Phú Thọ: Phẫu thuật nội soi cắt 1 bên thận phải mất chức năng do sỏi niệu quản gây bít tắc cho 1 bệnh nhân

Vừa qua, Bệnh viện đa khoa Thị xã Phú Thọ đã phải thực hiện phẫu thuật nội soi cắt 1 bên thận phải mất chức năng do sỏi niệu quản gây bít tắc cho một bệnh nhân còn khá trẻ.
22/04/2024 16:05

Trường hợp đáng tiếc đó là chị Lê Thị T (53 tuổi), trú tại xã Hà Thạch, thị xã Phú Thọ. Người bệnh có tiền sử sỏi niệu quản phải đã nhiều năm nay, tuy nhiên không điều trị can thiệp gì. Đợt này, được gia đình động viên, người bệnh quyết tâm đi khám để tán sỏi.

Tuy nhiên, kết quả qua thăm khám và chụp CT cho thấy: Thận phải của chị T đã giãn rất mỏng, mất chức năng hoàn toàn, mà nguyên nhân chỉ vì 1 viên sỏi niệu quản gây bít tắc phía dưới để quá lâu không được giải quyết. Không còn cách nào khác, các bác sĩ phải chỉ định cắt thận cho người bệnh để tránh các biến chứng sau này.

438848545_992309822900466_779001848150650074_n

Ekip phẫu thuật cho bệnh nhân

Với sự phối hợp nhịp nhàng giữa các khoa phòng trong bệnh viện, đặc biệt là các bác sĩ khoa Ngoại và đội ngũ gây mê giàu kinh nghiệm, người bệnh đã được phẫu thuật nội soi sau phúc mạc cắt thận phải mất chức năng do sỏi niệu quản phải. Phẫu thuật thành công chỉ sau chưa đầy 1 giờ đồng hồ.

Ngay ngày hôm sau, người bệnh đã có thể ăn uống được và ngồi dậy vận động nhẹ nhàng. Hiện tại bệnh nhân ổn định và được xuất viện.

Bác sĩ chuyên khoa Đỗ Hoàng Thái, Khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa Thị xã Phú Thọ chia sẻ: “Phẫu thuật cắt bỏ thận nội soi là kỹ thuật hiện đại, thường được áp dụng để điều trị các trường hợp ung thư thận, hoặc thận mất chức năng với nhiều ưu điểm vượt trội so với phương pháp mổ mở truyền thống (giảm mất máu, ít đau sau mổ, thời gian phục hồi nhanh hơn, vết mổ tương đối nhỏ, thẩm mỹ cho người bệnh…). Phương pháp mổ này có nhiều ưu điểm nhưng lại đòi hỏi hệ thống trang thiết bị, máy móc hỗ trợ hiện đại và độ chính xác cao. Bên cạnh đó, phẫu thuật viên cũng phải là người có trình độ tay nghề cao để tránh biến chứng”.

Bác sĩ cũng khuyến cáo: “Người dân cần thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ mỗi năm từ 1-2 lần để phát hiện sớm và kịp thời điều trị sỏi, tránh gây ra những biến chứng không mong muốn”.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer