Phú Thọ: Phẫu thuật nội soi cấp cứu thành công cho 1 bệnh nhân viêm túi mật hoại tử, nhiều bệnh nền phối hợp

Vừa qua, bệnh nhân là Đ.T.T (75 tuổi), ở Phú Liêm, Hùng Vương, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ có tiền sử đái tháo đường tuyp 2, đến Bệnh viện Đa khoa thị xã Phú Thọ khám trong tình trạng đau nhiều hạ sườn phải và thượng vị, sốt cao liên tục, bụng chướng.
01/04/2024 16:21

Bệnh nhân được các bác sĩ thăm khám và làm các cận lâm sàng, kết quả xét nghiệm có hội chứng nhiễm trùng nhiễm độc nặng, đường máu cao, điện tim: rung nhĩ, trên hình ảnh chụp CT khá tương đồng với siêu âm: có hình ảnh túi mật căng to, thành dày không đều, xung quanh có thâm nhiễm mỡ, có dịch giường túi mật, ổ bụng ít dịch, các quai ruột giãn nhẹ.

Ngay sau đó, các bác sĩ chuyên khoa Ngoại, Gây mê hồi sức của Bệnh viện Đa khoa thị xã Phú Thọ đã hội chẩn, giải thích cho gia đình bệnh nhân sự cần thiết phải phẫu thuật cấp cứu cắt túi mật.

434396539_975620017902780_7005363278613887390_n

Hình ảnh phẫu thuật cho bệnh nhân

Với sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bác sĩ khoa Ngoại và khoa Gây mê hồi sức, cùng sự quyết tâm của gia đình, bệnh nhân đã được phẫu thuật nội soi thành công với 3 lỗ mở nhỏ trên thành bụng mà không phải trải qua cuộc phẫu thuật mở với vết mổ dài đau đớn.

Các bác sĩ khoa Ngoại - Bệnh viện Đa khoa thị xã Phú Thọ chia sẻ: “Đây là một ca bệnh rất nặng, túi mật viêm hoại tử rõ, vỡ mủ trắng đục, tạo bệnh cảnh viêm phúc mạc khu trú. Trước cuộc phẫu thuật đã tiên lượng được trước các nguy cơ kể cả phải mổ mở. Trong quá trình thực hiện phẫu thuật nội soi cắt túi mật, chúng tôi gặp không ít khó khăn, đó là túi mật viêm hoại tử, vỡ mủ, mất ranh giới giải phẫu, chảy máu nhiều nên phẫu tích bóc tách khó khăn. Vì vậy, để phẫu thuật thành công ca bệnh, bác sĩ thực hiện cần có kinh nghiệm phẫu tích nội soi, phải thuộc giải phẫu đường mật, tỉ mỉ và đòi hỏi sự chuẩn xác cũng như cần thực hiện nhanh chóng”.

Rất may mắn cho bệnh nhân đã qua “cửa tử”, bởi túi mật hoại tử nếu không được xử lý sớm, bệnh nhân sẽ rơi vào tình trạng nhiễm độc, dẫn đến sốc và tử vong, hơn nữa bệnh nhân còn có bệnh lý đái tháo đường và rung nhĩ kèm theo. Sau mổ, bệnh nhân hồi phục nhanh chóng, sức khoẻ ổn định và đã được xuất viện.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer