Phú Thọ: Bệnh nhi 6 tuổi bị tụ máu não sau khi ngã

Vừa qua Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn (Phú Thọ) đã tiếp nhận trường hợp tụ máu não ngoài màng cứng, kèm theo vỡ xương đỉnh.
04/06/2024 14:48

Theo lời kể của người nhà, người bệnh L.T.T.T (6 tuổi, trú tại xã Võ Miếu, huyện Thanh Sơn) trước vào viện 3 ngày bệnh nhi bị ngã, đập đầu xuống nền cứng, ở nhà chưa điều trị gì. Sáng cùng ngày vào viện, xuất hiện đau đầu nhiều, kèm theo nôn nên được người nhà đưa vào viện khám.

Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm cận lâm sàng, kết quả chụp cắt lớp vi tính cho thấy hình ảnh tụ máu ngoài màng cứng thùy trán phải có tạo hiệu ứng khối đẩy lệch đường giữa sang bên đối diện và xóa mờ các rãnh cuộn não cùng vị trí, đường vỡ xương đỉnh phải. Các bác sĩ chẩn đoán tụ máu ngoài màng cứng thùy trán phải, kèm theo vỡ xương đỉnh phải, gia đình đã được các bác sĩ giải thích, tư vấn cho bệnh nhi đi tuyến trên để điều trị, tránh để lại biến chứng nặng nề.

446814604_931055545697958_7703220108041613216_n

Hính ảnh chụp khối máu tụ 

Theo BSCKI. Đinh Đại Lâm, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh và thăm dò chức năng cho biết: Tụ máu ngoài màng cứng là tình trạng bệnh lý thần kinh đáng ngại, thường xuất hiện khi vùng đầu bị chấn thương, va đập hoặc bị u não, đột quỵ xuất huyết não gây ra khối máu tụ. Hiện tượng tụ máu não có thể dẫn đến những biến chứng vô cùng nguy hiểm, thậm chí là gây tử vong.

Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn khuyến cáo: Người lớn cần bảo vệ chính mình khỏi những chấn thương vùng đầu, đặc biệt trẻ nhỏ cần phải có người lớn theo dõi hoặc hướng dẫn an toàn. Khi không may gặp chấn thương vùng đầu, cần phải được chú ý đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị. Bởi phòng bệnh vẫn luôn tốt hơn chữa bệnh, cần phải có những biện pháp bảo vệ mình từ những việc nhỏ nhất để tránh gây những hậu quả đáng tiếc.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer