Phụ nữ đã từng sẩy thai sẽ tăng nguy cơ đột quỵ

Nghiên cứu mới cho thấy những phụ nữ đã từng sẩy thai hoặc thai chết lưu sẽ tăng nguy cơ đột quỵ - khi máu không thể lên não do động mạch bị tắc hoặc vỡ. Nguy cơ đó tăng lên theo mỗi lần sẩy thai hoặc thai chết lưu.
24/06/2022 15:13

Nhiều phụ nữ không biết những trải nghiệm của họ khi mang thai có thể là dấu hiệu ban đầu cho những nguy hiểm về sức khỏe sau này. Trong đó, vô sinh, sẩy thai và thai chết lưu có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ và các vấn đề sức khỏe khác. Chúng có thể bao gồm rối loạn nội tiết (estrogen thấp hoặc kháng insulin), viêm nhiễm, các vấn đề với tế bào nội mô hỗ trợ lưu thông máu, rối loạn tâm lý, hành vi không lành mạnh (như hút thuốc) hoặc béo phì.

Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Y học Anh dựa trên dữ liệu tổng hợp từ 618.851 phụ nữ đã tham gia tám nghiên cứu riêng biệt ở Úc, Trung Quốc, Nhật Bản, Hà Lan, Thụy Điển, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ. Những phụ nữ ở độ tuổi từ 32 đến 73 khi họ lần đầu tiên tham gia vào các nghiên cứu và được theo dõi trong thời gian trung bình là 11 năm.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, trong thời gian họ được nghiên cứu, 9.265 (2,8%) phụ nữ bị ít nhất một lần đột quỵ không tử vong và 4,003 (0,7%) phụ nữ bị đột quỵ tử vong. Nhìn chung, 91.569 (16,2%) phụ nữ có tiền sử sảy thai trong khi 24.873 (4,6%) có tiền sử thai chết lưu.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trong số những phụ nữ đã từng mang thai, những phụ nữ từng bị sảy thai có nguy cơ đột quỵ không tử vong cao hơn 11% và nguy cơ đột quỵ tử vong cao hơn 17% so với những phụ nữ không bị sảy thai.

Nguy cơ tăng lên với mỗi lần sảy thai, do đó, phụ nữ sảy thai ba lần trở lên có nguy cơ đột quỵ không tử vong cao hơn 35% (từ tỷ lệ mắc bệnh là 43 trên 100.000 người/năm lên 58 trên 100.000) và nguy cơ cao hơn 82%. đột quỵ gây tử vong (từ 11,3 trên 100.000 người/năm đến 18 trên 100.000 người) so với những phụ nữ chưa từng sảy thai.

Thai chết lưu cũng làm tăng đáng kể nguy cơ đột quỵ.

Trong số những phụ nữ đã từng mang thai, những phụ nữ có tiền sử thai chết lưu có nguy cơ đột quỵ không tử vong cao hơn 31% (từ tỷ lệ mắc bệnh là 42 trên 100.000 người năm lên 69,5 trên 100.000) và nguy cơ tử vong cao hơn 7%.

Số lượng thai chết lưu càng nhiều thì nguy cơ đột quỵ sau này càng cao, với những phụ nữ đã có hai lần thai chết lưu trở lên có nguy cơ đột quỵ tử vong cao hơn 26% (tăng từ 11 trên 100.000 người/năm lên 51,1 trên 100.000).

Nghiên cứu này là nghiên cứu đầu tiên cho thấy mối liên hệ với các dạng phụ đột quỵ, thai chết lưu có liên quan đến đột quỵ do thiếu máu cục bộ (tắc nghẽn) không gây tử vong hoặc đột quỵ do xuất huyết (chảy máu) gây tử vong; sảy thai có liên quan đến cả hai kiểu phụ.

Nghiên cứu củng cố các phát hiện từ một đánh giá có hệ thống trước đó cho thấy kết quả tương tự nhưng cho thấy bằng chứng hạn chế liên quan đến các dạng phụ đột quỵ.

Trong số những lời giải thích có thể có cho những liên kết này, các vấn đề với tế bào nội mô (kiểm soát sự giãn và co mạch cũng như giải phóng các enzym đông máu) có thể dẫn đến sảy thai do các vấn đề với nhau thai. Những vấn đề này cũng liên quan đến cách các mạch máu giãn ra và bị viêm hoặc tắc nghẽn trong quá trình đột quỵ.

Điều chỉnh các yếu tố rủi ro đã biết

Phát hiện đã được điều chỉnh cho nhiều yếu tố nguy cơ đã biết của đột quỵ: Chỉ số khối cơ thể, phụ nữ có hút thuốc hay không, có bị cao huyết áp hay tiểu đường hay không. Các con số cũng được điều chỉnh theo dân tộc và trình độ học vấn.

Bằng cách điều chỉnh các yếu tố nguy cơ, chúng ta có thể cô lập nguy cơ gia tăng có thể liên quan đến số lần sảy thai hoặc thai chết lưu ở phụ nữ.

Phụ nữ và bác sĩ nên làm gì?

Khi bác sĩ kiểm tra sức khỏe tim mạch, họ sẽ xem xét tổng thể nguy cơ mắc bệnh tim mạch - tức là bệnh tim, suy tim và đột quỵ. Bằng cách xem xét những rủi ro này, các bác sĩ đánh giá và dự đoán nguy cơ mắc bệnh trong tương lai.

Các hướng dẫn hiện tại của Úc khuyến cáo nên kiểm tra sức khỏe tim mạch thường xuyên cho những người từ 45 đến 74 tuổi, hoặc cho những người thổ dân và cư dân đảo Torres Strait từ 30 tuổi - đây là lúc nguy cơ mắc bệnh tim mạch bắt đầu tăng lên.

Các hướng dẫn khuyến nghị dùng thuốc (thuốc huyết áp hoặc thuốc hạ lipid máu như statin) khi nguy cơ mắc bệnh tim mạch lớn hơn 15% trong năm năm tới.

Các hướng dẫn này hiện đang được cập nhật bởi Liên minh Phòng chống Bệnh mãn tính Úc (bao gồm Hội đồng Ung thư Úc, Bệnh tiểu đường Úc, Sức khỏe Thận Úc, Quỹ Tim mạch Quốc gia Úc và Tổ chức Đột quỵ), nhưng các hướng dẫn quốc tế gần đây khuyến nghị dùng thuốc ở mức thấp hơn rủi ro.

Bất kể nguy cơ mắc bệnh tim mạch của bạn là bao nhiêu, cách tốt nhất để ngăn ngừa đột quỵ là thực hiện một lối sống lành mạnh nhất có thể: Ngừng hút thuốc, ăn một chế độ ăn uống lành mạnh, uống rượu vừa phải và tập thể dục thường xuyên. Những biện pháp lối sống này giúp giảm nguy cơ mắc bệnh cho mọi người, nhưng các bác sĩ sẽ cố gắng đặc biệt để giúp những người có nguy cơ mắc bệnh lâu dài thực hiện điều này.

Nghiên cứu cho thấy sảy thai và thai chết lưu là những dấu hiệu cho thấy phụ nữ có nhiều nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Những sự kiện này xảy ra nhiều năm trước khi một phụ nữ phát triển các yếu tố nguy cơ khác, chẳng hạn như huyết áp cao, tiểu đường hoặc cholesterol cao.

Những phụ nữ đã từng bị sảy thai hoặc thai chết lưu nên thảo luận với bác sĩ về những vấn đề này. Biết mình có nguy cơ đột quỵ cao hơn là cơ hội để theo dõi sức khỏe của bạn và thực hiện các thay đổi lối sống có thể giúp ngăn ngừa đột quỵ.

Bác sĩ đa khoa cần hỏi về tiền sử sinh sản của phụ nữ và lưu ý các trường hợp sảy thai và thai chết lưu tái phát là những yếu tố dự báo nguy cơ đột quỵ.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer