Hình thể có thể giúp xác định nguy cơ ung thư ruột?

Hình dáng cơ thể có liên quan tới nguy cơ ung thư hay không? Các nhà khoa học Anh cho biết câu trả lời phụ thuộc vào giới tính của bạn. Một nghiên cứu mới cho thấy phụ nữ với thân hình quả táo và nam giới thừa mỡ toàn thân có thể giúp nhận diện nguy cơ ung thư ở mỗi giới.
30/12/2020 11:20

Nhóm nghiên cứu tại Ðại học Bristol và Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế đã kiểm tra gien của hơn 100.000 người và phát hiện sự khác biệt về cách đo lượng mỡ trong cơ thể đối với nguy cơ ung thư ruột. Họ cho biết phụ nữ có tỷ lệ vòng eo/hông cao có nguy cơ phát triển ung thư ruột cao hơn 25%, còn ở nam giới, nguy cơ này phụ thuộc vào chỉ số khối cơ thể (BMI) ở mức cao.

Kết quả cũng cho thấy nam giới có cân nặng trung bình tăng 9kg (so với trọng lượng bình thường) tương ứng nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột cũng tăng 23%, trong khi ở phụ nữ, mức tăng này chỉ khoảng 9%.

T11-image001

Tiến sĩ Emma Vincent từ Ðại học Bristol cho biết đây là nghiên cứu lớn nhất xem xét sự khác biệt giữa lượng mỡ cơ thể và nguy cơ ung thư ruột ở nam và nữ, nhấn mạnh chúng ta cần có hướng tiếp cận mới để ngăn ngừa ung thư. Hầu hết các nghiên cứu trước đây đều sử dụng chỉ số BMI để xác định mối liên hệ giữa thừa cân với ung thư, nhưng nghiên cứu mới bổ sung bằng chứng cho thấy mỡ thừa tích tụ quanh eo cũng rất quan trọng.

Theo Quỹ nghiên cứu Ung thư Thế giới, thừa cân hoặc béo phì làm tăng nguy cơ mắc ít nhất 12 loại ung thư khác nhau, gồm cả ung thư ruột. Tuy nhiên, người thừa cân hoặc béo phì có thể giảm thiểu nguy cơ ung thư ruột bằng việc giảm cân và loại bỏ những thói quen có hại. Ngoài ra, Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Anh khuyến nghị để ngăn ngừa ung thư ruột, mọi người cần giữ cân nặng hợp lý, chọn chế độ ăn nhiều chất xơ, ít thịt đỏ và thịt chế biến sẵn, hạn chế uống rượu và tránh xa hút thuốc.

Theo Báo Cần Thơ

comment Bình luận

largeer