Phú Thọ: Phẫu thuật thành công cho 1 trường hợp bệnh nhân nữ bị thoát vị bẹn 2 bên

Vừa qua, Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa thị xã Phú Thọ đã phẫu thuật thành công cho 1 trường hợp bệnh nhân nữ bị thoát vị bẹn 2 bên.
07/10/2024 11:01

Nữ bệnh nhân N.T.V (73 tuổi), địa chỉ xã Thanh Minh, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ đến khám bệnh vì phát hiện khối phồng vùng bẹn 2 bên khiến người bệnh bị đau tức, tăng lên khi vận động. Bệnh nhân cho biết các triệu chứng này xuất hiện đã lâu, thường tự hết khi nghỉ ngơi nhưng đợt này đau tức nhiều hơn nên quyết định đi khám. Qua thăm khám lâm sàng và siêu âm chẩn đoán thoát vị bẹn 2 bên. Bệnh nhân sau đó được phẫu thuật đặt lưới phục hồi thành bụng hai bên. Sau mổ bệnh nhân không đau, ăn uống tốt, ra viện sinh hoạt bình thường.

462276339_1119609453503835_2297103673977198850_n

Ekip phẫu thuật cho bệnh nhân

BSCKII. Trần Quý Hoàng, Khoa Ngoại tổng hợp của bệnh viện cho biết: “Thoát vị bẹn là tình trạng một tạng trong ổ bụng rời khỏi vị trí bình thường, đi qua một điểm yếu của thành bụng xuống ống bẹn. Thoát vị bẹn ở người lớn (cả nam và nữ) nếu phát hiện và điều trị muộn có thể gây các biến chứng đe dọa đến tính mạng. Mặc dù thoát vị bẹn ở nữ khá hiếm gặp nhưng tỷ lệ biến chứng của thoát vị bẹn ở phụ nữ lại cao hơn rất nhiều so với nam giới. Biến chứng nguy hiểm và phổ biến nhất là thoát vị nghẹt gây hoại tử ruột, mạc treo ruột. Đây là trường hợp các tạng (ruột hoặc mạc treo của ruột) không di chuyển trở lại ổ bụng được, bị nghẹt tại vùng cổ túi hoặc do bị xoắn, dẫn đến thiếu máu nuôi, nếu không can thiệp phẫu thuật kịp thời, các tạng sẽ bị hoại tử”.

Thoát vị bẹn không thể tự khỏi, khi nghi ngờ bị thoát vị bẹn cần được thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt để tránh biến chứng nguy hiểm do thoát vị bẹn gây ra.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer