Phẫu thuật thành công lấy ổ cặn mủ màng phổi cho trẻ 2 tháng tuổi

Các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh vừa tiến hành phẫu thuật nội soi điều trị ổ cặn mủ màng phổi cho trẻ sơ sinh 2 tháng tuổi.
31/12/2020 13:42

Ngày 30/12/2020, các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh tiếp nhận bé sơ sinh Liều Kim O.(50 ngày tuổi), thường trú tại Xã Vũ Oai, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Trẻ được chuyển viện trong tình trạng sốt cao, ho nhiều, đã được chẩn đoán Viêm phổi/kén khí phổi trái/nhiễm khuẩn tiêu hóa và điều trị nội khoa, tuy nhiên bệnh tiến triển chậm nên bé chuyển đến Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh điều trị tiếp.

Kết quả khám lâm sàng và chụp CT phổi cho thấy hình ảnh khoang màng phổi trái có nhiều dịch không đồng nhất, thuỳ trên phổi trái có vài nang khí. Qua hội chẩn chuyên khoa các bác sỹ chẩn đoán trẻ bị Cặn mủ màng phổi trái/ Áp xe thuỳ giữa phổi trái do nang khí bội nhiễm và chỉ định Phậu thuật nội soi điều trị ổ cặn màng phổi cho trẻ.

Trong quá trình mổ nội soi phát hiện khoang màng phổi trái nhiều mủ trắng, dày dính nhu mô phổi vào thành ngực, kiểm tra thùy trên phổi trái có ổ áp xe KT~ 2x 1.5 cm, vỡ mủ... Các bác sĩ tiến hành gỡ dính toàn bộ nhu mô phổi, lấy bỏ tối đa mủ khoang màng phổi trái, phá, mở rộng ổ áp xe phổi trái, lau rửa khoang màng phổi trái cho bé.

 
phau-thuat-lay-o-can-mu-mang-phoi-cho-tre-2-thang-tuoi
Các bác sĩ phẫu thuật lấy ổ cặn mủ màng phổi cho trẻ 2 tháng tuổi

Ca phẫu thuật diễn ra trong vòng khoảng hơn 1 tiếng đồng hồ. Kíp mổ do Bs Bùi Hải Nam; Bs Nguyễn Văn Luyện; Bs Lương Trung Kiên và các kỹ thuật viên thực hiện. Ca mổ tuy khó khăn do phẫu trường rất nhỏ, khó thao tác nhưng đã thành công tốt đẹp. Hiện tại bé đang được điều trị tích cực tại Khoa Hồi sức cấp cứu và tiên lượng bệnh nhân sớm ổn định.

Bác sỹ Nguyễn Văn Luyện cho biết: Việc điều trị bằng phẫu thuật nội soi giúp làm giảm sang chấn phẫu thuật so với mổ mở, cho kết quả thẩm mỹ tốt hơn, bệnh nhân phục hồi sau mổ nhanh hơn, góp phần làm giảm thời gian nằm viện sau mổ cho người bệnh.

Trẻ em thường có cơ địa yếu nên là đối tượng dễ mắc phải căn bệnh này. Nếu không được điều trị thì bệnh có thể để lại các biến chứng như xẹp thùy phổi, áp-xe phổi, viêm mủ màng phổi, viêm màng não, suy hô hấp, nhiễm trùng huyết… có thể gây biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.

Để giảm biến chứng nguy hiểm do bệnh viêm phổi thùy gây ra thì cha mẹ nên giữ ấm cho trẻ vào mùa lạnh, vệ sinh thông thoáng cho bé vào mùa hè. Giữ cho môi trường sống sạch sẽ, tránh cho trẻ tiếp xúc với khói bụi, khói thuốc lá, hóa chất. Cho trẻ đi khám sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện bệnh để có hướng điều trị nhanh, đúng và phù hợp nhất.

Theo Infonet

comment Bình luận

largeer