Phẫu thuật lấy thai thành công cho sản phụ có 2 tử cung

Theo thông tin ghi nhận được, các bác sĩ khoa Phụ sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang, đã phẫu thuật thành công việc lấy thai cho sản phụ có 2 tử cung hiếm gặp.
08/09/2020 15:18

 BSCKI Phạm Thị Lan Hương, hiện đang là Trưởng khoa Phụ sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang, cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận một trường hợp sản phụ H.L.A., 20 tuổi, trú tại xã Trung Trực, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang, có thai tự nhiên lần đầu. Trong quá trình mang thai, chị L.A. có đi siêu âm và được thông báo có tử cung đôi. May mắn, thai kỳ của bệnh nhân diễn ra bình thường.

Khi mang thai ở tuần 39, sản phụ có dấu hiệu chuyển dạ, đau bụng từng cơn, được gia đình đưa đến bệnh viện đăng ký mổ đẻ.

118814851_1248635792135392_1016157383336370618_o

Các bác sĩ phẫu thuật lấy thai cho sản phụ có 2 tử cung ở Tuyên Quang. Ảnh: BVCC.

Khi sản phụ nhập viện, bác sĩ làm các xét nghiệm cận lâm sàng và chỉ định mổ lấy thai ngay trong ngày. Sau ca phẫu thuật, bé gái nặng 2,6 kg chào đời khỏe mạnh, các chỉ số sinh tồn của sản phụ ổn định.

Theo bác sĩ Hương, tử cung đôi là bất thường bẩm sinh hiếm gặp. Bệnh nhân có hai buồng tử cung riêng biệt. Mỗi buồng có thể dẫn đến cổ tử cung và âm đạo. Với thai phụ có tử cung đôi, các nhánh động mạch nuôi dưỡng thai nhi sẽ bị phân tán, lòng tử cung hẹp, co giãn không tốt. Việc này dễ dẫn đến tình trạng sẩy thai, thai chậm phát triển, thậm chí chết lưu, sinh non…

Vì vậy, phụ nữ nên khám sàng lọc tiền hôn nhân để được tư vấn trước khi có thai. Nếu phát hiện dị dạng đường sinh dục, người phụ nữ sẽ được theo dõi quá trình thai nghén để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé.

comment Bình luận

largeer