Phú Thọ cấp cứu kịp thời bệnh nhân sốc phản vệ sau khi bị ong đốt

Các bác sĩ đội cấp cứu lưu động Trung tâm Y tế huyện Thanh Thủy (Phú Thọ) vừa tiếp nhận và cấp cứu kịp thời nam bệnh nhân sốc phản vệ sau khi bị ong đốt.
23/07/2022 11:22
43

Ảnh minh họa

Bệnh nhân L.C.G, (nam, 53 tuổi, địa chỉ xã Thạch Đồng, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ) khi đi làm vườn thì bị ong đốt. Bệnh nhân được đưa đến Trạm Y tế xã Thạch Đồng trong tình trạng nổi mẩn đỏ toàn thân, khó thở, buồn nôn.

Tại đây, Trạm Y tế đã liên hệ với đội cấp cứu lưu động Trung tâm Y tế huyện Thanh Thủy để được hỗ trợ. Ngay lập tức, các bác sĩ đội cấp cứu lưu động Trung tâm Y tế huyện Thanh Thủy đã có mặt và chẩn đoán bệnh nhân bị sốc phản vệ do ong đốt và kịp thời cấp cứu.

Sau xử trí, sức khỏe bệnh nhân ổn định, huyết áp lên 120/80mmHg, tình trạng khó thở đỡ dần. Bệnh nhân được chuyển về Trung tâm Y tế huyện Thanh Thủy tiếp tục theo dõi.

Theo bác sĩ Phùng Thị Thúy Nga, Khoa Cấp cứu hồi sức tích cực và chống độc, các loại ong như ong vò vẽ, ong bắp cày thường là loài có độc tính cao. Khi bị ong đốt, cần đưa ngay người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất khi người bệnh có các biểu hiện như: đau nhiều, sưng nề nhiều vùng bị đốt, mẩn ngứa, khó thở...

Người bệnh ong đốt có thể bị sốc phản vệ, đây là một cấp cứu cần được xử trí nhanh, kịp thời vì rất dễ dẫn đến tử vong do suy hô hấp cấp và tụt huyết áp.

Bác sĩ khuyến cáo: Để phòng tránh ong đốt, không nên chọc phá tổ ong, không để hoang nhà cửa khiến ong dễ đến làm tổ; thường xuyên vệ sinh, phát quang bụi rậm quanh nhà. Khi ong bay đến, không chạy, cần đứng hoặc ngồi im và không cử động.

Đối với những trường hợp nuôi ong lấy mật, thường xuyên phải tiếp xúc với ong cần mặc áo quần phòng hộ, không để lộ da để hạn chế tối đa nguy cơ bị ong đốt. Khi đi vào rừng, đi dã ngoại, cần tránh mặc quần áo màu sặc sỡ, không dùng nước hoa, dầu gội đầu, các mỹ phẩm… có mùi thơm và ngọt sẽ thu hút ong, không đi chân đất, không mặc quần áo quá rộng, cần đội mũ có lưới che, đi găng tay, mặc quần áo dày và kín.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer