Phú Thọ: Phẫu thuật cấp cứu 1 bệnh nhân bị tai nạn lao động vỡ ruột non, rách mạch máu mạc treo ruột

Bệnh nhân là N.V.C, 49 tuổi (địa chỉ: xã Hà Lộc, thị xã Phú Thọ) bị tai nạn lao động. Trong khi đang làm việc, anh C bị cây gỗ đập vào bụng, được gia đình đưa vào Bệnh viện Đa khoa thị xã Phú Thọ cấp cứu trong tình trạng nguy kịch: Đau bụng dữ dội, mạch nhanh, thở nhanh, huyết áp tụt, da xanh niêm mạc nhợt, bụng cứng như gỗ.
04/04/2024 16:41

Ngay sau khi tiếp nhận, các bác sĩ điều dưỡng khoa Ngoại của Bệnh viện đã nhanh chóng thăm khám, cấp cứu hồi sức và cho bệnh nhân làm các cận lâm sàng cần thiết.

Kết quả chụp CT và X-quang bụng không chuẩn bị có dịch tự do ổ bụng nhưng không thấy liềm hơi dưới hoành hay khí tự do trong ổ bụng, đối chiếu với lâm sàng thấy bệnh nhân còn đau bụng dữ dội, da xanh, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn và chẩn đoán: Chấn thương bụng kín sau tai nạn lao động – TD thủng tạng rỗng và quyết định mổ cấp cứu cho bệnh nhân.

434362806_978356010962514_5650967298114218006_n

Hình ảnh phẫu thuật cho bệnh nhân

Với sự phối hợp của cả ekip phẫu thuật và gây mê hồi sức, bệnh nhân được khẩn trương tiến hành phẫu thuật cấp cứu. Qua đánh giá thấy ổ bụng nhiều dịch tiêu hóa, máu lẫn thức ăn tập trung chủ yếu ở vùng dưới gan, rãnh hành lang đại tràng phải, hố chậu phải, quai ruột non vùng mạn sườn phải bị vỡ ở bờ tự do, kích thước 1x1 cm đang trào dịch tiêu hóa ra ổ bụng, kèm theo rách mạch máu mạc treo ruột non đang chảy máu. Các bác sĩ đã nhanh chóng khâu phục hồi đoạn ruột tổn thương, khâu lại chỗ rách mạc treo ruột, lau rửa sạch ổ bụng và đặt dẫn lưu.

Sau hơn 1 giờ, ca phẫu thuật diễn ra thành công, giúp bệnh nhân vượt qua cơn nguy hiểm. Hiện tại, bệnh nhân đã ổn định và đã được xuất viện.

Bác sĩ chuyên khoa Nguyễn Hữu Lâm, Khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa thị xã Phú Thọ cho biết: “Đây là một trong những ca bệnh khó, việc chẩn đoán phải dựa nhiều vào kinh nghiệm lâm sàng. Bệnh nhân vừa thủng tạng vừa mất máu nếu không xử lý kịp thời tiên lượng rất xấu”.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer