Phú Thọ: Gắp dị vật là viên bi trong mũi trẻ nhỏ do chơi đùa vô tình nhét vào

Ngày 3/6/2024, người bệnh H.Q.A (58 tháng) địa chỉ xã Hiền Lương, huyện Hạ Hoà, tỉnh Phú Thọ được bố mẹ đưa đến Trung tâm Y tế Hạ Hoà thăm khám do trong quá trình chơi đùa trẻ vô tình nhét dị vật là đồ chơi vào mũi.
06/06/2024 15:56

Tại phòng khám Tai - Mũi - Họng qua thăm khám, các bác sĩ đã phát hiện người bệnh có dị vật lấp kín cửa mũi phải, sàn mũi nhiều dịch. Sau khi thực hiện thủ thuật nội soi, phát hiện mũi phải người bệnh có viên bi sắt, kích thước khoảng 1 cm, tiến hành nội soi đã lấy ra được dị vật ở mũi bên phải của em bé.

446917041_860857882732888_372611699564646643_n

Dị vật là một viên bi sắt đã được bác sĩ gắp ra khỏi mũi bên phải của em bé an toàn

Bác sĩ cho biết, rất may bé được bố mẹ phát hiện kịp thời và xử trí đúng. Đây không phải là trường hợp hy hữu vì trẻ em còn nhỏ, chưa nhận thức được sự nguy hiểm, các bé có thể đưa dị vật vào mũi, tai hoặc miệng của mình.

Đáng chú ý, dị vật từ mũi miệng có thể bị hít vào đường thở gây khó thở, nguy hiểm cho trẻ. Do đó, cha mẹ và người trông coi trẻ cần hết sức chú ý quan sát, tránh để các vật dụng, đồ chơi có thể gây nguy hiểm cho trẻ. Nếu nhìn thấy trẻ nhét dị vật vào mũi hoặc phát hiện dấu hiệu bất thường như: chảy nước mũi một bên, có mùi hôi; chảy máu mũi; trẻ bị đau nhức tại mũi hoặc quanh mũi; trẻ ngạt tắc mũi một bên hoặc khó thở… nên nghi ngờ trẻ có dị vật mũi và cần đưa trẻ đến cơ sở y tế có chuyên khoa Tai Mũi Họng để được thăm khám và lấy dị vật.

Đặc biệt lưu ý, người nhà không nên tự lấy dị vật mũi vì có thể làm dị vật bị đẩy vào sâu hơn trong hốc mũi, hoặc trẻ hít dị vật xuống khí - phế quản gây khó thở, nguy hiểm cho trẻ.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer