Quan hệ tình dục vào Tết Thanh Minh có sao không?

Quan hệ tình dục là nhu cầu sinh lý bình thường của các cặp đôi. Song nhiều người cho rằng cần phải kiêng quan hệ tình dục vào một số ngày lễ, Tết nhất định như Tết Thanh Minh sắp diễn ra với quan niệm "có thờ có thiêng, có kiêng có lành".
04/03/2021 16:32

Tết Thanh Minh là ngày nào?

Theo cách tính lịch của người Việt cổ, thì một năm sẽ có 24 tiết khí, mỗi tiết khí ứng với một kiểu thời tiết cụ thể và trùng khớp với bốn mùa trong năm. Những tiết khí này được dùng để tính toán thời điểm gieo trồng ngũ cốc nhằm chọn ra thời điểm điều kiện thời tiết là thuận lợi nhất. Thanh Minh là một trong 24 tiết trong đó. 

Ở Việt nam Tết Thanh Minh luôn gắn liền đạo lý uống nước nhớ nguồn, gắn với sự tưởng nhớ, biết ơn công lao to lớn của ông bà, tổ tiên. Tại nhiều nơi, người dân thường kết hợp Tết Thanh Minh với Tết Hàn thực, tức ngày bánh trôi bánh chay, được tổ chức vào ngày 3 tháng 3 âm lịch. Tuy nhiên, trên thực tế Tết Thanh Minh đi theo quy luật vận hành của mặt trời - lịch dương, chứ không theo lịch mặt trăng - lịch âm, thường rơi vào ngày 4 hoặc ngày 5 của tháng 4 dương lịch.

thanh minh

Hình minh họa.

Vào Tết Thanh Minh, con cháu sẽ đi tảo mộ, chăm sóc, sửa sang phần mộ của người thân quá cố và bày biện các lễ vật để dâng lên ông bà, tổ tiên.

Trong ngày này, các khu nghĩa địa trở nên đông đúc và nhộn nhịp. Các cụ già thì lo khấn vái tổ tiên nơi phần mộ. Trẻ em cũng được theo cha mẹ hay ông bà đi tảo mộ, trước là để biết dần những ngôi mộ của gia tiên, sau là để tập cho chúng sự kính trọng tổ tiên qua tục viếng mộ. Những người quanh năm đi làm ăn xa cũng thường trở về vào dịp này để có thể sum họp với gia đình.

Quan hệ tình dục vào Tết Thanh Minh có sao không?

cap doi

Quan hệ tình dục vào Tết Thanh Minh có sao không? (Hình minh họa).

Do sẽ đi thăm viếng phần mộ người thân nên người ta luôn coi trọng lễ nghĩa, cách ăn mặc và thái độ thành kính, trang nghiêm để bày tỏ sự tôn trọng người khuất. Một phần mang yếu tố tâm linh nên nhiều người cũng kiêng quan hệ tình dục vào ngày này vì cho rằng đen đủi, là việc làm không tôn trọng người đã khuất và khuyên nên chay tịnh, làm việc tốt và không sát sinh.

Tuy nhiên, đây chỉ là quan niệm dân gian "có thờ có thiêng, có kiêng có lành" và không có căn cứ khoa học. 

Do quan hệ tình dục là nhu cầu sinh lý bình thường của con người. Nên việc vợ chồng gần gũi, quan hệ tình dục vào ngày này hoàn toàn bình thường, chỉ cần cả hai có cảm hứng và sẵn sàng để thắt chặt mối quan hệ của mình.

Chỉ kiêng quan hệ tình dục khi: phụ nữ đang trong thời gian kinh nguyệt, vợ hoặc chồng đang điều trị bệnh lây qua đường tình dục, sau khi uống rượu, bia, phụ nữ mới sinh trong thời gian ngắn, khi cơ thể mệt mỏi...

Minh Hương (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer