Phát hiện yếu tố nguy cơ gây chứng mất trí nhớ

Theo một nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Neurology của Hiệp hội Y khoa Mỹ, thái độ lãnh đạm, mất hứng thú trong các hoạt động thường ngày có thể là một dấu hiệu cảnh báo sớm chứng mất trí nhớ ở người cao tuổi.
03/11/2022 20:47

Khi số bệnh nhân bị thoái hóa thần kinh ngày càng tăng, các nhà khoa học nỗ lực tìm ra cách mới xác định đối tượng có nguy cơ. Chẳng hạn, những thay đổi trong tâm trạng và hành vi - như trầm cảm, dễ nổi giận được xem là manh mối giúp chẩn đoán sớm nguy cơ sa sút trí tuệ ở người lớn tuổi. Tuy các nghiên cứu trước đã chỉ ra mối liên hệ giữa suy giảm nhận thức nhẹ (tiền thân của chứng mất trí nhớ) với việc mất hứng thú trong cuộc sống, nhưng nhóm nghiên cứu tại Ðại học California, San Francisco (Mỹ) muốn tìm hiểu nguy cơ mất trí nhớ ở những người chưa gặp các vấn đề về khả năng ghi nhớ và tư duy.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nhóm chuyên gia do Tiến sĩ Meredith Bock dẫn đầu đã phân tích dữ liệu của 2.018 người từ 70 - 79 tuổi, từng tham gia một nghiên cứu quy mô lớn. Tuy tất cả đều không mất trí nhớ ở thời điểm bắt đầu, nhưng sau 9 năm có 381 người đã khởi phát chứng mất trí nhớ. Trong số này, 14% có trạng thái thờ ơ, lãnh đạm ở mức nhẹ, 19% ở mức vừa và 25% ở mức nặng. Sau khi loại trừ các yếu tố nguy cơ gây mất trí nhớ (như bệnh sử cá nhân, tuổi tác…), họ phát hiện nhóm lãnh đạm ở mức nặng có tới 80% khả năng sẽ phát triển chứng mất trí nhớ so với nhóm lãnh đạm ở mức thấp.

Từ kết quả trên, các tác giả nhận định rằng việc tìm ra cách đẩy lùi cảm giác thờ ơ, lãnh đạm thường trực có thể giúp trì hoãn tốc độ thoái hóa thần kinh ở người lớn tuổi. Theo trưởng nhóm Bock, các bác sĩ có thể hỏi cảm nhận của bệnh nhân về cuộc sống, nếu phát hiện họ lãnh đạm, thờ ơ thì kịp thời đưa ra biện pháp can thiệp sớm. Bởi ở giai đoạn sớm, bệnh nhân vẫn còn duy trì đầy đủ chức năng não, trong khi các vấn đề về ghi nhớ và lẫn lộn khó được phát hiện thông qua cách thăm khám thông thường. “Trong khi trầm cảm đã được nghiên cứu rộng rãi như là một yếu tố dự báo chứng mất trí, nghiên cứu của chúng tôi bổ sung bằng chứng cho thấy thái độ thờ ơ, lãnh đạm cũng đáng được chú ý như một yếu tố dự báo bệnh” - bà Bock nhấn mạnh.

Theo HealthDay News

comment Bình luận

largeer