Phú Thọ: Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương lọc máu và thay huyết tương cấp cứu nam bệnh nhân tăng mỡ máu, viêm tụy cấp, hoại tử tuỵ

Nam bệnh nhân 48 tuổi vào viện trong tình trạng đau dữ dội vùng thượng vị, bụng chướng, kết quả CT ổ bụng: viêm tụy cấp hoại tử đuôi tuỵ xét nghiệm triglyceride máu tăng cao: >57 mmol/L (trong khi người bình thường là 0-2,3 mmol/L), xét nghiệm mỡ máu là 76mmol/ l, máu lấy ra trắng đục như sữa.
04/11/2023 09:07

Ê kíp lọc máu của bệnh viện dưới sự chỉ đạo của bác sĩ Lương Minh Tuấn, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) đã nhanh chóng ứng dụng lắp nối tiếp quả lọc hấp phụ và quả thay huyết tương để thay huyết tương cho bệnh nhân. Sau lọc cấp cứu chỉ số Triglyceride xuống 2,9 mmol/l, tình trạng bệnh nhân ổn định. Bệnh nhân có tiền sử viêm tụy cấp do tăng triglycerid đã lọc máu cách đây 6 tháng.

399125259_848597053940581_1619677644884702361_n

Bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện

Bác sĩ Lương Minh Tuấn cho biết: Triệu chứng của bệnh viêm tụy cấp diễn ra rầm rộ như bệnh nhân bị chướng bụng, đau bụng, buồn nôn, đau vùng thượng vị (ngay dưới xương ức), bí trung đại tiện. Viêm tụy cấp diễn biến phức tạp, nhanh chóng. Ngay cả khi cơn nguy kịch đã tạm qua, các biến chứng nhiễm trùng, nhiễm độc, suy kiệt vẫn rình rập. Bệnh rất dễ tái phát nhiều lần. Các bác sĩ đã ứng dụng lắp nối tiếp quả lọc hấp phụ và quả thay huyết tương, phương pháp này giúp tránh được tắc quả thay huyết tương nâng cao hiệu quả giảm mỡ máu, giảm chi phí cho bệnh nhân và bệnh nhân được ra viện sau 3 ngày điều trị.

Liệu pháp thay thế huyết tương (TPE: Therapeutic Plasma Exchange) là lấy ra một lượng lớn huyết tương (thường thay là 1-1,5 lần thể tích huyết tương của bệnh nhân) và sau đó thay vào một lượng dịch thích hợp cùng thể tích. Các tế bào máu được tách ra khỏi huyết tương sẽ được đưa trở lại cùng với dịch thay thế vào cơ thể để duy trì thể tích nội mạch. Dịch thay thế cho huyết tương của bệnh nhân có thể là albumin 4%- 5%, hoặc huyết tương tươi đông lạnh (FFP). Đây là một kỹ thuật cao hiện đại đã được triển khai và làm chủ tại khoa HSCC của bệnh viện. Các trường hợp viêm tụy cấp do tăng triglyceride máu thường đáp ứng rất tốt với phương pháp điều trị này.

Theo Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương

comment Bình luận

largeer