Phòng khám thẩm mỹ của bác sĩ Bệnh viện Việt - Tiệp Hải Phòng bị tố làm dịch vụ “chui”, đe dọa an toàn sức khỏe khách hàng

Phòng khám chuyên khoa Thẩm mỹ Bác sĩ Thành Thủy tư vấn và thực hiện truyền hóa chất GLUTATHIONE, LEANNEC vào cơ thể khách hàng, mà chưa được Bộ Y tế cấp phép. Mặc dù bác sĩ tại đây khẳng định các sản phẩm này đã nhập khẩu theo đơn và có giấy phép, nhưng thực tế cho thấy sản phẩm có dấu hiệu lưu hành "chui", tiềm ẩn nguy cơ nghiêm trọng đối với sức khỏe người dân.
24/10/2024 12:27

Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng mới đây nhận được phản ánh từ người dân về việc Phòng khám chuyên khoa Bác sĩ Thành Thủy, do Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Đức Thành và bác sĩ Hồ Thị Thanh Thủy điều hành, thực hiện dịch vụ truyền hóa chất làm trắng có dấu hiệu không rõ nguồn gốc và xuất xứ. Để xác minh thông tin, phóng viên (PV) đã đề xuất và tiến hành tìm hiểu danh mục kỹ thuật, hóa chất mà phòng khám này áp dụng trong các dịch vụ thẩm mỹ cho khách hàng.

Bước đầu điều tra, PV ghi nhận trên website chính thức của phòng khám (https://thammybacsithanhthuy.com/) và fanpage (https://www.facebook.com/spatrimunnamtriseohaiphong) rằng, cơ sở này thường xuyên quảng cáo các dịch vụ thẩm mỹ như trị nám, tàn nhang, tiêm meso, xóa sẹo, bán thuốc rụng tóc, độn thái dương, xóa nếp nhăn, tiêm meso đặc trị rụng tóc, tiêm filler nâng ngực và căng da collagen.

Các dịch vụ này được giới thiệu với những công dụng vượt trội, thu hút sự quan tâm của khách hàng. Tuy nhiên, những dấu hiệu liên quan đến nguồn gốc không rõ ràng của các hóa chất sử dụng trong các phương pháp làm trắng da đang đặt ra nhiều nghi vấn về mức độ an toàn và tuân thủ pháp lý của phòng khám.

z5953110958580_4e48df84d21fe66666f137a16048078c

Những hình ảnh được quảng cáo trên fanpage của Phòng khám chuyên khoa Bác sỹ Thành Thủy

Trong vai một khách hàng có nhu cầu làm đẹp, phóng viên (PV) đã để lại thông tin trên fanpage Thẩm mỹ Bác sĩ Thành Thủy. Ngay sau đó, PV nhận được sự tư vấn nhiệt tình từ nhân viên, người này đề xuất dịch vụ truyền trắng và hẹn lịch đến thăm khám, thực hiện dịch vụ.

Theo lịch hẹn, vào 11h45 ngày 11/10/2024, PV có mặt tại Phòng khám chuyên khoa Thẩm mỹ Bác sĩ Thành Thủy (địa chỉ OH01 – 12 Hoàng Huy Riverside Cầu Quay, Phường Thượng Lý, quận Hồng Bàng, TP. Hải Phòng). Tại đây, PV được một người phụ nữ mặc trang phục công sở màu trắng, không đeo biển tên, tự giới thiệu là bác sĩ Thủy. Bác sĩ trực tiếp thăm khám và tư vấn về dịch vụ truyền hóa chất làm trắng da với hai loại hóa chất chính là GLUTATHIONE và LEANNEC.

Theo bác sĩ Thủy cho biết: "GLUTATHIONE và LEANNEC được chiết xuất từ nhau thai người và cuống rốn trẻ sơ sinh, có nguồn gốc từ Nhật Bản. Chúng có tác dụng tăng cường sinh lý, kéo dài thanh xuân, giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, tăng cường miễn dịch, đồng thời giúp làm sáng và trắng da". Bác sĩ cho biết thêm, thuốc này được kê đơn nhập khẩu từ Nhật Bản, và liệu trình bao gồm 20 buổi, mỗi tuần truyền hoặc tiêm 2 lần. Mỗi buổi truyền kéo dài khoảng 30 phút, với chi phí 1,5 triệu đồng mỗi buổi, hoặc 2 triệu đồng nếu truyền buổi một vào bắp tay và mông".

Bác sĩ Thủy cũng nhấn mạnh rằng: "Sản phẩm đông phôi có giá rẻ hơn. Nếu khách hàng muốn cấy mô tự thân tươi, phải đặt trước với mức giá từ vài trăm triệu đến nửa tỷ đồng".

z5942550375497_1c3807a5a028fa82bd8b409d1808ce15

Bác sỹ Thủy đang thăm khám, tư vấn cho khách

Bác sĩ Thủy còn khẳng định: "Thuốc truyền trắng này đã được Bộ Y tế cấp phép và chỉ cho phép các phòng khám thẩm mỹ thực hiện, còn spa hay thẩm mỹ viện thì không được phép làm. Vì vậy, khách hàng có thể yên tâm vì thuốc này không gây tác dụng phụ, và điều quan trọng nhất là sản phẩm này an toàn tuyệt đối, không ảnh hưởng gì đến sức khỏe".

Sau khi PV đồng ý thực hiện liệu trình, nhân viên của phòng khám yêu cầu thanh toán trước khi tiến hành kiểm tra phản vệ, một bước kiểm tra quan trọng trước khi truyền hóa chất làm trắng da. Các hóa chất được truyền bao gồm GLUTATHIONE và LEANNEC, đúng như bác sĩ Thủy đã chỉ định.

1

PV có hiện tượng bị phản ứng khi thử thuốc trước khi truyền, trên da xuất hiện dấu hiệu kích ứng, nhưng bác sỹ Thủy vẫn thực hiện tiêm, truyền Glutathione vào cơ thể PV, mặc cho phóng viên ý kiến và lo sợ

Sau khi thử phản ứng sốc phản vệ, da tay của PV xuất hiện tình trạng tấy đỏ và nổi mày đay. Tuy nhiên, bác sĩ Thủy cho rằng không có vấn đề nghiêm trọng và vẫn tiếp tục tiến hành truyền hóa chất GLUTATHIONE và LEANNEC. Sau một thời gian ngắn truyền thuốc, PV cảm thấy đau buốt và lo lắng, nên đã yêu cầu dừng liệu trình và rời khỏi phòng khám.

Tuy nhiên, sau khi rời khỏi Phòng khám chuyên khoa Thẩm mỹ Bác sĩ Thành Thủy, tình trạng sốc phản vệ của PV trở nên nghiêm trọng hơn. Da cơ thể bị dị ứng, mẩn ngứa lan ra khắp tay, đùi và bụng. PV cảm thấy choáng váng, mệt mỏi, mặt mày say xẩm.

z5942555357321_dd5aeea8497ee0243c1224b3aa22aa73

Đây là những hình ảnh của PV bị dị ứng sau khi thực hiện dịch vụ truyền tĩnh mạch hóa chất có tên là GLUTATHIONE và LEANNEC vào cơ thể tại Phòng khám thẩm mỹ Bác sĩ Thành Thủy

Theo tìm hiểu, Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Đức Thành là người đứng tên cơ sở Phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ Bác sĩ Thành Thủy. Hiện tại, ông đang đảm nhận vị trí Trưởng khoa điều trị theo yêu cầu tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt - Tiệp Hải Phòng. Bác sĩ Hồ Thị Thanh Thủy, đồng sáng lập phòng khám, trước đây là giảng viên của Đại học Y Dược Hải Phòng.

Nhằm đảm bảo thông tin đa chiều và khách quan, PV đã chủ động đặt lịch làm việc với nội dung "Tìm hiểu, trao đổi thông tin liên quan đến dịch vụ truyền hóa chất GLUTATHIONE, LEANNEC có dấu hiệu không phép, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân". Bác sĩ Thành đã hẹn làm việc với PV vào lúc 11 giờ sáng ngày 18/10/2024 tại Phòng khám Thẩm mỹ Bác sĩ Thành Thủy. Tuy nhiên, sau khi đến đúng lịch hẹn, PV phải ngồi chờ một khoảng thời gian dài mà không có nhân viên tiếp đón. Sau đó, bác sĩ Thành gọi điện mời PV đến làm việc tại một địa điểm khác, đó là Khoa Điều trị theo yêu cầu của Bệnh viện Hữu Nghị Việt - Tiệp. Sau khi di đã chuyển quãng đường hơn 20km để đến gặp bác sĩ Thành, PV không nhận được câu trả lời rõ ràng về những vấn đề đã đề cập. Thay vào đó, bác sĩ Thành chỉ khẳng định rằng các sản phẩm và dịch vụ thẩm mỹ tại Phòng khám Thẩm mỹ Bác sĩ Thành Thủy đã được Bộ Y tế cấp phép, nhưng không cung cấp bất kỳ chứng cứ nào để minh chứng cho sự cấp phép đó.

Dù là một Tiến sĩ, bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành thẩm mỹ và hoạt động tại một bệnh viện lớn như Bệnh viện Hữu Nghị Việt - Tiệp Hải Phòng, nhưng bác sĩ Thành vẫn tiến hành mở phòng khám và cung cấp các dịch vụ thẩm mỹ trái quy định pháp luật. Nếu thật sự Bộ Y tế đã cấp phép cho phòng khám sử dụng các hóa chất như LEANNEC và GLUTATHIONE để truyền tĩnh mạch cho khách hàng, câu hỏi đặt ra là dựa trên quy định nào, công trình nghiên cứu khoa học nào, và quy trình thẩm định lâm sàng nào đã được áp dụng để cấp phép cho một phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ ở Hải Phòng được sử dụng những hóa chất này trong điều trị thẩm mỹ cho người dân?

2

Sản phẩm được bác sĩ Thủy dùng thực hiện truyền cho khách hàng tại Phòng khám Thẩm mỹ Bác sĩ Thành Thủy

Theo ghi nhận trên hệ thống công bố của Bộ Y tế, các hóa chất như LEANNEC và GLUTATHIONE không nằm trong danh mục thuốc, hóa chất được phép sử dụng cho mục đích truyền trắng da. Ngoài ra, theo công văn số 1455/QLD-ĐK do Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) gửi các Sở Y tế vào ngày 2 tháng 3 năm 2022, việc sử dụng GLUTATHIONE chỉ được phép qua đường tiêm tĩnh mạch với các chỉ định cụ thể như: giảm bạch cầu do xạ trị, viêm niêm mạc miệng do xạ trị, hoặc dự phòng bệnh thần kinh do điều trị bằng hóa chất với cisplatin và dẫn xuất platinum. Cho đến thời điểm hiện tại, không có cách sử dụng nào cho phép truyền GLUTATHIONE qua tĩnh mạch để làm trắng da, như cách mà Phòng khám Thẩm mỹ Bác sĩ Thành Thủy đã và đang áp dụng cho khách hàng mà không có sự giám sát của cơ quan quản lý.

Theo chuyên gia y tế, phương pháp truyền trắng có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như sốc phản vệ, huyết khối, hay nguy cơ nhiễm trùng. Sử dụng các sản phẩm làm trắng da lâu dài có thể can thiệp vào quá trình tạo sắc tố, khiến làn da mất khả năng tự bảo vệ trước tia cực tím, từ đó làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh viêm da hoặc thậm chí ung thư da. Ngoài ra, việc sử dụng GLUTATHIONE có thể gây ra nhiều tác dụng phụ như: chuột rút, đầy bụng, khó thở do co thắt phế quản, hay dị ứng phát ban.

BSCKII. Lư Huỳnh Thanh Thảo, Phó Trưởng khoa Thẩm mỹ da tại Bệnh viện Da Liễu TP. Hồ Chí Minh, cũng cảnh báo rằng hiện chưa có danh mục kỹ thuật nào được Bộ Y tế cấp phép cho việc tiêm, truyền nhằm mục đích làm trắng da qua đường tĩnh mạch. Các phương pháp truyền trắng hiện nay tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro cao như nhiễm trùng, lây nhiễm viêm gan siêu vi B, C, hay HIV. Bác sĩ Thảo nhấn mạnh rằng màu sắc da được quyết định bởi gene, và việc tiêm truyền các chất làm trắng chỉ mang lại hiệu quả tạm thời. Để duy trì làn da trắng, cần sử dụng lâu dài với liều cao, điều này có thể dẫn đến độc tích lũy và gây tổn thương nghiêm trọng cho các cơ quan như gan, thận, và tuyến giáp. Đặc biệt, pha trộn thuốc không đúng liều lượng có thể gây sốc phản vệ và thậm chí dẫn đến tử vong.

Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe người dân, chúng tôi đề nghị Sở Y tế TP. Hải Phòng, UBND quận Hồng Bàng, Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế cùng các cơ quan chức năng liên quan vào cuộc thanh kiểm tra, làm rõ các dấu hiệu vi phạm tại Phòng khám Thẩm mỹ Bác sĩ Thành Thủy, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật hiện hành.

Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về sự việc.

Đăng Huỳnh

comment Bình luận

largeer