Phẫu thuật bảo tồn tử cung cho sản phụ bị khối u xơ ăn sâu vào lớp niêm mạc

Theo thông tin từ Bệnh viện Sản nhi Bắc Giang, nếu sản phụ không xử lý kịp thời, khối u xơ tử cung kích thước lớn này sẽ gây biến chứng nguy hiểm, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.
28/10/2020 06:55

Các bác sĩ tại Bệnh viện Sản nhi Bắc Giang vừa thực hiện ca mổ bắt thai cùng lúc phẫu thuật lấy u xơ cổ tử cung cho sản phụ Nguyễn Thị Phương (34 tuổi, trú tại xã Lan Giới, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang). Người phụ nữ này mang thai 38 tuần, nhập viện trong tình trạng đau bụng.

Sau khi thăm khám, các bác sĩ phát hiện thai nhi ngôi ngang, có hiện tượng đa ối. Khối u xơ ở thành sau tử cung đã phát triển lớn với kích thước 10x12 (cm).

Ê-kíp nhận định đây là trường hợp phức tạp bởi khối u có kích thước rất lớn, cần phải được xử trí ngay nếu không sẽ gây biến chứng nguy hiểm cho sản phụ.

 
IMG_4196_1536x1024_1_

Sản phụ Phương sinh con và được phẫu thuật bóc khối u xơ cùng lúc. Ảnh: BVCC.

Trước tình hình này, các bác sĩ quyết định mổ bắt thai đồng thời bóc nhân xơ tử cung cho sản phụ. Sau hơn một giờ phẫu thuật, ê-kíp của Bệnh viện Sản nhi Bắc Giang đã đỡ đẻ thành công cho sản phụ 34 tuổi. Bé gái chào đời nặng 3 kg, cùng lúc khối u lớn ăn sâu vào niêm mạc tử cung đã được bóc tách thành công.

Hiện sản phụ Phương được chuyển về khoa Dịch vụ Y tế tự nguyện để theo dõi, điều trị hậu phẫu 8 ngày cho tới khi xuất viện.

Mắc u xơ tử cung khi mang thai không phải là tình trạng hiếm gặp ở phụ nữ. Bệnh lý này gây ảnh hưởng trực tiếp sức khỏe của thai nhi và bà mẹ. Khối u xơ hình thành từ các mô và sợi cơ ở tử cung, có thể chèn ép dễ gây sẩy thai, sinh non, ngôi thai bất thường; ảnh hưởng cơn co khi chuyển dạ, băng huyết sau sinh, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Theo bác sĩ chuyên khoa II Đào Xuân Hiền, người trực tiếp phẫu thuật bảo tồn tử cung cho sản phụ Phương, những khối u xơ chưa phát triển lớn và chưa nhận thấy nguy cơ gây biến chứng thường sẽ không kết hợp bóc u xơ tử cung trong khi mổ lấy thai vì dễ gây chảy máu. Điều này khiến bác sĩ phải truyền máu hoặc không thể bảo tồn tử cung cho sản phụ.

Trường hợp của bệnh nhân Phương, khối u đã phát triển ở thành sau của tử cung với kích thước rất lớn, ăn sâu vào lớp niêm mạc. Khối u làm giãn, rách lớp niêm mạc tử cung sau khi lấy thai nên cần phải xử trí ngay trong cuộc mổ.

Bác sĩ Phương nhận định nếu không bóc tách khối u xơ sẽ gây biến chứng nguy hiểm như tử cung co hồi kém khiến băng huyết trong và sau mổ; bế sản dịch hoặc nhiễm trùng hậu phẫu.

Vì vậy, sản phụ nếu mắc u xơ tử cung trong thời gian mang thai cần thăm khám, tư vấn điều trị sớm để tránh ảnh hưởng xấu tới con. Việc xử lý khối u cần thận trọng nhằm hạn chế tai biến đáng tiếc có thể xảy ra.

Theo Zing News

comment Bình luận

largeer