Quảng Ninh: Can thiệp đốt rối loạn nhịp tim cho bệnh nhân bằng sóng có tần số Radio

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đã can thiệp đốt rối loạn nhịp cho bệnh nhân P.T.H., 37 tuổi, trú tại xã Đồng Rui, huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh.
21/11/2023 16:19

Cách đây hơn 1 năm, bệnh nhân xuất hiện tình trạng đau tức ngực trái, có lúc lan lên vai, kèm khó thở, cảm giác hồi hộp đánh trống ngực, hẫng hụt, tim bỏ nhịp. Bệnh nhân đã được các bác sĩ chẩn đoán loạn nhịp ngoại tâm thu thất và được chỉ định dùng thuốc chống loạn nhịp để điều trị.

Dù dùng thuốc đều đặn, song các triệu chứng của bệnh nhân thuyên giảm không nhiều, những cơn hồi hộp trống ngực, cảm giác tim bỏ nhịp, tức ngực, chóng mặt, khó thở vẫn thường xuyên xuất hiện, có khi ngất xỉu.

z4885354459904_e1736abf0b26c31a97fbe814074295d3(1)

Ekíp bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh thực hiện đốt rối loạn nhịp tim bằng sóng có tần số Radio

Nhập viện điều trị tại Khoa Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, bệnh nhân được ghi điện tâm đồ 24 giờ, đánh giá gánh nặng ngoại tâm thu thất trên holter điện tâm đồ là 25% mặc dù vẫn đang dùng thuốc chống loạn nhịp. Vì vậy, các bác sĩ có chỉ định triệt đốt rối loạn nhịp bằng sóng tần số Radio để điều trị dứt điểm, tránh biến chứng nguy hiểm về sau.

Sau hơn 1 giờ thực hiện, bệnh nhân đã được triệt đốt thành công ổ loạn nhịp ngoại tâm thu thất bằng năng lượng sóng có tần số Radio. Ngay sau can thiệp, bệnh nhân hết cơn đau tức ngực, không còn biểu hiện hồi hộp trống ngực và cảm giác hẫng hụt, bỏ nhịp của tim.

Do chỉ cần gây tê tại chỗ nên bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn, sức khỏe phục hồi nhanh, ít đau đớn, ăn uống đi lại bình thường, xuất viện chỉ sau 2 ngày can thiệp điều trị.

Triệt đốt các rối loạn nhịp tim bằng năng lượng sóng có tần số Radio (RF) là một trong những thành tựu nổi bật của chuyên ngành rối loạn nhịp trong hơn ba thập niên qua. Phương pháp điều trị được áp dụng rộng rãi ở các trung tâm tim mạch lớn trên toàn thế giới cũng như các bệnh viện đầu ngành của Việt Nam. Kỹ thuật này hiện là lựa chọn hàng đầu trong điều trị nhiều loại rối loạn nhịp tim khác nhau (ngoại tâm thu thất, cơn nhịp nhanh trên thất, tim nhanh thất...).

Thực hiện thành công hàng trăm ca đốt rối loạn nhịp, Ths.Bs Phan Thanh Nghĩa, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh cho biết: Triệt đốt ổ loạn nhịp bằng năng lượng sóng có tần số radio là phương pháp điều trị ít xâm lấn và tối ưu khi bệnh nhân dùng thuốc chống loạn nhịp nhưng không dung nạp hoặc các loạn nhịp tim (ngoại tâm thu, cơn tim nhanh…) gây các triệu chứng lâm sàng làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như tiên lượng của người bệnh, giúp bệnh nhân có thể tránh nguy cơ ngừng tim hay đột tử, loại bỏ được vĩnh viễn ổ gây ra loạn nhịp. Kỹ thuật này dựa trên cơ sở sử dụng những ống thông (catheter) chuyên biệt luồn vào trong các buồng tim để triệt bỏ định khu cơ chất là thành phần quan trọng cho việc khởi phát và duy trì các rối loạn nhịp tim.

Vì là một thủ thuật nên người bệnh chỉ cần gây tê tại chỗ, không phải gây mê nên hồi phục rất nhanh, không đau đớn, mất máu ít. Sau can thiệp khoảng 6 giờ, bệnh nhân đã có thể đi lại và tự ăn uống bình thường, thời gian nằm hậu phẫu ngắn, xuất viện sớm. Sau điều trị triệt đốt, bệnh nhân không cần phải dùng các thuốc chống loạn nhịp, nhờ vậy sẽ làm giảm thiểu tất cả các nguy cơ của việc dùng thuốc kéo dài.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer