Phú Thọ: Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương cấp cứu bệnh nhân bị hẹp 3 nhánh động mạch vành

Bệnh nhân P.Đ.H., (64 tuổi, trú tại Việt Trì, Phú Thọ) bị hẹp 3 nhánh động mạch vành phải nhập viện cấp cứu với tiền sử hút thuốc lá nhiều năm.
31/10/2023 11:21

Người bệnh có tiền sử hút thuốc lá nhiều năm kèm theo tăng huyết áp, rối loạn chuyển hóa lipid. Những ngày gần đây, người bệnh thấy khó thở ngày một tăng, kèm theo đau tức ngực không ổn định nên được gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) thăm khám và điều trị.

Tại đây, các bác sĩ Khoa Tim mạch tiến hành khám lâm sàng, cận lâm sàng. Kết quả chụp cắt lớp vi tính đa lát cắt động mạch vành qua da cho thấy vôi hóa gây hẹp nặng cả 3 nhánh động mạch vành.

hinh TPE

Ekip phẫu thuật cho bệnh nhân

Xác định đây là trường hợp nguy cấp, cần can thiệp điều trị càng sớm càng tốt, các bác sĩ nhanh chóng hội chẩn và thống nhất đưa ra phương án điều trị tối ưu: Nong và đặt 1 stent vị trí mạch máu chính của tim.

Sau hơn 1giờ, các bác sĩ đã thực hiện thành công nong và đặt stent 3 nhánh động mạch vành, hình ảnh chụp sau can thiệp dòng chảy tái thông tốt. Người bệnh được tiếp tục theo dõi, điều trị và đã được xuất viện.

Các bác sĩ Khoa Tim mạc khuyến cáo: Để phòng ngừa các bệnh lý tim mạch, người bệnh cần tuân thủ chế độ ăn uống khoa học, kiểm soát chỉ số đường huyết, mỡ máu, huyết áp, không hút thuốc lá, chế độ ăn hợp lý, vận động nhẹ nhàng để ngăn ngừa tình trạng tái tắc nghẽn mạch vành cũng như các bệnh lý tim mạch trong tương lai.

Khi có các triệu chứng như đau thắt ngực, mệt mỏi, hồi hộp, khó thở, vã mồ hôi… người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và điều trị kịp thời, tránh hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Theo Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương

comment Bình luận

largeer