Phối hợp thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt khối u phổi ác tính nặng hơn 2kg nằm trong lồng ngực cho bệnh nhân 40 tuổi

Vừa qua, Bệnh viện Phổi Trung ương đã phối hợp thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt khối u phổi ác tính nặng hơn 2 kg nằm trong lồng ngực, cứu sống người bệnh 40 tuổi.
22/11/2023 10:48

Ca phẫu thuật có sự tham gia của các bác sỹ phẫu thuật, gây mê hồi sức của Bệnh viện Phổi Trung ương, cùng GS.TS Lê Ngọc Thành – Hiệu trưởng Trường Đại học Y-Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Người bệnh L.Đ.H (40 tuổi, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng ho khan nhiều, kèm theo bị tức ngực, đã đi khám nhiều nơi nhưng chưa phát hiện ra bệnh. Khi tới khám tại Bệnh viện Phổi Trung ương, người bệnh được thăm khám, thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng và phát hiện có u xơ đơn độc ác tính của phổi, kích thước khối u to, chiếm hầu hết thể tích lồng ngực bên trái và ngay lập tức được chỉ định phẫu thuật cắt u.

Empty

Ekip phẫu thuật cho bệnh nhân

BS.CKII Nguyễn Sĩ Khánh, Phó Trưởng khoa Phẫu thuật lồng ngực, Bệnh viện Phổi Trung ương cho biết: “Khối u của người bệnh này đẩy tim và động mạch chủ ngực lệch sang bên phải gây xẹp một phần thuỳ trên phổi trái, đồng thời khối u xâm lấn vào vùng rốn phổi bao gồm phế quản gốc, động tĩnh mạch phổi. Các phẫu thuật viên phải phối hợp hai đường vào để tạo góc tiếp cận tối ưu nhất, đây là yếu tố quyết định sự thành công trong quá trình bóc tách khối u khỏi lồng ngực”.

Empty

Khối u nặng 2kg của bệnh nhân

Ths.BSCKII Nguyễn Viết Nghĩa, Phó Trưởng khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện Phổi Trung ương cũng chia sẻ: “Đây là ca phẫu thuật rất phức tạp do khối u có kích cỡ lớn hơn 2 kg nằm choán chỗ khó tiếp cận đến vùng rốn phổi, nguy cơ chảy máu lớn trong mổ rất cao, dễ xảy ra hội chứng suy tim do tái tưới máu lại sau mổ. Tuy nhiên, ca phẫu thuật đã thực hiện thành công dù có những lúc phải ngừng ca mổ vì cấu trúc giải phẫu của khối u quá phức tạp”.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer