Phát hiệu khối u màng não khổng lồ trong đầu cô gái 24 tuổi

Theo thông tin từ Bệnh viện Trường Đại học Y - Dược Huế (Thừa Thiên - Huế), bệnh viện vừa tiếp nhận điều trị cho một trường hợp bệnh nhân nữ 24 tuổi có khối u màng não khổng lồ với các triệu chứng bệnh tâm thần.
08/01/2021 13:20

Bệnh nhân chủ yếu có các triệu chứng trầm cảm, thay đổi tính tình và dễ cáu gắt, tức giận, tâm lý căng thẳng. Bệnh nhân đôi lúc đãng trí với nhận thức kém và mờ mắt.

Bệnh nhân không có tiền sử chấn thương đầu, hay thiếu hụt thần kinh khu trú hoặc bệnh tâm thần, không bao giờ hút thuốc hoặc uống rượu và không sử dụng bất kỳ loại thuốc bất hợp pháp nào.

Khám lâm sàng ghi nhận: Bệnh nhân có định hướng về thời gian, địa điểm và con người nhưng lại kém chú ý và tập trung với khả năng phán đoán kém. Điểm kiểm tra trạng thái tâm thần là 25/30.

khoi u

Bệnh nhân trước phẫu thuật (Ảnh: BVCC).

Khám thần kinh, bao gồm cả dây thần kinh sọ và khám toàn thân khác, đều không ghi nhận bất thường. Kết quả xét nghiệm máu trong giới hạn bình thường.

Tuy nhiên, kết quả chụp cộng hưởng từ sọ não cho thấy: một tổn thương tăng tín hiệu rõ ở vùng trán bên trái có kích thước 65x70x70 mm, ranh giới đều, có sự chèn ép nhu mô não lân cận với phù não xung quanh. Sau khi tiêm, khối u ngấm thuốc cản quang khá đồng nhất, bên trong có dịch hoại tử không thấm cản quang. Khối u đè đẩy sừng trán não thất bên hai bên, đường giữa di lệch sang phải khoảng 23mm, chèn nhẹ chéo giao thị. Những đặc điểm này phù hợp với u màng não thùy trán trái khổng lồ.

Bệnh nhân được phẫu thuật sọ não một bên và bóc tách khối u. Tiến hành khoan xương, khâu treo và mở màng cứng, khối u được nhìn thấy dính liền với màng cứng và được các bác sĩ lấy bỏ hoàn toàn sau khi bóc tách cẩn thận theo từng mảnh. Chụp cộng hưởng từ sọ não sau phẫu thuật cho thấy khối u đã được loại bỏ.

Kết quả giải phẫu bệnh xác định chẩn đoán u màng não độ I - theo WHO.

Sau 2 tháng phẫu thuật, bệnh nhân được chuyển đến Khoa Ngoại thần kinh để đánh giá và kiểm tra tâm lý thần kinh. Các triệu chứng của bệnh nhân đã được giải quyết và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân cũng được cải thiện đáng kể.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer