Phú Thọ: Một nam bệnh nhân đột quỵ sau khi tập thể dục vào sáng sớm

Trung tâm Đột quỵ, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ vừa tiếp nhận nam bệnh nhân 53 tuổi, có tiền sử tăng huyết áp, vào viện vì yếu nửa người trái.
04/04/2023 08:45

Theo chia sẻ của người nhà, khoảng 4h sáng cùng ngày nhập viện, bệnh nhân dậy tập thể dục như hàng ngày, sau đó 30 phút, bệnh nhân đột ngột xuất hiện nói khó, yếu nửa người trái.

Tại bệnh viện, bệnh nhân được chụp CTscan sọ não, kết quả bị chảy máu não, may mắn là bệnh nhân vẫn nhận thức được.

20190402_110609_352635_20160818164534-3.max-800x800

(Ảnh: Vinmec)

Theo các bác sĩ, tập thể dục rất có lợi cho sức khỏe, tập thể dục để làm giảm thấp các yếu tố nguy cơ về tim mạch và đột quỵ, hạn chế tiến triển tổn thương vữa xơ động mạch, giảm béo phì, như đều đặn đi bộ 30 phút mỗi ngày, có thể đạp xe đạp hoặc bơi lội ít nhất 30 phút/lần/ngày, 5 ngày/tuần cũng rất hữu ích. Tuy nhiên, điều quan trọng là cần phải lựa chọn thời gian hợp lý.

Thức dậy lúc 4h sáng và ra ngoài tập thể dục là bạn đang gây ra nguy hiểm cho cơ thể chính mình. Đây là thời điểm rất dễ gây ra đột quỵ não, đặc biệt là vào mùa lạnh và với những người có bệnh lý kèm theo (như tăng huyết áp…).

Thời tiết lạnh, cơ thể tăng tiết các catecholamine trong máu dẫn đến co mạch ngoại biên làm tăng trương lực mạch máu, dễ gây đứt mạch não. Thời tiết lạnh cũng làm tăng số lượng tiểu cầu, hồng cầu và độ nhớt của máu, làm tăng nguy cơ bệnh động mạch vành, tai biến mạch máu não và bệnh mạch máu ngoại vi, đặc biệt ở người già mạch máu giảm tính đàn hồi, trở nên cứng hơn, máu tăng độ quánh do tăng cholesterol…

Thời điểm tập thể dục hợp lý thường là sáng sớm từ 5-7 giờ, chiều từ 15 - 17 giờ và tối từ 18 - 20 giờ. Lưu ý phải tránh thời tiết lạnh, duy trì chế độ ăn hợp lý, kiểm soát tốt các bệnh lý kèm theo và khám sức khỏe định kỳ.

Theo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ

comment Bình luận

largeer