Phú Thọ: Phẫu thuật chuyển vạt da phục hồi ngón tay cho 1 nam bệnh nhân bị tai nạn lao động

Các bác sĩ khoa Ngoại tổng hợp – chuyên khoa, Trung tâm Y tế (TTYT) Tân Sơn (Phú Thọ) vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật chuyển vạt da phục hồi ngón tay bị lóc toàn bộ da cho một nam bệnh nhân bị tai nạn lao động.
20/08/2024 10:09

Bằng việc áp dụng phương pháp điều trị này, ngón tay của bệnh nhân được bảo tồn và giữ nguyên các chức năng vận động thay vì phải cắt cụt như trước đây.

Bệnh nhân là anh H.H.S, 39 tuổi, cư trú tại xã Minh Đài (Tân Sơn). Trong khi lao động, ngón tay 3,4 ở bàn tay phải của anh bị cuốn vào băng chuyền sản xuất, bị lóc toàn bộ da, chỉ còn trơ lại xương và chảy rất nhiều máu. Ngay sau đó, anh được người nhà sơ cứu cầm máu và chuyển đến TTYT Tân Sơn điều trị.

453193226_883411820473080_3168806843305799942_n

(Ảnh minh họa)

Anh S. được chuyển về khoa Ngoại, TTYT Tân Sơn trong tình trạng đốt 3 ngón 3,4 của bàn tay phải bị mất ngọn chi, lộ gân xương. Đây là trường hợp có vết thương khá nghiêm trọng, bệnh nhân có nguy cơ phải cắt cụt đốt ngón tay rất cao để tránh nhiễm trùng, hoại tử gân, xương.

Tuy nhiên, việc cắt cụt ngón tay sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống sau này của bệnh nhân

Chính vì vậy, sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã thống nhất lựa chọn phương pháp phẫu thuật chuyển vạt da che phủ phần mềm . Bằng phương pháp này, các bác sĩ sẽ giúp bảo tồn khả năng vận động cho các ngón tay mà vẫn đảm bảo về mặt thẩm mỹ khuyết da cho người bệnh.

Sau phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân tiến triển tốt, vùng da khuyết được bồi đắp hồng hào, vết mổ khô. Bệnh nhân được xuất viện sau 10 ngày điều trị.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer