Phụ nữ có thể ăn mật ong khi mang thai không?

Phụ nữ mang thai ăn mật ong có an toàn không, ăn mật ong có hại cho thai nhi không? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp vấn đề này.
05/04/2021 15:44

Bà bầu ăn mật ong được không?

Nếu bạn đang mang thai hoặc dự định có thai trong thời gian sắp tới, rất có thể, bạn đã nghe nói nhiều về những quy định và hạn chế đối với những gì phụ nữ được ăn khi mang thai .

Có lời khuyên từ bác sĩ và chuyên gia y tế về loại thực phẩm nào có lợi nhất cho cả mẹ và con trong thời kỳ mang thai, cảnh báo về thực phẩm có thể gây hại cho thai nhi, gợi ý từ gia đình, bạn bè và thậm chí cả những người lạ trong cửa hàng tạp hóa .

Tất cả những lời khuyên về việc nên ăn gì và không nên ăn gì có thể khiến bạn bối rối, đặc biệt nếu bạn là lần đầu làm mẹ. Ngay cả đối với những bà mẹ đã từng trải qua thời kỳ mang thai, có thể cảm thấy như những “quy tắc” về dinh dưỡng và những gì tốt nhất cho con của bạn luôn thay đổi.

Mat-Ong2

Tuy nhiên, tin tốt là có một câu trả lời đơn giản cho câu hỏi ăn mật ong trong thai kỳ có an toàn cho bà bầu hay không.

Có, nó là an toàn để ăn mật ong khi bạn đang mang thai. Trường Cao đẳng Sản phụ khoa Hoa Kỳ không liệt kê mật ong vào danh sách khuyến nghị các loại thực phẩm phụ nữ mang thai nên tránh .

Có hai lý do chính giải thích tại sao phụ nữ ăn mật ong khi đang mang thai lại an toàn.

  • Hệ thống tiêu hóa của mẹ có thể xử lý độc tố

Ruột của người trưởng thành có nhiều khả năng có thể xử lý để ngăn chặn bất kỳ sự xâm chiếm nào có thể xảy ra của bào tử Clostridium vì hệ vi sinh vật tiêu hóa đã được thiết lập tốt ở tuổi trưởng thành.

Có nhiều khả năng hệ thực vật bảo vệ trong ruột của người lớn sẽ ngăn chặn bào tử phát triển, do đó ngăn ngừa ngộ độc thịt phát triển.

Mặc dù đúng là hệ thống miễn dịch của phụ nữ có thể bị giảm xuống khi mang thai, nhưng ở những thai kỳ bình thường, khỏe mạnh, hệ tiêu hóa không có sự thay đổi thì cũng không làm nguy cơ ngộ độc gia tăng.

  • Không có khả năng chất độc sẽ truyền sang em bé

Một bài báo được xuất bản trên Tạp chí Bác sĩ Gia đình Canada vào năm 2010 giải thích rằng do trọng lượng phân tử của nó, độc tố botulinum khó có thể đi qua nhau thai và đến được em bé. 

Điều đó có nghĩa là ngay cả khi một người phụ nữ ăn mật ong và có các bào tử gây ngộ độc thịt trong cơ thể của mình, chúng sẽ không thể tiếp cận với đứa trẻ.

Như bạn có thể tưởng tượng, ngộ độc thịt cũng rất hiếm khi mang thai, vì vậy các bác sĩ rất khó nghiên cứu chính xác ảnh hưởng của vi khuẩn này đối với phụ nữ mang thai và thai nhi.

20190510_162301_062572_1362.max-800x800

Những lưu ý ăn mật ong khi mang thai

Mặc dù mật ong thường được coi là an toàn để ăn trong thời kỳ mang thai, nhưng những phụ nữ có vấn đề về đường tiêu hóa, chẳng hạn như bệnh viêm ruột (IBD), có thể cần phải lưu ý thêm về việc ăn mật ong khi mang thai.

Hãy hỏi bác sĩ của bạn về khuyến cáo của họ về việc ăn mật ong khi bạn đang mang thai và liệu bạn có tăng nguy cơ nhiễm độc tố ngộ độc thịt hay không.

Bất kỳ tình trạng nào liên quan đến đường tiêu hóa hoặc hệ thực vật không hoạt động bình thường, cho dù đó là do rối loạn miễn dịch hoặc rối loạn cấu trúc, đều có thể ảnh hưởng đến nguy cơ phát triển ngộ độc ở phụ nữ mang thai.

Mặc dù mật ong nguyên chất được coi là an toàn trong thời kỳ mang thai, nhưng bạn nên đảm bảo rằng thực phẩm của bạn có nguồn gốc an toàn và đã được kiểm tra.

met-moi-khi-mang-thai

Lợi ích sức khỏe của mật ong

Thực sự có một số lợi ích có thể được tìm thấy khi ăn mật ong. Mặc dù nói chung, mật ong không được coi là một nguồn thực phẩm đặc biệt giàu vitamin hoặc khoáng chất, nhưng nó vẫn được cho là có chứa một số lợi ích dinh dưỡng.

Các nghiên cứu hạn chế đã phát hiện ra rằng ăn mật ong có thể giúp chữa các bệnh như hen suyễn, có một số lợi ích trong việc giúp vết thương mau lành, điều trị ho và làm dịu đau họng. 6

Mật ong rất ngon và có thể có nhiều loại hương vị, dựa trên các giống ong và thực vật địa phương. Đó là một lý do mà nó thường được sử dụng như một chất thay thế trong nướng để giúp làm ngọt các món tráng miệng và đồ ăn vặt.

Tóm lại

Mặc dù nhận thức được chế độ ăn uống của phụ nữ mang thai là quan trọng và việc đảm bảo dinh dưỡng hợp lý có thể giúp cung cấp tất cả các vitamin và khoáng chất cần thiết cho bạn và thai nhi, nhưng không có lý do gì để bạn ngừng ăn mật ong khi mang thai.

Bạn nên đề phòng rủi ro khi ăn thực phẩm sống khi mang thai vì nó có thể chứa vi khuẩn có hại cho cả bạn và thai nhi, nhưng may mắn thay, mật ong sống không mang lại nguy cơ tương tự.

Nếu bạn muốn thưởng thức hương vị ngọt ngào của mật ong khi mang thai, hãy cố gắng sử dụng các phiên bản đã được thanh trùng và chứng nhận, để bạn có thể chắc chắn rằng mật ong cũng an toàn khỏi các chất gây ô nhiễm khác.

Gia Huy (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer