Phong tục xông nhà bằng thảo dược đón Tết cổ truyền

Tập tục xông nhà vốn có từ lâu đời để tẩy uế và làm sạch không khí, chuẩn bị chào đón năm mới nhiều sức khỏe và may mắn. Dịch covid19 bùng phát trở lại trước thềm năm mới hoành hành khiến mọi người càng chú tâm tới việc xông nhà hơn, nhằm giúp làm sạch không khí và hạn chế khả năng nhiễm bệnh.
02/02/2021 10:16

 

Tác dụng của hương thơm thảo dược

Hương thơm là tinh túy của thảo dược, thời Ai Cập cổ, người ta coi dầu thơm mang năng lượng sống mạnh gấp 100 lần các loại cỏ thuốc và đã biết dùng hương thơm thảo mộc để chống khuẩn, tác động tới cảm xúc và thể chất, để giảm đau, thư giãn hay kích thích và chữa trị.

Khi xông thảo dược, các phần tử siêu nhỏ của tinh dầu dễ dàng thâm nhập vào da, phổi rồi qua mao mạch vào hệ thống tuần hoàn. Tinh dầu trong thảo dược có chứa kháng sinh, lại có tác dụng chống nấm mốc, xua đuổi côn trùng, giúp diệt khuẩn trong không khí, tẩy uế mà còn tốt và dễ chịu cho hô hấp.

xong nha 1

Những thảo dược xông nhà cho năm mới may mắn tài lộc

Xông nhà bằng bồ kết

Bồ kết là một nguyên liệu truyền thống được sử dụng phổ biến trong đời sống người Việt. Ngoài công dụng chiết xuất dầu gội hay các loại mỹ phẩm, bồ kết với mùi hương dễ chịu còn thường được dùng để xông nhà. Việc xông nhà bằng bồ kết giúp tẩy uế ngôi nhà, xua đuổi tà khí, bệnh tật, thanh lọc môi trường sống.

Chuẩn bị: Một nắm bồ kết, 1 lò than, muối, 1 bó nhang (hương) và 1 cây quạt giấy.

Cách thực hiện:  Nướng bồ kết trên lò than nóng, vừa nóng vừa bê đi quanh nhà. Khi đi dùng quạt giấy quạt cho than nóng đỏ liên tục không để cho than tắt. Khi bê lò than bồ kết đi thì đi khoảng 5 -7 bước ném vài hạt muối quanh nhà. Sau khi đốt bồ kết xông nhà xong, gia chủ đốt bó nhang và cầm đi quanh nhà theo hướng ngược kim đồng hồ. Từ trong ra ngoài, từ trên xuống dưới khắp mọi ngóc ngách của ngôi nhà.

Lưu ý: Chỉ nên đốt nhang vừa phải để có lượng khói đủ để xông nhà, không nên đốt quá nhiều sẽ làm không khí bị ngạt, khó thở.

Xông nhà bằng trầm hương

Trầm hương là phần gỗ chứa nhiều nhựa thơm trên cây thuộc họ Dó. Khi cây bị thương thì nhựa sẽ tích tụ lại quanh vết thương để bảo vệ cây. Nhựa tích tụ lâu năm sẽ sinh ra trầm với mùi thơm đặc trưng. Vì thế trầm hương là một dược liệu quý và được chế biến rất tỉ mỉ. Xông nhà bằng trầm hương không chỉ giúp thanh lọc không khí, tẩy uế mà còn tạo cảm giác chan hòa, ấm áp và đón may mắn, bình an cho cả gia đình.

Trầm hương xông nhà có rất nhiều loại như trầm hương mảnh (miếng), trầm hương bột, nụ trầm hương. Mỗi loại trầm hương sẽ có những cách xông khác nhau. Xông nhà bằng nụ trầm hương là phương thức xông nhà dễ thực hiện nhất.

Cách thực hiện: Bạn chỉ cần đốt nụ trầm hương trên đĩa, để cho khi cháy nụ trầm hương tự tỏa đi khắp nhà.

Xông nhà bằng vỏ bưởi

Vỏ bưởi được lấy từ trái bưởi, là nguyên liệu dễ tìm kiếm và xông nhà cũng khá hiệu quả. Xông nhà bằng vỏ bưởi sẽ giúp xua đuổi các loại côn trùng đang ẩn nấp trong ngôi nhà mới, thanh lọc không khí tạo cảm giác dễ chịu với mùi hương mà vỏ bưởi tiết ra.

Chuẩn bị: 1 lượng vỏ bưởi theo ý định của bạn.

Cách thực hiện: Bỏ vỏ bưởi vào nồi rồi đun sôi. Khi đun xong bạn bê đi quanh nhà, hương thơm tự nhiên của vỏ bưởi sẽ lan tỏa khắp ngôi nhà. Nếu bạn thích có thể thêm vào nồi vỏ bưởi một ít tinh dầu sẽ tạo ra một mùi hương mới lạ hơn.

bep_dot_bo_ket_3

Xông nhà bằng quế

Cùng với bồ kết, vỏ bưởi... quế là những loại thảo mộc khô có nhiều công dụng trong làm sạch. Đây cũng là nguyên liệu được dùng để thanh lọc không khí và tẩy uế hiệu quả. Giúp một năm mới gia đình khỏe mạnh, gặp nhiều may mắn.

Cách thực hiện: Có thể để nguyên từng miếng quế rồi đốt trực tiếp trên bếp than lớn, sau đó, bê bếp than đi xung quanh mọi ngóc ngách trong nhà. Hoặc xay nhuyễn và viên thành từng viên nén nhỏ.  Sau đó, đặt trên lò than hồng nhỏ để trên bàn phòng khách, phòng ngủ...

Lưu ý: Lúc xông nhà cửa phải thoáng khí, các cửa phòng được mở tránh gây ngạt và tránh cháy nổ.

Xông nhà bằng sả tươi

Trong cây sả tươi sản sinh ra tinh dầu có mùi hương vô cùng dễ chịu và giúp thanh lọc không khí hiệu quả. Giúp đón chào một năm mới may mắn và sức khỏe tốt.

Cách thực hiện: Sả sau khi mua về rửa sạch, đập dập hoặc băm nhuyễn tỏi và cho vào nồi đun sôi. Trong quá trình nước sôi, bạn mở nắp nồi để mùi hương sả bay ra khắp căn phòng. Bạn nên đóng kín cửa để mùi hương sả lan hết các ngóc ngách trong phòng.

Trên đây là một số cách sử dụng thảo dược để xông nhà cho năm mới giúp thanh lọc không khí, trừ tà khí, mang lại nhiều vận may, tài lộc và sức khỏe cho gia đình trong năm mới. Hãy thử áp dụng ngay nhé!

 

Tĩnh Vũ 

 

comment Bình luận

largeer