Ông Trump theo đuổi chiến lược 'miễn dịch cộng đồng'?

Đài ABC News ngày 16-10 bình luận rằng Tổng thống Trump những tuần gần đây ngày càng cho thấy sự ủng hộ với những ý tưởng được tán thành bởi một số nhà khoa học ủng hộ "miễn dịch cộng đồng" để đối phó đại dịch COVID-19.
17/10/2020 06:55
Ông Trump theo đuổi chiến lược miễn dịch cộng đồng? - Ảnh 1.

 

Tổng thống Donald Trump đứng trước người ủng hộ trong cuộc vận động tranh cử ở bang North Carolina ngày 15-10. Ông không đeo khẩu trang và nhiều người ủng hộ ông cũng vậy và không đảm bảo giãn cách xã hội - Ảnh: REUTERS

Kể từ cuối tuần trước, ông Trump liên tục chỉ trích các lệnh "phong tỏa không khoa học" và phản đối những biện pháp hạn chế áp dụng lên xã hội Mỹ. 

Ông cho rằng lệnh phong tỏa đã gây ra thiệt hại kinh tế to lớn cho các bang. "Không thể nào đưa ra giải pháp còn tệ hơn cả vấn đề" - ông nói với người dân ở bang Florida hôm 12-10.

Và kể từ lúc mắc COVID-19 và hồi phục nhanh chóng, ông Trump liên tục nói rằng mình đã khỏe lại hơn bao giờ hết và "miễn nhiễm". 

Trả lời phỏng vấn với Đài Fox News tuần trước, ông Trump nói: "Hãy nhớ rằng khi bạn nhiễm bệnh này, bạn ổn hơn và bạn miễn nhiễm".

Theo Đài ABC News, trong khi nhìn chung ông Trump tránh sử dụng cụm từ "miễn dịch cộng đồng" để miêu tả những chính sách mà ông xúc tiến, quan điểm của ông phản ánh quan điểm của một nhóm nhỏ nhà khoa học, trong đó có Scott Atlas - một trong các cố vấn y tế hàng đầu của ông Trump.

Các nhà khoa học này cho rằng Mỹ nên tìm cách đạt được "miễn dịch cộng đồng" với COVID-19 bằng việc cho phép lây lan COVID-19 khắp dân số một cách tự nhiên, trong khi vẫn bảo vệ cho các nhóm dễ bị thương tổn như người gia. Họ nói rằng cuối cùng nước Mỹ sẽ có đủ người nhiễm bệnh, hồi phục và trở nên miễn nhiễm ít nhất trong một giai đoạn.

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế công đã bác bỏ ý tưởng này vì cho rằng điều đó sẽ dẫn tới hàng triệu cái chết. Họ cho biết nhiều người Mỹ có các bệnh nền như béo phì và có khả năng bị bệnh nặng.

Bác sĩ Anthony Fauci, chuyên gia bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ, đã gọi chiến lược miễn dịch cộng đồng là nguy hiểm và nói đây là một khái niệm "hoàn toàn vô lý". Trong bức thư ngỏ được đăng tuần này trên tạp chí khoa học uy tín The Lancet, một nhóm chuyên gia y tế quốc tế cũng chỉ trích chiến lược miễn dịch cộng đồng.

Trang Financial Times cho rằng cố vấn Scott Atlas của ông Trump đang thúc đẩy chiến lược miễn dịch cộng đồng và các nhà khoa học quan ngại về điều này.

Tuy nhiên, trong một tuyên bố được Nhà Trắng cung cấp, ông Atlas nói: "Chúng tôi mạnh mẽ bác bỏ thông tin Nhà Trắng, Tổng thống, chính quyền hay bất kỳ ai cố vấn cho Tổng thống đã theo đuổi hoặc tán thành bất kỳ chiến lược nào để đạt được miễn dịch cộng đồng bằng cách để COVID-19 lây lan ra cộng đồng".

Theo Tuổi trẻ

comment Bình luận

largeer