“Kiên trì và lắng nghe cơ thể để ‘sống vui’ cùng vảy nến”

Đó là chia sẻ của Bích Chung (ở TP. Hồ Chí Minh - mắc bệnh vảy nến 22 năm) trong chương trình “Kiểm soát vảy nến – Chạm đến yêu thương” do Bệnh viện Da liễu TP. Hồ Chí Minh tổ chức ngày 29/10 nhân Ngày Vảy nến thế giới.
30/10/2023 16:52
Bích Chung (ở giữa) chia sẻ về quá trình chữa bệnh tại Bệnh viện Da liễu TP. HCM

Bích Chung (ở giữa) chia sẻ về quá trình chữa bệnh tại Bệnh viện Da liễu TP. Hồ Chí Minh

Chia sẻ tại chương trình, Bích Chung cho biết, trước và sau khi mắc bệnh vảy nến, bản thân cũng không biết bệnh vảy nến là bệnh gì? Mãi đến khi tìm hiểu cũng như nhận thức về tình trạng bệnh lúc đó mới hiểu rõ về căn bệnh này.

“Lúc đó còn nhỏ quá nên cũng không biết bệnh vảy nến là bệnh gì cả, chỉ biết là nó hơi xấu…. mãi đến khi lớn, nhận thức được đẹp – xấu mới thấy “sao mình xui quá vậy?”, cuộc sống hằng ngày cũng có những khó khăn như: ngứa ngáy, gãi, kiêng ăn thịt bò, gà (do ba mẹ kiêng cữ)…

Trước đây, không dám đi cắt tóc, đi đám cưới không dám mặc váy… lúc nào cũng phải mặc áo – quần dài tay vì bị toàn thân, lúc nào cũng ngứa, lúc nào cũng gãi không ngủ được… ảnh hưởng nghiêm trọng đến học tập cũng như công việc”, Bích Chung nói.

Trước khi đến Bệnh viện Da liễu TP. Hồ Chí Minh để chữa trị, gia đình Bích Chung cũng tìm đủ mọi phương pháp để chữa bệnh cho con, tuy nhiên do không được chăm sóc và điều trị đúng cách, tình trạng bệnh của Chung trở nên nghiêm trọng hơn.

“Trong quá trình đi khám chữa bệnh tại phòng khám đông y Trung Quốc, uống thuốc được tầm 1 tháng thì cả người bội nhiễm, bị nổi mủ toàn thân và người bị sưng húp. Khi đó, gia đình mới đưa đến Bệnh viện Da liễu TP. Hồ Chí Minh để chữa trị”, Bích Chung cho biết.

Đến với chương trình, các bệnh nhân được thăm khám, tầm soát viêm khớp vảy nến miễn phí

Đến với chương trình, các bệnh nhân được thăm khám, tầm soát viêm khớp vảy nến miễn phí

Sau thời gian điều trị tại Bệnh viện Da liễu TP. Hồ Chí Minh và được Ban lãnh đạo cũng như các bác sĩ tận tình chữa trị, đến nay tình trạng bệnh của Bích Chung đã hoàn toàn được kiểm soát.

Nhằm tiếp thêm động lực cho các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Da liễu TP. Hồ Chí Minh, Bích Chung nhắn nhủ mọi người nên kiên trì và lắng nghe cơ thể tìm ra phương pháp điều trị thích hợp nhất.

“Kiên trì bởi vì không phải phương pháp nào cũng sẽ có kết quả ngay lập tức, phải kiên trì theo đuổi phương pháp phù hợp với bản thân mình. Và phải lắng nghe cơ thể mình thì mới có thể chọn được phương pháp điều trị phù hợp. Bên cạnh đó, phải tìm hiểu những kiến thức liên quan đến bệnh của mình thì sự lắng nghe và kiên trì đó mới đạt được hiệu quả”, Bích Chung giải thích.

ThS. BS Phạm Thị Uyển Nhi đã chia sẻ về cách chăm sóc da cho các bệnh nhân vảy nến

Ths. BS Phạm Thị Uyển Nhi đã chia sẻ về cách chăm sóc da cho các bệnh nhân vảy nến

Theo Ths. BS Phạm Thị Uyển Nhi, vảy nến là bệnh da viêm mạn tính, hay tái phát, chiếm tỷ lệ khoảng 2 - 3% dân số, xảy ra khi cơ thể tăng tốc độ sản xuất các tế bào da mới chỉ trong vài ngày so với vài tuần như thông thường, từ đó hình thành những mảng da màu đỏ tươi, dày, giới hạn rõ so với vùng da lành kèm tróc vảy dày, khô, hình phiến trắng bạc.

Hiện nay vẫn chưa biết được chính xác nguyên nhân gây ra bệnh vảy nến. Tuy nhiên, sau hàng thập kỷ nghiên cứu, khoa học đã khẳng định rằng, nguyên nhân chính của bệnh vảy nến là sự tương tác giữa 3 yếu tố: môi trường - di truyền - miễn dịch. Một số yếu tố đóng vai trò khởi phát hoặc làm tình trạng vảy nến nặng hơn như: stress, tổn thương da, nhiễm trùng, một số loại thuốc, hút thuốc lá, uống rượu bia...

BS Nhi cũng cho biết, để kiểm soát toàn diện bệnh vảy nến, bệnh nhân cần thăm khám và tuân thủ điều trị bởi các bác sĩ chuyên khoa da liễu và được theo dõi lâu dài. Ngoài ra, bệnh nhân nên tìm hiểu về bệnh, bởi nó giúp hỗ trợ cho việc chăm sóc, điều trị và hạn chế tái phát bệnh.

“Tránh tắm gội bằng nước quá nóng, nên dùng nước ấm cùng với chất rửa không chứa hương liệu; chỉ sử dụng những sản phẩm chăm sóc da nhẹ, dịu; nên mang găng khi tiếp xúc với hóa chất hay chất tẩy rửa; tránh cào gãi vì có thể làm tổn thương da; không bóc, cậy các thương tổn; tập thể dục; tìm hiểu rõ về vảy nến và các yếu tố nguy cơ; chú ý đến những đợt tái phát, phát hiện sớm biến chứng; bỏ thuốc lá; hạn chế rượu bia; giảm stress; kiểm soát ngứa… và nên có sự hợp tác chặt chẽ giữa bệnh nhân và bác sĩ để giảm thiểu những tác động của vảy nến lên chất lượng cuộc sống”, BS Nhi khuyến cáo.

BSCKII Bùi Mạnh Hà- Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu TP. HCM chia sẻ về chăm sóc và giảm đau viêm khớp vảy nến

BSCKII Bùi Mạnh Hà, Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu TP. HCM chia sẻ về chăm sóc và giảm đau viêm khớp vảy nến

BSCKII Bùi Mạnh Hà, Phó Giám đốc Bệnh viện Da Liễu TP. Hồ Chí Minh cho biết, viêm khớp vảy nến là một bệnh lý viêm khớp xảy ra ở một số bệnh nhân mắc bệnh vảy nến. Hiện nay các phương pháp chủ yếu tập trung kiểm soát tình trạng viêm khớp, tránh làm ảnh hưởng nặng nề đến khớp và các cơ quan xung quanh, ngăn ngừa các cơn đau và nguy cơ tàn tật vĩnh viễn.

“Khi phát hiện bệnh vảy nến, người bệnh nên đến những cơ sở y tế có chuyên khoa Da liễu để được thăm khám và tư vấn phác đồ điều trị thích hợp. Việc tự ý sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc hoặc thuốc theo quảng cáo để điều trị vảy nến, về lâu dài sẽ làm mất cơ hội chăm sóc lúc đầu để hạn chế nguy cơ tàn phế sau này cho người bệnh”, BS Hà khuyến cáo.

TS.BS Vũ Phi Yên cũng chia sẻ cách kiểm soát stress để nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh như: chơi các trò chơi giải trí, nghe nhạc…

TS.BS Vũ Phi Yên cũng chia sẻ cách kiểm soát stress để nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh như: chơi các trò chơi giải trí, nghe nhạc…

Thông qua chương trình, Ban Lãnh đạo Bệnh viện Da liễu TP. Hồ Chí Minh hy vọng các bệnh nhân sẽ tự tin, vững tin hơn trong việc “đương đầu” với bệnh vảy nến, tiếp tục đấu tranh với căn bệnh này. Và tiếp tục tham gia vào chương trình “Kiểm soát vảy nến – Chạm đến yêu thương” qua Fanpage của Bệnh viện để kiểm soát bệnh vảy nến một cách đúng đắn và khoa học nhất.

Cao Ánh – Ngọc Lan 

comment Bình luận

largeer