Phú Thọ: Trung tâm Y tế huyện Cẩm Khê phẫu thuật thành công khối đa u xơ "bủa vây" tử cung, kích thước lớn

Vừa qua, Khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản – Trung tâm Y tế huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ đã phẫu thuật cắt tử cung có đa u xơ kích thước lớn thành công cho người bệnh N.T.T, 47 tuổi. trú tại thị trấn Yên Lập, huyện Yên Lập.
19/09/2023 16:13

Người bệnh có tiền sử u xơ tử cung, nhập viện trong tình trạng đau bụng nhiều vùng hạ vị. Tại Trung tâm, các bác sỹ tiến hành thăm khám lâm sàng và cận lâm sàng, kết quả, trên phim chụp MRI có hình ảnh tử cung kích thước to hơn bình thường, thành tử cung có các khối bờ tròn đều, phát triển đẩy lồi ra ngoài, khối lớn nhất ở thành trước kích thước 70x52 mm. Người bệnh được chẩn đoán đa u xơ tử cung và có chỉ định cắt tử cung toàn phần. Sau 1 giờ, ca phẫu thuật đã diễn ra thành công. Hiện tại, người bệnh tỉnh tiếp xúc tốt, các chỉ số sinh tồn ổn định, dự kiến xuất viện sau vài ngày tới.

Ekip phẫu thuật thành công cắt tử cung có đa u xơ bủa vây cho người bệnh. Ảnh: Sở Y tế Phú Thọ

Ekip phẫu thuật thành công cắt tử cung có đa u xơ bủa vây cho người bệnh. Ảnh: Sở Y tế Phú Thọ

BSCKII. Hà Thị Hải Hường, Trưởng khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản – Trung tâm Y tế huyện Cẩm Khê cho biết: U xơ tử cung thường là những khối u lành tính nên thường không gây nguy hiểm nếu được phát hiện và điều trị sớm. Tuy nhiên, số đông phụ nữ không khám phụ khoa định kỳ nên bệnh thường phát hiện muộn, điều trị khó khăn và có thể gây các biến chứng nguy hiểm. Phụ nữ ở mọi lứa tuổi nên đi khám phụ khoa định ký 6 tháng – 1 năm/ lần. Trường hợp phát hiện u xơ tử cung kích thước nhỏ nhưng gây rong kinh, rong huyết nhiều lần, gây thiếu máu đã điều trị nội khoa không đạt kết quả thì vẫn phải phẫu thuật để bóc u xơ. Với khối u xơ có kích thước lớn hoặc đa u xơ thì nên phẫu thuật càng sớm càng tốt.

Theo Sở Y tế Phú Thọ

comment Bình luận

largeer