Phở Acecook bị thu hồi ở Hàn Quốc: Phía công ty nói gì?

Trước thông tin phở bò Peacock của nhãn hàng Acecook Việt Nam bị thu hồi ở Hàn Quốc, ngày 29/12, phía Acecook đã hoàn tất quá trình điều tra nguyên nhân.
31/12/2020 13:36

Ngày 29/12, Acecook Việt Nam phát thông cáo khẳng định vừa hoàn tất quá trình điều tra nguyên nhân phát sinh chất Benzo(a)pyrene (một chất gây ung thư) có trong phở ăn liền bị thu hồi ở Hàn Quốc.

Theo thông tin trên báo Người lao động, ông Kajiwara Junichi, Tổng giám đốc Acecook Việt Nam, qua quá trình rà soát, hãng phát hiện chất Benzo(a)pyrene phát sinh từ thảo quả sấy khô, một loại nguyên liệu gia vị thô được sử dụng trong gói dầu của sản phẩm phở ăn liền Peacock chứ hoàn toàn không phát sinh trong bất kỳ công đoạn sản xuất sản phẩm nào của nhà máy Acecook Việt Nam.

Ngay sau khi phát hiện, Acecook Việt Nam lập tức ngừng sử dụng nguyên liệu này trong sản phẩm phở bò ăn liền Peacook; đồng thời tiến hành rà soát lại toàn bộ quá trình kiểm soát chất lượng các nguyên liệu thô cho cả xuất khẩu và nội địa để bảo đảm không phát sinh sự cố tương tự.

Nhà sản xuất Nhật Bản cũng cho biết đang tiến hành kiểm tra các sản phẩm mì và phở nội địa lưu hành tại Việt Nam thông qua công ty giám định độc lập quốc tế. Kết quả cho thấy các sản phẩm mì và phở ăn liền đang lưu hành nội địa đều an toàn theo tiêu chuẩn của Hàn Quốc và EU.

pho-bo

Phía Acecook Việt Nam cũng cung cấp thêm thông tin cho biết Benzo(a)pyrene không phải chất phụ gia, không được dùng trong sản xuất, chế biến thực phẩm công nghiệp và phở bò Peacock. Benzo(a)pyrene cũng được tìm thấy trong các thực phẩm nướng, khói xe, khói đốt gỗ.

Trong khi đó, việc Emart thu hồi Peacock đến từ sự chủ động của chuỗi bán lẻ này. Acecook khẳng định chưa nhận được bất kì thông báo chính thức nào từ KFDA.

Benzopyrene được tạo ra bằng cách đốt cháy không hoàn toàn carbohydrate, chất béo và protein, khi thực phẩm được làm nóng hoặc nấu chín. Cơ quan nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã xếp loại chất benzopyrene vào nhóm 1 về gây ung thư, theo tờ Asia Today (Hàn Quốc).

Trước đó vào ngày 17/12, Bộ An toàn thực phẩm và dược phẩm Hàn Quốc (KFDA) đã cho phép các cơ quan chức năng có thẩm quyền thu hồi và xử lý sản phẩm phở bò do Acecook sản xuất có hạn sử dụng đến ngày 3/12/2021, ngày 5/4/2022 và ngày 19/4/2022.

Nguyên nhân là sản phẩm có chứa hàm lượng Benzopyrene vượt quá giá trị tiêu chuẩn trong dầu hương liệu có trong sản phẩm.

Sản phẩm được cho là có chứa chất Bezopyrene là phở ăn liền Peacock. Đây là sản phẩm của Acecook Việt Nam gia công theo đơn đặt hàng của Emart Hàn Quốc (chuỗi siêu thị bán lẻ của Hàn Quốc). Sản phẩm này không lưu hành tại thị trường Việt Nam.

Mộc Trà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer