Phú Thọ cứu sống cụ bà sốc nhiễm khuẩn, suy hô hấp viêm phổi nặng kèm nhiều bệnh lý nền phức tạp

Trung tâm Y tế huyện Thanh Thủy (Phú Thọ) tiếp nhận điều trị thành công cho cụ bà sốc nhiễm khuẩn, suy hô hấp viêm phổi nặng kèm nhiều bệnh lý nền phức tạp.
25/05/2023 07:32

Bệnh nhân H.T.L. (70 tuổi) được đưa vào Trung tâm Y tế huyện Thanh Thủy trong tình trạng suy hô hấp, thở gắng sức, khò khè nhiều, SpO2 70%, ý thức lơ mơ, kích thích vật vã, phù nhiều toàn thân. Khám tim nhịp nhanh 200 lần/phút, phổi thông khí kém, nhiều rales ẩm 2 bên.

Được biết. bệnh nhân có tiền sử suy tim, rung nhĩ, tăng huyết áp, đái tháo đường, suy thận nhưng không duy trì thuốc đều.

Theo như người nhà chia sẻ, bệnh nhân đã khó thở 2 ngày ở nhà, gia đình đã tự điều trị nhưng không đỡ, khó thở ngày một tăng lên, tím tái gia đình mới đưa đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Thanh Thủy.

Bệnh nhân được theo dõi điều trị tích cực tại bệnh viện. Ảnh: BVCC (VTV)

Bệnh nhân được theo dõi điều trị tích cực tại bệnh viện. Ảnh: BVCC (VTV)

Ngay sau khi tiếp nhận, các bác sĩ tại Khoa Cấp cứu, hồi sức tích cực và chống độc nhanh chóng tiến hành cấp cứu đặt ống nội khí quản thở máy, kiểm soát tần số tim, đồng thời chỉ định các cận lâm sàng cần thiết để chẩn đoán và điều trị.

Sau đó, bệnh nhân được chẩn đoán suy hô hấp cấp, viêm phổi nặng, suy tim, rung nhĩ, tăng huyết áp, đái tháo đường, suy thận và được điều trị tối ưu theo phác đồ. Sau ngày 7 điều trị tích cực, bệnh nhân đã có thể tự thở và được rút ống nội khí quản.

Tuy nhiên do tuổi cao, tình trạng viêm phổi nặng, nhiều bệnh lý nền phức tạp, phản xạ ho kém, bệnh nhân lại suy hô hấp và phải đặt lại nội khí quản, thở máy, đồng thời bà rơi vào tình trạng sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng, vô niệu.

Ngay lập tức, các bác sĩ đã tiến hành hồi sức tích cực, thay kháng sinh, dùng thuốc vận mạch và lọc máu liên tục cho bà. Sau khi lọc máu liên tục 48 giờ, tình trạng huyết áp của bệnh nhân đã ổn định, tiểu tốt và dừng được thuốc vận mạch, tiếp đó được tiến hành mở khí quản, cai thở máy.

Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, có thể tự thở tốt qua canuyn, hết sốt, các chỉ số khác ổn định và có thể ra viện.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer