Cập nhật kiến thức mới về bệnh ung thư cổ tử cung và điều trị bệnh ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là căn bệnh nguy hiểm ở phụ nữ. Chúng không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn là vấn đề sinh sản - thiên chức làm mẹ thiêng liêng của phụ nữ mọi thời đại.
28/10/2018 02:33

Ung thư cổ tử cung là gì?

Cổ tử cung là phần dài khoảng 5cm, chúng sẽ nằm giữa phần tử cung và âm đạo. Cổ tử cung chính là bức tường phòng thủ để chống lại những căn bệnh lây lan qua đường tình dục. Không có gì có thể vào tử cung nếu không đi qua phần cổ tử cung.

Chúng cũng chính là cửa ngõ để làm nhiệm vụ đưa tinh trùng vào tử cung. Đây cũng là bộ phận có độ co dãn đàn hồi tốt, khi mang thai, phần cổ tử cung sẽ mỏng và mở rộng.

Ung thư cổ tử cung là một căn bệnh phụ nữ vô cùng phổ biến trên thế giới. Chúng hoàn toàn được phát hiện sớm nếu như làm xét nghiệm Pap thường xuyên, được chữa khỏi nếu phát hiện sớm, vắc xin phòng chống ung thư cổ tử cung cũng rất phổ biến. Vậy nên tỷ lệ mắc bệnh ung thư cổ tử cung đã giảm dần hiện nay.

ung-thu-ctc-1

99% ung thư cổ tử cung liên quan đến HPV

Nguyên do của ung thư cổ tử cung đó là do các tế bào ở cổ tử cung phát triển quá mức kiểm soát và hình thành các khối u. 99% ung thư cổ tử cung liên quan đến HPV. Đây là loại virus có thể thay đổi các tế bào của cổ tử cung qua một thời gian dài. Sau đó chúng sẽ biến đổi thành ung thư nếu không được phát hiện.

Bác sĩ có lời khuyên rằng khi quan hệ tình dục sớm, sinh con sớm, sinh nhiều, qua hệ với nhiều người có thể gây ra ung thư cổ tử cung. Viêm Cổ tử cung có thể do vệ sinh cá nhân kém. Bệnh xuất hiện ở mọi lứa tuổi, cả trước và sau mãn kinh

Triệu chứng của ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung với khá nhiều triệu chứng mà chị em phụ nữ có thể theo dõi như sau:

Âm đạo tiết dịch bất thường: Khi âm đạo tiết các loại dịch có màu vàng, lẫn máu xuất hiện ở kỳ kinh hay sau mãn kinh.

Có hiện tượng chảy máu bất thường ở âm đạo: Nếu như sau quan hệ tình dục chảy máu, mãn kinh vẫn chảy máu, ngoài kỳ kinh vẫn chảy máu, thụt rửa âm đạo chảy máu… thì có thể là dấu hiệu của ung thư cổ tử cung.

Một số triệu chứng khác đó là đau vùng chậu, đau khi quan hệ tình dục, đau hay phù chân, thiếu máu, tiểu tiện khó khăn...

Hầu hết các bệnh nhân bị ung thư cổ tử cung đều xuất hiện hiện tượng chảy máu âm đạo. Vậy nên, khi chảy máu âm đạo dù chỉ là 1 lần bạn cũng nên đi xét nghiệm kiểm tra xem mình có bị tổn thương gì hay không.

Điều trị  bệnh ung thư cổ tử cung như thế nào

Thủ thuật cắt bỏ mô hình nón: Đây là phương pháp lấy một mảnh mô hình nón ở vị trí có sự bất thường. Khi áp dụng thủ thuật này để sinh thiết một mảnh mô. Thế nhưng chúng chỉ dùng cho ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu.

Cắt bằng vòng dây điện (LEEP): Bác sĩ sử dụng phương pháp này để loại bỏ mô bất thường. Phương pháp LEEP có các thức đó là sử dụng một dòng điện , chúng sẽ truyền qua một vòng dây kim loại mảnh có nhiệm vụ như như một con dao để thực hiện loại bỏ mô bất thường.

Chùm lazer: Dùng các chùm lazer thích hợp để chữa ung thư cổ tử cung bằng việc loại bỏ mô ung thư.

ung-thu-ctc

Điều trị ung thư cổ tử cung tùy thuộc vào tình trạng bệnh của bệnh nhân

Cắt tử cung: Đây là phương thức phẫu thuật cắt bỏ phần tử cung và cổ tử cung bị ung thư. Thủ thuật cắt tử cung qua âm đạo là khi tử cung được lấy qua âm đạo. Nếu tử cung được bác sĩ lấy ra qua vết mổ ở bụng sẽ là phương thức cắt toàn bộ tử cung qua ổ bụng. Thậm chí một vài trường hợp thì vòi trứng, buồng trứng có thể bị cắt bỏ.

Tia xạ trị: Là dùng các tia X hay tia có năng lượng lớn để tiêu diệt tế bào ung thư và giúp khối u nhỏ lại.

Hóa trị liệu: Phương pháp này sẽ chữa ung thư cổ tử cung bằng thuốc để tiêu diệt tận gốc tế bào ung thư. Chúng có thể là thuốc uống hay tiêm vào tĩnh mạch.

comment Bình luận

largeer