Phẫu thuật cứu sống em bé nằm nửa trong nửa ngoài bụng mẹ

Ekip bác sĩ của BV Từ Dũ và BV Nhi đồng 1 đã cố gắng phẫu thuật cứu sống em bé nằm ở vị trí một nửa bên trong, một nửa bên ngoài bụng mẹ.
25/09/2020 16:09

Trước đó, ngày 24/9, êkip bác sĩ 2 BV đã phối hợp khá nhịp nhàng, giúp ca phẫu thuật EXIT diễn ra thuận lợi, khơi thông đường thở khi bé vẫn còn nằm nửa trong, nửa ngoài bụng mẹ.

Bác sĩ Trịnh Nhật Thư Hương, khoa Chăm sóc trước sinh, BV Tù Dũ cho biết đây là trường hợp thai phụ con so. Thai phát hiện bất thường từ lúc hơn 17 tuần tuổi.

Qua thời gian thăm khám, các bác sĩ phát hiện có một khối nang bạch huyết xâm lấn nhiều vào khí đạo của thai nhi.

phau thuat lay thai

Ca phẫu thuật EXIT thực hiện giữa ekip 2 BV Từ Dũ và BV Nhi Đồng 1 (TP.HCM).

Đặc tính của bướu bạch huyết là ăn lan. Trường hợp này bướu nằm vùng cổ trước bên, lan ra trước, trung thất bên và trung thất sau, xung quanh khí đạo và các bó mạch, thậm chí lan đến tận vòm hoành.

Các bác sĩ đánh giá có nguy cơ chèn ép đường thở của trẻ sau sinh nên có chỉ định phẫu thuật EXIT. Đây là phương pháp lợi dụng tuần hoàn nhau thai để giải phóng đường thở của bé, ngăn nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng.

Với thủ thuật này đòi hỏi sự phối hợp đa chuyên khoa, từ Chẩn đoán trước sinh, Sản khoa, Gây mê, Hồi sức sơ sinh, Tai mũi họng và thậm chí là các bác sĩ Phẫu nhi.

Ca phẫu thuật được tiến hành khi thai được 39 tuần tuổi.

Ekip bác sĩ hai BV đã phối hợp khá nhịp nhàng, theo quy trình chuẩn đã thực hiện nhiều lần trước đây giúp ca phẫu thuật diễn ra thuận lợi, khơi thông đường thở khi bé vẫn còn nằm nửa trong, nửa ngoài bụng mẹ.

Sau khi ra ngoài và đặt nội khí quản, bé được BV Nhi Đồng 1 đón về để chuẩn bị cho cuộc phẫu thuật tiếp theo nhằm xử lý khối u.

be so sinh

Hiện bé đã được BV Nhi Đồng 1 đón về để chuẩn bị cho cuộc phẫu thuật tiếp theo nhằm xử lý khối u bạch huyết.

EXIT là viết tắt của thuật ngữ "Ex utero intrapartum treatment". Đây là một thủ thuật đặc biệt được sử dụng trong quá trình sinh mổ cho những thai nhi bị chèn ép đường thở do các khối u bẩm sinh.

Phẫu thuật EXIT giúp bác sĩ có thời gian để thông đường thở cho bé, bảo vệ đường thở và cung cấp thông khí đầy đủ trước khi bé được tách ra khỏi mẹ.

Khi em bé đủ ổn định để sinh nở, dây rốn bị cắt và trẻ sơ sinh được chuyển đến chăm sóc đặc biệt do bác sĩ chuyên khoa sơ sinh và chuyên khoa phẫu thuật nhi đảm trách.

Theo Pháp luật bạn đọc

comment Bình luận

largeer