình vì sự nghiệp, dù ở cương vị nào ông cũng tâm huyết với nghề. Từ một cán bộ kỹ thuật đến người thầy thuốc rồi trở thành một kỷ lục gia. Mặc dù đã bước vào tuổi 82, ông vẫn kiên trì tập luyện bài tập suối nguồn tươi trẻ thường xuyên nên sức khỏe của ông không hề giảm đi theo tuổi, đặc biệt ông vẫn thực hiện các vòng quay ở tuổi này.

Trong suốt 38 năm cống hiến, nhiều năm công tác đều được bầu là lao động tiên tiến. Ông đã vinh dự nhận được nhiều khen thưởng như:

- Ngày 24/3/1985, được Chủ tịch nước Trường Chinh tặng thưởng Huân chương Kháng chiến hạng Ba.

- Năm 1998, được Bộ trưởng Bộ Xây dựng tặng thưởng Huy chương Vì sự nghiệp xây dựng.

- Từ năm 2003 đến nay là Chi hội phó Người cao tuổi thôn Dưới (nay là TDP Dưới) năm nào cũng được UBND xã Tây Mỗ nay là phường Tây Mỗ khen thưởng.

- Năm 2006, ông (66 tuổi) được VTV3 Đài Truyền hình Việt Nam xác lập kỷ lục Guinness Việt Nam “Dang 2 tay quay theo chiều kim đồng hồ 800 vòng trong thời gian 24 phút 47 giây, 100 vòng quay hết 3 phút 06 giây”.

- Năm 2007, ông đã tham gia trò chơi “Chiếc nón kỳ diệu” và trò chơi “Vui, khỏe, có ích” và đạt giải Nhì.

- Năm 2013, ông lại cùng vợ là bà Trương Thị Thi chơi trò chơi “Vui, khỏe, có ích” lần 2 được giải Nhì.

- Năm 2016, ông được Chủ tịch UBND phường Tây Mỗ cấp giấy khen về thành tích xuất sắc Công tác Hội người cao tuổi giai đoạn 2011-2016.

- Năm 2016, ông (76 tuổi) được Trung tâm kỷ lục Việt Nam Xác lập kỷ lục Việt Nam “Dang 2 tay quay theo chiều kim đồng hồ) được nhiều vòng nhất (6.200 vòng) trong thời gian 2 giờ” - 100 vòng quay hết 2 phút.

Tháng 7/2018, ông đã quay được 7.200 vòng trong thời gian 2 giờ 25 phút, ông đã đăng ký tự phá kỷ lục Việt Nam năm 2016 của mình. Ông là người luôn sống vui, khỏe và sôi nổi. Ông thường xuyên tập hát chèo trên mạng để tham gia giao lưu hát chèo.

Video ông Nguyễn Thắng Lợi quay vòng

Dương Hương - Nguyễn Trang - Ảnh: NVCC

comment Bình luận

largeer